“Nhảy dù” xây đình, doanh nghiệp “kêu trời”

(PLO) - Một khu đô thị ở huyện An Dương (Hải Phòng) sau khi hoàn thành thì người dân địa phương đề nghị chủ đầu tư bố trí đất và hỗ trợ khôi phục ngôi đình làng trên đất đã thu hồi thực hiện dự án. 
Công trình đang được xây dựng mà chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục quy định
Công trình đang được xây dựng mà chưa có đầy đủ hồ sơ, thủ tục quy định

Chủ đầu tư đồng ý nhưng vấp phải phản ứng của khách hàng mua nhà tại dự án; đến khi tìm vị trí khác định xây đình cho dân thì thủ tục rườm rà, kéo dài để rồi xảy ra chuyện dân “nhảy dù” vào dựng đình mà chưa hề có phương án thiết kế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt...

Khu đô thị PG An Đồng do Cty CP đầu tư xây dựng PG (gọi tắt là Cty PG), xây dựng tại xã An Đồng, huyện An Dương (TP Hải Phòng) theo quyết định của UBND TP Hải Phòng từ năm 2006, nay đã hoàn thành toàn bộ cơ sở hạ tầng và đi vào hoạt động.

“Nhảy dù” xây đình

Trong đơn gửi UBND TP Hải Phòng năm 2010, ông Vũ Nhật Ánh - người đứng đơn “theo ý dân làng” - trình bày: Đình làng Trang Quan có từ thời vua Lê Dụ Tông, trên diện tích 2.583m2 nằm trong bản đồ địa chính của xã và huyện; sau đó bị Pháp tàn phá và một phần đã hiến cho chính quyền làm trụ sở ủy ban, chỉ còn hậu cung dột nát, hư hỏng.

Năm 2002, Cty PG về đầu tư làm khu đô thị, được giao đất có cả phần 2.583m2 nhưng dân làng không biết. Từ năm 2008, dân làng làm đơn xin lại đất đình thì Cty PG đề nghị di dời đình cũ sang khu ruộng Văn Chỉ nay là nơi trồng cây xanh với diện tích 300m2. Dân làng đồng ý, đề nghị khu đất là 500m2 nhưng chờ mãi không thấy Cy PG động tĩnh gì nên đã tự động ra phát quang khu đất đình cũ, xây các mốc giới 2.583m2.

Theo UBND TP Hải Phòng thông báo, Cty PG có trách nhiệm phối hợp với địa phương, hỗ trợ kinh phí phục dựng đình từ năm 2010 nhưng sau nhiều lần hứa hẹn vẫn không triển khai. “Chúng tôi quyết tâm lấy lại 2.583m2 đất đình như bản đồ địa chính đã ghi để dân làng đóng góp, quyên góp thập phương tự xây dựng đình làng” – đơn ông Ánh đề ngày 2/7/2010 viết.

Bà Đinh Thị Hải Tú - Phó tổng giám đốc Cty PG - cho biết: Trước nguyện vọng của dân làng, Cty đã đồng ý bố trí một phần diện tích công viên cây xanh, hỗ trợ toàn bộ kinh phí 2,5 tỷ đồng phục dựng đình song cư dân khu đô thị PG không đồng ý cho xây dựng vì trong quy hoạch tại đây không có diện tích đất cho công trình tín ngưỡng, tôn giáo. Sự việc kéo dài khiến người dân thôn Trang Quan bức xúc.

Ngày 13, 14/3/2016, xuất hiện một số cá nhân tại thôn Trang Quan vào khu biệt thự BS1 thuộc dự án PG An Đồng căng băng rôn, biểu ngữ có nội dung “lễ khởi công xây dựng, tôn tạo đình làng Trang Quan”; tổ chức tập kết máy móc, cuốc xẻng chặt phá cây cối, phát quang mặt bằng rồi động thổ xây dựng công trình trái phép với diện tích trên 250m2 trên lô đất của khu biệt thự BS1, hoàn thành đào móng, đóng cọc tre móng công trình và các hạng mục khác.

Doanh nghiệp “kêu trời”

Cty PG đã có 4 công văn gửi chính quyền địa phương đề nghị can thiệp. Ngày 21/3/2016, UBND huyện An Dương ra Thông báo số 37/TB-UBND: “Đình thôn Trang Quan được thành phố đồng ý về chủ trương, giao cho Cty PG làm chủ đầu tư phục dựng. Cty PG đang làm các thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản theo qui định, thiết kế và lấy ý kiến tham gia của các ngành chuyên môn, chính quyền và nhân dân địa phương, đồng thuận trước khi triển khai xây dựng”. .. “Việc một số người dân tổ chức xây dựng trái phép đình thôn Trang Quan là vi phạm Luật Xây dựng, Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo, phá vỡ qui hoạch đã được thành phố phê duyệt của dự án phát triển nhà khu đô thị PG An Đồng”. UBND huyện An Dương còn yêu cầu dừng ngay việc thi công, điều tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức xây dựng trái phép, có hành vi tuyên truyền quá khích ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Ngày 23/3/2016, Cty PG có công văn cam kết dành 288m2 đất phục dựng đình, UBND xã An Đồng có văn bản đề nghị UBND TP chấp thuận chỉ đạo các ban ngành làm thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất khu biệt thị BS1, diện tích 288m2 sang đất tôn giáo và làm các thủ tục cấp phép xây dựng.

Ngày 24/3/2016, cư dân khu đô thị PG họp lấy ý kiến về phương án phục dựng đình của Cty PG, thống nhất đồng thuận với phương án hiến đất và xây dựng đình tại khu BS1 của Cty PG với điều kiện xây dựng đình phải hợp lý, không xâm phạm hè, công viên, cây xanh và các khu sinh hoạt công cộng, có đại diện nhân dân khu đô thị và ban quản lý đình để giám sát...

“Thế nhưng, bất chấp các bước triển khai, các đối tượng không dừng thi công mà còn đổ bê tông cốt thép kéo dài cả ban đêm, tập kết vật liệu, lấn chiếm diện tích khoảng 2.600m2. Một số người dân tỏ ra nghi ngờ chúng tôi thất hứa, không làm nhưng thực tế chúng tôi gặp nhiều vướng mắc, thủ tục xây dựng đình rất lâu. Nếu như việc phục dựng đình được ý kiến từ trước khi thực hiện dự án thì bổ sung vào quy hoạch rất dễ dàng. Chúng tôi nghi ngờ phía sau sự việc này có kẻ xấu kích động để chiếm đất, gây khó cho doanh nghiệp. Nếu không, tại sao họ không xây dựng trên phần đất 288 m2 đã được thống nhất mà lại lấn chiếm tới 2600m2” – ông Đào Toàn, Tổng giám đốc Cty PG, cho biết.

Cư dân đô thị “kêu cứu”

Sự việc xảy ra, hàng chục hộ dân Khu đô thị PG đã nhiều lần có đơn thư gửi các cấp chính quyền kêu cứu.

Đáng chú ý, người dân chỉ ra rằng việc xử lý công trình xây dựng trái phép là trách nhiệm của UBND cấp xã nhưng lãnh đạo xã An Đồng lại né tránh. “Lãnh đạo xã An Đồng khẳng định đó là việc làm trái pháp luật, đã báo cáo cấp trên và đã có nhiều cuộc họp để bàn phương án giải quyết nhưng đến nay chưa có kết quả. UBND xã An Đồng cam kết sẽ báo cáo tiếp lên...cấp trên xem xét giải quyết” – đơn của cư dân khu đô thị nêu rõ.

Ngày 30/3/2016, UBND huyện An Dương có Công văn số 144/UBND-CT chỉ đạo Công an huyện và các cơ quan pháp luật xác minh, làm rõ đối tượng tổ chức xây dựng công trình trái phép, xử lý nghiêm hành vi vi phạm; giao cho Đội thanh tra xây dựng số 9 hướng dẫn UBND xã An Đồng thiết lập, hoàn thiện hồ sơ vi phạm để xử lý theo quy định, ra thông báo dừng thi công, tự tháo dỡ, cắt điện, nước. Trường hợp cố tình thi công thì cưỡng chế theo qui định.

Ngày 15/4/2016, UBND TP Hải Phòng có công văn số 530/UBND-ĐC2 yêu cầu UBND huyện An Dương nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố tại công văn số 1861/VP-ĐC2 ngày 6/4/2016, đình chỉ ngay các hoạt động xây dựng công trình khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp cố tình không chấp hành, bảo đảm an ninh trật tự khu vực. UBND TP cũng đồng ý chủ trương cho phép Cty PG lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ 2 lô đất biệt thự BS1 thuộc dự án phát triển nhà ở PG An Đồng để xây dựng đình Trang Quan; tổ chức xây dựng theo phương án thiết kế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt bằng nguồn kinh phí của doanh nghiệp; giao các sở Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiểm tra hướng dẫn Cty và UBND huyện An Dương thực hiện các thủ tục quy hoạch, đầu tư đất đai theo quy định. Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo các lực lượng phối hợp công an huyện An Dương và các đơn vị liên quan, nắm chắc diễn biến tình hình, không để kích động gây rối, vi phạm pháp luật, đảm bảo ổn định tình hình.

Những chỉ đạo trên rất quyết liệt, rõ ràng nhưng tất cả gần như vẫn “án binh bất động” mặc cho công trình trái phép được xây dựng với mức độ khẩn trương hơn. Có mặt tại hiện trường chiều 12/5, chúng tôi chứng kiến nhiều người dân vẫn “vô tư” trộn bê tông, vận hành máy móc xây dựng, thậm chí còn tổ chức người trông coi, cảnh giới người lạ. Phía ngoài công trình được căng băng rôn “Lễ khởi công đình Trang Quang” và dựng nhiều biển, pa-nô, bản vẽ thuyết minh, thư mời công đức cho dự án một cách rầm rộ nhưng không hề gặp động thái ngăn chặn nào...

Đọc thêm