Nhẹ dạ "cầm" sổ đỏ vay tiền, ngã ngửa vì mất cả nhà!

(PLO) - Lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của người dân, nhiều đối tượng đã sử dụng chiêu trò “cho vay tiền chỉ cần thế chấp sổ đỏ”, sau đó sang tên thành của mình rồi bán cho người khác trong khi các hộ dân vẫn không biết gì.
Bà Lê Thị Thúy Hồng vẫn còn hồi hộp khi được nhận lại sổ đỏ mang đúng tên mình.
Bà Lê Thị Thúy Hồng vẫn còn hồi hộp khi được nhận lại sổ đỏ mang đúng tên mình.

Vụ việc xảy ra từ năm 2013 nhưng bà Lê Thị Thúy Hồng (ngụ ấp Đức Thắng II, xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) vẫn còn bức xúc khi kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện cầm cố sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) cho một người có tên là Nguyễn Minh Thái (ngụ tại tỉnh Đồng Nai) để rồi suýt mất cả đất cả nhà: “Tôi chỉ cầm sổ đỏ cho Thái để vay 30 triệu đồng sửa lại nhà, một thời gian sau, người ta tới đòi nhà tôi mới biết sổ đỏ của tôi được Thái đứng tên và bán cho người khác trong khi hàng tháng vẫn nộp lãi”.

Không chỉ một mình bà Hồng là nạn nhân, bên cạnh đó còn rất nhiều người cũng bị sang tên sổ đỏ lúc nào không hay: “Đứa cháu tôi may mắn phát hiện ra nên nhà chưa kịp bán còn sổ thì cũng bị sang tên rồi mà không hay biết” bà Hồng chia sẻ thêm.

Đa số các nạn nhân đều là người lao động phổ thông, thiếu hiểu biết nên bị những chiêu trò mời chào hấp dẫn như lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn chỉ cần thế chấp sổ đỏ. Cô Chè A Lìn nghẹn ngào: “Cầm sổ đỏ để lấy 10 triệu để mua laptop cho con học, nghe nói lãi suất chỉ có 50 ngàn/ 1 triệu / 1 tháng nên tôi đi cầm, chứ ai biết được nó (tên Thái) đã sang tên, bán nhà tôi rồi”.

Bà Chè A Lìn và căn nhà “suýt mất”
Bà Chè A Lìn và căn nhà “suýt mất”

Được biết những hộ dân trên chỉ đến nhà tên Thái thế chấp rồi nhận tiền bằng giấy viết tay, chưa hề lên xã hay văn phòng công chứng để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bên cạnh đó chữ kí chuyển nhượng hoàn toàn không đúng với chữ kí của người dân, thậm chí có người không biết chữ nhưng trong hợp đồng chuyển nhượng vẫn có chữ kí và họ tên rõ ràng. Người dân nghi ngờ liệu có sự tiếp tay của cán bộ xã trong việc chuyển nhượng GCNQSDĐ hay không?.

Anh Phạm Như Hùng – một người dân địa phương cho biết bản thân anh đang lên xã để làm thủ tục sang tên GCNQSDĐ là tài sản thừa kế của mẹ nhưng bị làm khó mãi mà chưa xong dù làm đúng các thủ tục mà xã yêu cầu, vậy mà người có tên là Thái này lại sang tên hàng loạt sổ của người dân một cách dễ dàng trong khi người dân hoàn toàn không hay biết.

Sự khác nhau giữa 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bản sao do người dân cung cấp)
Sự khác nhau giữa 2 hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (bản sao do người dân cung cấp)

Phải đến cuối năm 2017, đầu năm 2018 thì một số hộ mới nhận lại được quyển sổ đỏ đúng tên mình, còn người có tên là Nguyễn Minh Thái đã trốn khỏi địa phương sau khi người bị hại trình báo công an xã.

Đây cũng là lời cảnh báo về việc cầm cố tài sản là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền, với những chiêu trò mời chào hấp dẫn, lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn để rồi người dân mất đất, mất nhà lúc nào không hay biết.

Đọc thêm