Ninh Bình: Nhiều vấn đề về công tác cán bộ cần làm rõ

(PLO) - Từ vụ xử lý công trình của Công ty CP Du lịch Tràng An (Cty Tràng An) xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ (xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình), có thể thấy công tác cán bộ ở Ninh Bình còn nhiều bất cập.
Công trình vi phạm trên núi Cái Hạ
Công trình vi phạm trên núi Cái Hạ

Nhân sự mới, kết quả mới

Vụ việc xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ (nằm trong vùng lõi của Quần thể danh thắng Tràng An, được UNESCO công nhận di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới) đã được đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Ninh Bình vào cuộc. Sau khi được tuyên truyền, vận động, ông Nguyễn Văn Son (Giám đốc Cty Tràng An) đã tự tổ chức tháo dỡ an toàn. Vụ việc liên quan đến trách nhiệm của 15 cơ quan, đơn vị như: Sở NN&PTNT; Sở VH-TT&DL; Sở LĐ-TB&HX; UBND huyện Hoa Lư; UBND xã Trường Yên, Chi cục Thuế huyện Hoa Lư, Chi cục Kiểm lâm…

Theo ông Son trình bày: Năm 2018 tỉnh Ninh Bình tổ chức kỷ niệm 1050 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế nên tháng 8/2017, công ty của ông tổ chức xây dựng một công trình chạy men theo sườn núi Cái Hạ lên đỉnh núi với chiều dài 510m gồm hơn 900 bậc thang. Mỗi bậc thang có chiều dài trung bình 1,4m bằng kết cấu bê tông thép.

 Trong 6 tháng xây dựng, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, có nhiều văn bản yêu cầu ông Son dừng công trình. Đến đầu tháng 3/2018, công trình đi vào hoạt động, mở cửa miễn phí, thu hút nhiều du khách. Khi những hình ảnh tại đây được đưa trên mạng xã hội, các nhà quản lý di sản trong nước và quốc tế lên tiếng, cơ quan truyền thông vào cuộc thì tỉnh Ninh Bình mới thành lập đoàn thanh tra liên ngành tổ chức thanh tra toàn diện những hoạt động của Công ty Tràng An.

Kết luận thanh tra được tỉnh Ninh Bình gửi tới các cơ quan thông tin đại chúng. Theo đó, vụ việc có “đối tượng vi phạm đặc biệt” bởi ông Son là người am hiểu lịch sử của khu di sản danh thắng Tràng An, nhiều lần thuyết trình trước các lãnh đạo Đảng, Nhà nước khi về nghiên cứu Tràng An.

Công trình cũng mang tính đặc biệt bởi xây dựng trên vách núi đá cheo leo, việc tập kết vật liệu vô cùng khó khăn, việc đưa vật liệu xuống hoàn trả cảnh quan của núi Cái Hạ càng khó khăn hơn. Hơn nữa, công trình mang tính tâm linh nên yêu cầu tháo dỡ gặp nhiều gian nan. Đặc biệt, người vi phạm đã nhận thức và xin tự tháo dỡ công trình, không cần phải tổ chức cưỡng chế.

Nhiều người dân ở Ninh Bình thắc mắc: Tại sao vụ việc xây dựng trái phép trên núi Cái Hạ được giải quyết êm thấm, khiến Thường vụ Tỉnh uỷ cũng ít phải tổ chức họp để bàn biện pháp giải quyết như trước? Một trong những nguyên nhân được đề cập đến đầu tiên là trình độ, năng lực cán bộ.

Trong đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra núi Cái Hạ chỉ có một vị trí thay nhân sự mới là Phó Chánh Thanh tra (kiêm phụ trách Thanh tra tỉnh Ninh Bình). Phó Chánh Thanh tra mới được giao nhiệm vụ phụ trách Thanh tra tỉnh Ninh Bình bởi Chánh Thanh tra không đủ tiêu chuẩn về trình độ (chưa phải là thanh tra viên chính) nhưng nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Thắng vẫn bổ nhiệm chức danh Chánh Thanh tra.

Cuối năm 2010, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) khi kiểm tra Ninh Bình có kết luận chỉ ra sai phạm và yêu cầu Thường vụ Tỉnh uỷ xử lý nhưng tỉnh “làm ngơ”. Đến cuối năm 2017 khi cơ quan truyền thông lên tiếng, Thường trực Tỉnh uỷ mới cử cán bộ trên đi học hai tháng nhưng ông này không đi. Đến ngày 1/3/2018 thì bị xử lý bằng hình thức “nghỉ hưu”.

Còn Phó Chánh Thanh tra có trình độ thanh tra viên cao cấp, trong nhiều năm công tác được đánh giá quan hệ đúng mực, tư cách tốt, nay được Thường vụ Tỉnh uỷ giao phụ trách thanh tra tỉnh Ninh Bình. Vụ việc đầu tiên trên cương vị mới là xử lý sai phạm trên núi Cái Hạ, Phó Chánh Thanh tra tỏ ra là người có trình độ chuyên môn sâu và phương pháp làm việc khác hẳn người tiền nhiệm khiến vụ việc được giải quyết êm thấm.

Ngay cả đơn vị vi phạm là Cty Tràng An cũng có đơn gửi UBND tỉnh Ninh Bình thừa nhận năng lực của Phó Chánh Thanh tra tỉnh (kiêm Phó Trưởng đoàn Thanh tra liên ngành) và tự nguyện tổ chức tháo dỡ.

Công tác cán bộ “có vấn đề”?

Trường hợp Phó Chánh Thanh tra tỉnh Ninh Bình nói trên được cho là nổi bật về bất cập của công tác cán bộ. Phó Chánh Thanh tra tỉnh có trình độ thanh tra viên cao cấp, đạo đức tác phong khi tiếp xúc với người dân được đánh giá là nghiêm túc, đúng mực, gia đình truyền thống cách mạng, nhưng không được “ưu ái” bằng người tiền nhiệm vi phạm.

Người tiền nhiệm là Chánh Thanh tra nhưng chưa đạt chuẩn chuyên viên chính theo quy định, trong công tác cũng có ì xèo về khối tài sản (nhà đất ở tỉnh và Hà Nội), lý lịch chưa rõ ràng (hai con đi học nước ngoài bằng tiêu chuẩn nào? Khi trở về không phục vụ trong cơ quan nhà nước ở tỉnh thì có phải hoàn trả tiền đào tạo không?…), đã bị UBKT Trung ương yêu cầu thực hiện đúng quy định về bổ nhiệm chức vụ. Trường hợp cán bộ “lùm xùm” như vậy nhưng lại được xếp lương vào ngạch thanh tra viên chính, hưởng lương cao trong thời gian dài. Khi cơ quan truyền thông lên tiếng chỉ bị xử lý “nghỉ hưu” từ 1/3/2018. Trong khi, Phó Chánh Thanh tra tuổi ngấp nghé (SN 1962) thì giao chức danh “phụ trách”, phải chăng để chờ đến khi quá tuổi thì bổ nhiệm người khác? 

Người dân Ninh Bình rất tâm đắc với bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Kỳ họp lần thứ 7 BCH T.Ư (khoá XII) đầu tháng 5 vừa qua. Với những câu hỏi sâu sắc “Tại sao chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước thì đúng mà khi thực hiện lại sai? Tại sao quy trình thì đúng mà bổ nhiệm sai đối tượng?” Công tác cán bộ ở Ninh Bình cũng cần được kiểm tra, xử lý nghiêm minh để đáp ứng niềm tin của người dân.

Truyền thông vừa qua đưa tin hàng loạt dự án tại Ninh Bình bị đội vốn hàng nghìn tỷ đồng: Dự án sông Sào Khê ở tỉnh Ninh Bình đội vốn 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên hơn 2.500 tỷ đồng), dự án nạo vét sông Đáy đội vốn thêm hơn 7 nghìn tỷ đồng, dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đội vốn hơn 850 tỷ, dự án Xây dựng nâng cấp đường tỉnh ĐT477B đội vốn hơn 1.100 tỷ, dự án Nâng cấp đê hữu sông Hoàng Long và sông Đáy đoạn từ Bái Đính đi Kim Sơn đội vốn hơn 2.150 tỷ, dự án Nâng cấp đê hữu Hoàng Long, đê Đức Long, Gia Tường, Lạc Vân đội vốn hơn 560 tỷ, dự án Nạo vét lòng dẫn tuyến thoát lũ sông Hoàng Long đội vốn hơn 430 tỷ đồng…

Người dân đặt câu hỏi: Đã có không ít đoàn về Ninh Bình kiểm tra, tại sao không phát hiện ra những sai phạm nghiêm trọng ở các dự án? Đây có phải là hệ luỵ của việc bổ nhiệm cán bộ không đủ năng lực, trình độ trong thời gian qua?

Đọc thêm