Nữ sinh viên nguy cơ lỡ tốt nghiệp vì bị đánh đến hoảng loạn

(PLO) -Trên đường chạy xe máy về nhà, hai chị em va phải một bé gái từ bên đường bất ngờ chạy ra. Nghe tiếng trẻ khóc, người nhà chạy ra, không tìm hiểu phải trái cứ thế lao vào đánh khiến hai thiếu nữ phải nhập viện cấp cứu.
 Mẹ con chị Trang rất mong muốn pháp luật nghiêm minh trong trường hợp của mình
Mẹ con chị Trang rất mong muốn pháp luật nghiêm minh trong trường hợp của mình

Mặc dù đã có đơn trình báo và kết quả giám định thương tích nhưng cơ quan công an lại có quyết định không khởi tố hình sự khiến nạn nhân và dư luận bức xúc.

Bị đánh hội đồng

Theo đơn trình bày của sinh viên Trần Thị Bảo Trang (SN 1995, ngụ ấp Trường Khương, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ). Khoảng 12h15, ngày 11/2/2016, Trang chở chị gái mình là Trần Thị Thùy Dương (SN 1990, ngụ cùng địa phương) và con trai 6 tuổi của chị Dương trên xe gắn máy đi chơi về.

Khi đi ngang qua nhà của ông Nguyễn Minh Quẩn (cùng ấp Trường Khương), bất ngờ có một đứa nhỏ chạy từ trong nhà ông Quẩn ra đường. Thoáng thấy đứa bé, Trang đã thắng xe và chiếc xe đã dừng lại, nhưng do hốt hoảng đứa bé đã té nhào vào bánh xe trước rồi òa khóc.

Trang khẳng định: “Lúc đó tôi chạy rất chậm do đường liên ấp nhỏ hẹp. Gần tới nhà ông Quẩn, tôi đã nghe tiếng người đang ăn uống do nhà ông này đang tổ chức tiệc tân gia. Bản thân tôi rất ý thức nên đã giảm tốc độ, không những thế còn bóp còi báo hiệu”. Nhà của ông Quẩn chỉ cách nhà của Trang vài trăm mét.

Khi thấy đứa trẻ khóc, Trang kêu chị gái ngồi phía sau xuống xe xem đứa bé có việc gì không. Vì đứa cháu ôm chặt nên Trang chưa thể xuống xe. Vừa lúc đó, có một người đàn ông trong nhà ông Quẩn chạy ra bồng đứa nhỏ lên. Chị Dương bấy giờ mới kịp đặt con xuống chạy đến hỏi thăm đứa bé có sao không.

Theo trình bày của chị Trang, người đàn ông đã dùng hai tay xô mạnh chị Dương ra ngoài. Người đàn ông này đưa đứa bé cho một người phụ nữ khác rồi lao vào đánh chị Dương tới tấp. Trang chạy đến can ngăn thì cũng bị một người khác trong nhà chạy lại đánh ngã xuống đất. Trong những người đánh Trang, cô nhớ rõ có ông Quẩn vì là hàng xóm với gia đình.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc 3, 4 người đàn ông đánh hai người phụ nữ
Hiện trường nơi xảy ra sự việc 3, 4 người đàn ông đánh hai người phụ nữ

“Ông ấy trừng mắt nhìn tôi, mặc cho tôi thanh minh là mình không hề lái xe đâm trúng đứa nhỏ. Ông đấm vào miệng tôi 2, 3 cái rồi đánh vào đầu. Lúc đó còn có thêm một người đàn ông khác chạy tới cùng ông Quẩn đẩy tôi xuống mé sông. Họ đè tôi xuống, bóp cổ, nhấn tôi xuống nước. Tôi quờ quạng phản kháng cố ngoi lên thì họ nắm đầu tôi đập vào chiếc ghe gần đó. Cả đời tôi chưa bao giờ trải qua chuyện gì khủng khiếp như thế”, Trang chưa hết bàng hoàng nhớ lại.

Trong lúc Trang bị đánh thì phía chị Dương cũng không thoát khỏi được người nhà của ông Quẩn. Chị Dương cho rằng mình bị khoảng 4 người đàn ông vây đánh, trong đó chị nhận ra được 3 người vì gần nhà. “Họ đánh tôi đủ kiểu, từ nắm đầu, kéo tóc, bóp cổ, đánh vào mặt và đầu. Tôi thấy em gái (chỉ Trang - PV) bị đánh thì cũng cố vùng vẫy thoát ra để giải vây cho em mình nhưng bị họ lôi ra đánh tiếp”, chị Dương trình bày trong đơn.

Thấy vậy, nhiều người dân ở gần đó có đến can thiệp nhưng không thể ngăn cản sự hung hãn của nhóm người này. Khi người nhà biết tin, chạy đến giải cứu, chị em chị Trang mới về được tới nhà. Chỉ vừa ngồi xuống trước cổng, chị Trang đã ngất xỉu nên được đưa đi cấp cứu. Chị Dương sau cũng được đưa đến bệnh viện để điều trị.

“Họ đánh chị em tôi rồi chẳng bị gì hết”

Trang nằm tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ một ngày thì xuất viện. Tuy nhiên, về nhà, bị những cơn đau đầu hành hạ, chị hoảng loạn, ăn ngủ không được nên chỉ một ngày sau phải trở lại nhập viện hơn 10 ngày.

Bà Đặng Thi Bé Tư, mẹ của Trang buồn bã cho biết: “Từ nhỏ tới giờ, con Trang nhà tôi chưa từng trải qua chuyện gì chấn động như thế này. Nó chỉ đi học rồi về nhà, hiền lành, cả xóm này mà không biết. Tôi thương con thì càng giận ông Quẩn hàng xóm. Hai đứa con gái tôi chưa làm gì để họ phải hành hung đến mức đó”.

Chị Trang buồn bã khi kể lại câu chuyện mình bị đánh
 Chị Trang buồn bã khi kể lại câu chuyện mình bị đánh

Trang kể lại: “Lúc đó em vừa kết thúc đợt thực tập thứ nhất, em được xếp loại giỏi. Nhưng sau khi bị người ta đánh, em thường hay đau đầu, mà nhất là em thấy sợ nên học không tiếp thu được nữa. Đợt thực tập lần hai, em đạt kết quả không tốt. Mấy môn học của em cũng không đạt điểm cao nữa. Sắp tới đây là thi tốt nghiệp, dù em đã cố gắng ngồi vào bàn học nhưng vẫn rất khó khăn vì đầu đau không tập trung được”.

Được biết Trang là sinh viên sư phạm năm cuối của trường Cao đẳng Cần Thơ. Những học kỳ trước, thành tích học tập của Trang luôn ở mức khá, Tuy nhiên, kể từ khi sự việc đáng tiếc xảy ra, kết quả học tập của cô sinh viên này đã không còn như trước.

Công an huyện Phong Điền sau đó đã vào cuộc điều tra vụ việc. Kết quả, công an xác định người đánh Trang là ông Quẩn và Nguyễn Vũ Thuyền (người này ngụ ở Sóc Trăng). Người đánh Dương là Nguyễn Phúc Duy. Tại cơ quan điều tra, Quẩn và Duy đã thừa nhận hành vi đánh hai chị em Trang và Dương. Còn Thuyền, cơ quan điều tra cho biết thời điểm đó vẫn chưa làm việc được.

Trang và chị gái sau đó đã có đơn yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố hình sự vụ án “cố ý gây thương tích”. Công an ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích của Trang là 6%. Cơ quan điều tra cho rằng với tỷ lệ thương tích này và hành vi của những người đánh Trang và chị gái không cấu thành tội phạm hình sự. Ngày 26/4/2016, cơ quan này sau đó cũng đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Vụ việc sau đó được chính quyền địa phương đưa ra hòa giải. Tại buổi hòa giải, gia đình Trang yêu cầu ông Quẩn xin lỗi và bồi thường số tiền viện phí, tổn thất tinh thần nặng nề mà chị phải chịu đựng trong thời gian bị ông cùng người nhà hành hung. Ông Quẩn chỉ đồng ý bồi thường số tiền 13 triệu đồng.

Mẹ Trang bức xúc nói: “Con Trang nhà tôi nằm viện hai lần đến mười mấy ngày. Tôi phải bỏ công bỏ chuyện đi chăm sóc nó. Tốn kém biết bao nhiêu. Mà quan trọng là việc học hành của con Trang nhà tôi, nó đang ở năm cuối, từ lúc bị người ta đánh tới giờ tâm lý nó thất thường, học hành không vô nữa. Nó không tốt nghiệp được. Ai là người chịu trách nhiệm cho việc này. Tôi muốn những người đánh hai con gái tôi phải bị xử lý thích đáng. Gia đình tôi không đồng ý buổi hòa giải đó, ông ấy không có thành ý khắc phục hậu quả đã gây ra”.

Ông Nguyễn Văn Phú Quốc (Phó trưởng Công an xã Trường Long) cho biết, hai năm trước ông Quẩn từng bị xử lý hành chính về hành vi ghi số đề. Còn những hành vi đánh nhau trước đó như một số bà con phản ánh thì công an xã chưa ghi nhận được.

Từ khi buổi hòa giải bất thành, ông Quẩn vẫn sống bình thường còn gia đình chị Trang luôn phải đối diện với những nỗi buồn và lo lắng. “Họ nghĩ gia đình tôi chỉ toàn đàn bà con gái nên ức hiếp. Chồng tôi bỏ đi đã chục năm qua, mấy mẹ con tôi dựa vào nhau mà sống. Không đụng chạm tới ai, vậy mà họ cũng không để yên cho gia đình tôi”, bà Bé Tư nói trong uất nghẹn.

Đứng bên cạnh mẹ, Trang tiếp lời: “Chẳng lẽ mấy người đó đánh chị em tôi ra nông nỗi này mà họ không phải chịu trách nhiệm gì hết. Chúng tôi không đồng ý hòa giải, thì chẳng lẽ những người gây chuyện cứ sống bình yên như vậy”./.

Đọc thêm