Nước sinh hoạt nhiễm độc Asen, Ban quản lý “không còn trách nhiệm gì hết“?

(PLO) - Trước những dư luận của người dân về việc tình trạng nước của họ bị nhiễm độc, vị đại diện BLQ Toà nhà XP-Homes lại cho rằng nhiệm vụ của BQL chỉ là thau rửa bể, ngoài ra không còn trách nhiệm nào khác…
Nước sinh hoạt nhiễm độc Asen, Ban quản lý “không còn trách nhiệm gì hết“?

Sau khi báo PLVN ra bài: “Nước nhiễm độc, cư dân Tân Tây Đô sống trong sợ hãi”, đã có nhiều cư dân tiếp tục phản ánh về tình trạng nước vẫn còn mùi hôi thối.

Điển hình ngày 27/5, phía BQL toà nhà XP-Homes đã tiến hành thau rửa bể vì nghĩ rằng lượng nước cũ tồn đọng trong bể là nguyên nhân khiến chất lượng nước không đảm bảo.
“Tuy nhiên, toàn bộ nước tồn đọng cũ thay nước mới nguồn nước mới vào nhưng nước vẫn có mùi hôi nồng nặc…” - Một cư dân toà nhà cho biết.
Trước đó, ông Nguyễn Thanh Tân – Giám đốc công ty CP Đầu tư Công nghệ môi trường Việt Nam trả lời báo PLVN ngày 26/5 rằng: “Rất có thể do bể ngầm của XPHomes tích tụ một lượng nước nhiễm bẩn lớn mà chưa được thau rửa. Tôi có kiến nghị với BQL tòa nhà XPHomes phải chấp nhận tốn kém tiến hành thau rửa bể thường xuyên, để đảm bảo nước sạch cho cư dân.
Về nguyên tắc chúng tôi chỉ chịu trách nhiệm từ nguồn nước đến van tổng, còn từ van tổng đến bể ngầm cung cấp cho từng hộ gia đình, thì do BQL tòa nhà chịu trách nhiệm...”
Để giải thích trước vấn đề nước nhiễm Asen gấp 4 lần chỉ tiêu cho phép ở tòa nhà XP-Homes, ông Trần Trọng Khánh, Giám đốc Cty TNHH Quản lý tòa nhà XP Homes (BQL tòa nhà XP Homes) cho rằng: “Trong văn bản của cơ quan xét nghiệm báo cáo Bộ Y tế thời điểm họ lấy nước xét nghiệm ở các bể, đặc biệt là bể CT1B của XP Homes, lượng nước cũ (chưa đạt chuẩn) còn rất nhiều – kết quả xét nghiệm cho biết chỉ tiêu nhiễm Asen cao gấp 4 lần chỉ tiêu cho phép.
Có thể nước mới xử lý đã đạt chuẩn nhưng khi họ bơm vào bể hòa lẫn cùng với nước cũ, nên khi được chuyển đến nhà dân, thì chỉ tiêu nhiễm asen có thể cao hơn so với chỉ tiêu nước mà trạm cung cấp.”
Ông Trần Trọng Khánh tại cuộc họp với cư dân hôm 24/5
Ông Trần Trọng Khánh tại cuộc họp với cư dân hôm 24/5 
Ngoài ra ông Khánh cũng thừa nhận nguyên nhân khiến người dân tại tòa nhà XP Homes phải sử dụng nước bẩn trong thời gian qua là do lượng nước mới (nước đã qua xử lý) được chảy vào bể chưa hòa tan hết hàm lượng Asen có trong lượng nước cũ đang tồn đọng trong bể.
Đồng thời nhiệm vụ của ban quản lý tòa nhà chỉ là thau rửa bể chứ không có trách nhiệm gì hết.
“Các cơ quan quản lý vấn đề nước sạch cũng đã về đây kiểm tra hết rồi. Theo định kỳ thau rửa bể, tiến hành 6 tháng một lần. Chúng tôi cũng vừa tiến hành thau bể vào ngày 27/5. BQL tòa nhà tiến hành thau rửa bể định kỳ một năm 2 lần thì còn nói trách nhiệm gì nữa?
Có thể hình dung, nước gần đây mới đạt chất lượng tốt, còn trước đó là không đảm bảo chất lượng. BQL tòa nhà cũng làm việc với cư dân và có kết luận nước ngày xưa là chưa đạt chuẩn nằm trong bể ngầm của tòa nhà. Sau này mới đạt chuẩn, tại thời điểm lấy mẫu đưa đi xét nghiệm là giao thời giữa nước cũ và nước mới.
Nhưng bây giờ chúng tôi vừa tiến hành thau rửa bể thì toàn bộ nước cũ (nhiễm bẩn) đã được xả đi, thay nước mới hoàn toàn.” – ông Khánh khẳng định.
Như vậy, có thể nhận thấy rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến việc người dân tòa nhà XP Homes phải sử dụng nước có hàm lượng Asen cao là do ban quản lý tòa nhà XP Homes không thau rửa bể trước khi tiếp nhận nguồn nước mới.
Đồng thời, ban quản lý khu đô thị Tân Tây Đô cũng chưa thực sự sát xao trong quá trình đôn đốc, giám sát cách làm việc của ban quản lý tòa nhà, khiến nhiều tháng qua người dân nơi đây phải sử dụng nước không đạt tiêu chuẩn về chất lượng.
“Tôi đồng ý với quan điểm cho là do kết luận nước nhiễm Asen gấp 4 lần chỉ tiêu cho phép, nên BQL tòa nhà phải thau rửa bể, và sau khi thau rửa cần phải được xét nghiệm lại để người dân có cơ sở khẳng định nước đạt chuẩn hay không đạt chuẩn.
Nhưng thực ra, trước đây BQL tòa nhà và Chủ đầu tư đã phải bỏ chi phí ra để làm các kết quả xét nghiệm cho cư dân – và kết quả xét nghiệm cho thấy nước nhiễm asen gấp 4 lần. Sau khi bể ngầm được thau, đến nay nếu cư dân muốn làm xét nghiệm thêm một lần nữa để có cơ sở biết nước đã đạt chuẩn hay chưa, thì Ban đại diện cư dân hoàn toàn có thể trao đổi lại với BQL tòa nhà để xem xét.” – ông Khánh nói.

Trước đó vào ngày 22/4/2015, người dân toàn nhà XP Homes đã tiến hành lấy mẫu nước tại phòng 1302 xét nghiệm tại Trung tâm kỹ thuật đo lường chất lượng 1 - Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã cho ra kết quả hàm lượng Asen = 0,04 mg/l gấp 4 lần hàm lượng cho phép.

Điều này đã khiến hàng trăm hộ dân tại tòa nhà XP Homes vô cùng bức xúc. Cũng tại  cuộc họp ngày 24/5, một số cư dân bày tỏ quan điểm, đã chuyển về đây sinh sống 18 tháng nhưng chưa bao giờ được sử dụng nước sạch.
Thậm chí sau khi sử dụng làm nước tắm khiến người nổi mẩn phải dùng thuốc trị ngứa, ghẻ thường xuyên, trẻ con đau mắt, mỗi hộ dân phải tự trang bị máy lọc nước và mua nước khoáng đóng bình sử dụng, thậm chí phải gửi con đi tắm ở những nơi khác.

PLVN tiếp tục cập nhật thông tin./.

Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm