Ông lão vô cớ bị người khác phá nhà, địa phương vẫn làm ngơ?

(PLO) -Nhà do ông Duân mua nhưng người con gái bị cho là vì mâu thuẫn với cha, ăn cắp giấy tờ, bán lại cho người khác. Dù việc mua bán lén lút này chưa hoàn thành, mới chỉ trả nửa tiền nhưng người mua đã thuê người đến đập phá tan tành nhà ông Duân.
Ông Duân thẫn thờ trong căn nhà bị đập phá
Ông Duân thẫn thờ trong căn nhà bị đập phá

Con gái đòi “chia phần” căn nhà  

Sau khi sự việc xảy ra, ông Phạm Trọng Duân (SN 1942, tạm trú phường Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương; có căn nhà ở khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp) đã trình báo, yêu cầu xử lý hình sự nhưng phía địa phương cho rằng đây là “tranh chấp dân sự”. Ông Duân phản ánh tới các cơ quan báo đài, phía công an mới lập biên bản hiện trường và hứa sẽ xác minh, điều tra.

Theo lời ông Duân, vào ngày 18/9/2015, ông có làm giấy tay mua căn nhà có diện tích 53,6 m2 với giá 260 triệu. Tuy nhiên, sau khi mua, người bán vẫn chưa thể làm được giấy tờ liên quan đến căn nhà. Ông Duân đăng ký hộ khẩu tạm trú KT3 tại căn nhà nói trên và chỉ một mình ông. Sau này ông cho đứa con gái ở cùng nhưng người này không đăng ký tạm trú KT3.

“Tiền mua căn nhà là của riêng tôi. Số tiền này tôi bán tài sản sau ly hôn với vợ. Do đó không phải tiền của chung gia đình và con gái tôi không có quyền lợi gì trong căn nhà đó. Tuy nhiên, lúc mua bán, có một hợp đồng tôi có viết tên con gái vào nhưng nó không ký tên. Tôi chỉ nghĩ để tên con gái làm nhân chứng chứ không phải đứng tên chung căn nhà”, ông Duân nói.

Thời gian đầu, hai cha con sống hòa thuận. Tuy nhiên, khoảng năm 2016, hai cha con liên tiếp xảy ra mâu thuẫn vì nhiều lý do. Ông Duân cho rằng con gái mình có âm mưu chiếm đoạt căn nhà để ở cùng với người tình. Còn ông Duân không chấp nhận người tình của con gái và thường đuổi ra ngoài. Chính vì vậy, ông Duân nói hai cha con không hòa hợp.

Cuối năm 2016, ông Duân chuyển về nhà mới để ở. Do có mâu thuẫn với con gái, ông Duân không cho con ở nhà cũ nữa và đóng cửa bỏ trống. Ông Duân nói: “Tôi đóng cửa, không cho ai ở, không cho thuê và rao bán căn nhà, định lấy tiền bỏ ngân hàng dưỡng già. Con gái tôi không có quyền gì với căn nhà này. Tài sản cho con, lúc cháu lấy chồng, tôi đã cho rồi. Tài sản này là của riêng bản thân tôi. Tuy nhiên con gái tôi cứ dựa vào việc có tên trong hợp đồng mua bán để đòi lấy căn nhà”.

Ông Duân nói rằng căn nhà được rao bán, nhiều người đến xem và ưng thuận giá cả. Tuy nhiên những lần mua bán đều bị con gái ông ngăn cản, làm khó dễ. Do lo ngại  rắc rối, những người mua không dám tiến tới. “Con gái tôi liên tục làm khó dễ việc mua bán. Tôi không đi xe được, nó đón người ta vào xem nhà. Đi nửa đường, nó bảo “không bán nhà nữa” rồi bỏ đi”, ông Duân nói.

Lén bán nhà của cha? 

Ông Duân tố cáo con gái ông là người đã ăn trộm giấy tờ mua bán căn nhà và tiền khi ông không có ở nhà, lén lút bán căn nhà của ông đang sở hữu cho người khác. Việc này ông đã làm đơn đến công an yêu cầu xử lý, tuy nhiên không biết căn nhà bị con gái bán cho ai, ở đâu, lúc nào, bao nhiêu tiền.

Ông Duân kể: “Sáng 28/5, tôi vừa mới ở quê chữa bệnh về Bình Dương, qua thăm căn nhà thì mới tá hỏa bị phá khóa, đồ đạc, vật dụng trong nhà bị lấy đi. Nhiều bức tường, cửa nhà vệ sinh bị đập phá. Không biết chuyện gì đã xảy ra, tôi hỏi những người xung quanh thì họ nói vào ngày 27/5 có hai người đàn ông thuê hai người thợ hồ đến nói là đã mua căn nhà của tôi đến sửa chữa. Tôi nghi ngờ nên hỏi con gái và nó nói đã lén bán nhà cho người khác rồi. Nhưng căn nhà thuộc quyền sở hữu của tôi, con gái tôi bán là vô lý, là trái pháp luật”.

Căn nhà của ông Duân nay đã bị nhóm người lạ phá tan tành
Căn nhà của ông Duân nay đã bị nhóm người lạ phá tan tành

Ngay thời điểm phát hiện căn nhà bị đập phá, ông Duân trình báo công an phường Tân Đông Hiệp. Ông Duân phản ánh, có hai viên công an đến chụp hình nhưng không lập biên bản. Ông yêu cầu có biên bản nhưng phía công an phường không đồng ý. Ông không rõ lý do vì sao công an không lập biên bản việc căn nhà của mình bị người khác đập phá.

Tiếp đó, khoảng 2 tuần sau ngày căn nhà bị đập phá lần đầu. Hai người đàn ông tiếp tục thuê 2 thợ hồ với nhiều dụng cụ như búa tạ, đồ phá khóa... đến tiếp tục đập phá nhà. Lần này do ông Duân đã nhờ những người hàng xóm báo cho mình nếu những kẻ đập phá quay lại, nhưng khi nghe báo tin, ông đi xe đạp đến thì đã quá muộn. Căn nhà đã bị đập phá xong, người đã ra về. Ông Duân tiếp tục trình báo nhưng công an phường Tân Đông Hiệp cho rằng đây là tranh chấp dân sự, yêu cầu ông sang Ủy ban giải quyết hoặc kiện ra tòa.

Ông lão sau đó nhiều lần đến công an phường, yêu cầu phải xử lý hình sự đối với những người đã đập phá căn nhà của mình. Ông cho rằng những người này đã có hành vi hủy hoại tài sản công dân chứ không phải là một vụ tranh chấp dân sự. Nhưng yêu cầu không được chấp nhận.

Sáng 23/6, ông hay tin hai người đàn ông mua nhà sẽ tiếp tục thuê người đến đập phá nhà nên đến sớm để canh chừng. Ông kể: “Hai người đàn ông có vẻ dữ tợn đến và yêu cầu thợ hồ tiến hành phá cửa, đập tường. Tôi hỏi thì hai người này đưa ra hợp đồng mua bán. Hợp đồng này chính là của tôi với chủ cũ. Tôi xông vào can ngăn thì họ túm cổ áo, lôi ra ngoài đường. Tuổi già sức yếu, lại mới bị tai nạn giao thông, tôi không thể can ngăn được. Khi công an đến thì những người này đã đập gần xong căn nhà”.

Dân sự hay hình sự?

Ông Duân lại lên trụ sở công an phường yêu cầu xử lý những đối tượng đập nhà. Tại đây có sự xuất hiện của con gái ông Duân. Theo lời ông Duân, con gái ông nói rằng đã lén bán căn nhà với giá 300 triệu đồng. Con gái ông cho rằng mình có quyền lợi một nửa nên đã lấy tiền 150 triệu, còn lại 150 triệu ông Duân “tự giao dịch với người mua”. Phía công an phường bị cho là vẫn một mực cho rằng là vụ án dân sự nên không chấp nhận yêu cầu của ông Duân.

Theo quan sát của PV, căn nhà bị đập phá khá nghiêm trọng. Tất cả tường gạch bên trong nhà đều bị đập, xô ngã ngổn ngang. Các cửa ra vào đều bị đập nham nhở. Cánh cổng sắt cong queo và bị vứt ở bên kia đường. Nếu không có những bức tường xung quanh chống đỡ, rất có thể căn nhà sẽ đổ sập.  

Nhận thấy sự việc khá nghiêm trọng, nếu không giải quyết triệt để, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nhất là dễ dẫn đến xô xát giữa một ông già và những người tự xưng là người mua nhà, PV liên lạc với trưởng công an TX. Dĩ An để phản ánh. Trưởng công an TX. Dĩ An lập tức chỉ đạo đội điều tra và công an phường lập biên bản để xác minh điều tra. Ngay trong ngày, công an đã làm việc, lập biên bản hiện trường căn nhà bị đập phá để có cơ sở xử lý.

Theo LS Nguyễn Duy Bình (Đoàn LS TP HCM): “Qua phản ánh của ông Duân thì việc đập phá là một hành vi hình sự, không phải dân sự. Theo đó, căn nhà có tranh chấp và hợp đồng mua bán giữa con gái ông Duân với những người đàn ông kia là vô hiệu. Đó là chưa nói chuyện giao dịch chưa hoàn thành vì chưa thanh toán đủ tiền. Việc này, cơ quan chức năng cần phải xử lý đúng luật, tránh những tiền lệ xấu”.

Đọc thêm