Phải báo cáo Thủ tướng kết quả vụ giải quyết bồi thường tại Di Linh trước 15/10

(PLO) - Báo Pháp luật Việt Nam số 176 ra ngày 24/6/2016 có đăng bài “Di Linh- Lâm Đồng: Cần giải quyết dứt điểm yêu cầu bồi thường của dân” phản ánh việc chậm trễ trong thi hành phần trách nhiệm dân sự trong Bản án số 542/PTHS ngày 4/4/2001 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh. 
Ông Phan Ngọc Nguyễn
Ông Phan Ngọc Nguyễn

Tại bản án này, ngoài việc tuyên phạt ông Phan Ngọc Nguyễn (trú tại số 43 Nguyễn Đình Khơi, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) 4 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì còn buộc ông Nguyễn phải bồi thường cho Ngân hàng Nông nghiệp huyện Di Linh tổng số tiền trên 315 triệu đồng.

Bản án cũng tuyên thực hiện kê biên đối với các  tài sản của Xí nghiệp Liên doanh 20/11 tại biên bản kê biên tài sản ngày 14/7/1992 của Công an huyện Di Linh để đảm bảo thi hành án. Nếu ông Nguyễn tự nguyện bồi thường đầy đủ số tiền chiếm đoạt cho Ngân hàng nói trên thì được giải tỏa kê biên và nhận lại toàn bộ tài sản đã bị kê biên. Ông Nguyễn phải trả lại cho ông Vũ Việt Phương số tiền 100 triệu đồng.

Tháng 8/2001 Ngân hàng yêu cầu thi hành án với khoản tiền hơn 315 triệu theo án tuyên. Thế nhưng, tréo ngoe là UBND huyện Di Linh đã bán tài sản kê biên này từ năm 1992, tức là trước khi xử án sơ thẩm 3 năm và trước xử án sơ thẩm …9 năm. Việc làm trái pháp luật của UBND huyện dẫn đến khiếu nại ròng rã của ông Nguyễn đòi UBND huyện Di Linh trả lại tài sản cho ông để ông trả nợ Ngân hàng.

Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng khi đó cũng là Trưởng ban Chỉ đạo Thi hành án dân sự tỉnh, các ngành liên quan đã họp và thống nhất bồi thường cho ông Nguyễn hơn 2,7 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Nguyễn không đồng ý bởi cho rằng các mức bồi thường không phù hợp, thiếu căn cứ, gây thiệt hại nặng nề cho ông.

Ngày 12/9/2016 Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 7570 gửi Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng nêu rõ: về khiếu nại của ông Phan Ngọc Nguyễn trú tại số 43 Nguyễn Đình Khơi, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo: “Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo khẩn trương xem xét, giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Phan Ngọc Nguyễn liên quan đến thi hành Bản án phúc thẩm số 542/PTHS ngày 4/4/2001 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP Hồ Chí Minh theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả giải quyết trước ngày 31/5/2016 (Văn bản số 1971/VPCP-V.I ngày 25/3/2016 của Văn phòng Chính phủ). Tuy nhiên, đến nay UBND tỉnh Lâm Đồng chưa báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Do đó, Văn phòng Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1971/VPCP-V.I ngày 25/3/2016 của Văn phòng Chính phủ trước 15/10/2016.

Ngày 16/9/2016 UBND tỉnh Lâm Đồng do Phó Chủ tịch Trần Ngọc Liêm đã ký Văn bản số 5636 gửi UBND huyện Di Linh và ông Phan Ngọc Nguyễn với nội dung “giao UBND huyện Di Linh giải quyết đơn khiếu nại của ông Phan Ngọc Nguyễn liên quan đến việc bồi thường giá trị tài sản mà UBND huyện đã tổ chức phát mại, bán đấu giá quyền sử dụng đất, tài sản trên đất của ông Phan Ngọc Nguyễn vào năm 1992 và hướng dẫn ông Nguyễn thực hiện các thủ tục để được xem xét bồi thường theo quy định. Báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 15/10/2016”.

Như vậy đây là lần thứ 2, Văn phòng Chính phủ gửi công văn yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng báo cáo kết quả giải quyết vụ việc bồi thường của ông Phan Ngọc Nguyễn theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, UBND tỉnh thì đến nay vẫn “giao về cho UBND huyện” và sau 15 năm nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến ông Nguyễn hết sức bức xúc. Dư luận đang theo dõi việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ từ Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Đọc thêm