Phan Thiết - Bình Thuận: Chiếm đất của người khác, chính quyền bó tay?

(PLO) - Bà Võ Thị Tư (ngụ tại khu phố 4, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết (Bình Thuận) có đơn gửi nhiều cơ quan đề nghị can thiệp làm rõ việc diện tích đất của gia đình bà đang sử dụng, bị người khác chiếm dụng xây dựng quán nhậu trái phép…
Phan Thiết - Bình Thuận: Chiếm đất của người khác, chính quyền bó tay?

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: diện tích đất 4.100 m2 tọa lạc tại KP 6 phường Phú Thủy, TP Phan Thiết của gia đình bà Võ Thị Tư do cha bà là ông Võ Văn Cần đã khai hoang từ trước năm 1975 để canh tác trồng hoa máu. Sau khi cha, mẹ mất, diện tích đất trên được các anh, chị, em bà Tư tiếp tục sử dụng để sản xuất nông nghiệp làm kế sinh nhai trong cuộc sống gia đình (đã có Giấy giao đất cho các con và chính quyền địa phương chứng thực; hàng năm đều thực hiện nộp nghĩa vụ thuế sử dụng đất tại thửa đất số 34 và 41 này).

 Qua thời gian sử dụng, gia đình bà Tư cũng đã có bán lại hơn 3.000 m2 đất cho một số hộ liền kề. Phần diện tích đất còn lại 929,5m2 bà sử dụng cho đến nay. Thế nhưng không hiểu vì sao diện tích đất của bà đang sử dụng canh tác mà lại bị Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh Bình Thuận đền bù cho HTX Muối Hải Phong để thực hiện Dự án Khu dân cư Đại lộ Hùng Vương (Giai đoạn 1 tại phường Phú Thủy, TP Phan Thiết)? Điều khó hiểu là diện tích đất này gia đình bà Tư đang sử dụng hợp pháp mà Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh Bình Thuận lại giải quyết đền bù cho HTX Muối Hải Phong, trong khi HTX Muối Hải Phong đã giải thể hơn trên 10 năm nay?

Đến nay, trên diện tích đất  929,5m2 của bà Tư lại bỗng nhiên xuất hiện quán nhậu Thành Phát (do ông Quốc làm chủ). Công trình này xây dựng một cách bất hợp pháp nhưng vẫn được tồn tại. Liệu chủ quán Thành Phát đã có thế lực bảo kê, có ai “chống lưng” nên ngang nhiên xây dựng công trình, kinh doanh trên đất của người khác đã nhiều tháng nay mà cơ quan, chính quyền địa phương… bó tay?.

Quá bức xúc, ngày 19/9/2017, gia đình bà Tư đã làm đơn phản ảnh vụ việc trên gửi đến UBND phường Phú Thủy. Sau đó UBND phường có chỉ đạo thành lập Đoàn kiểm tra xuống hiện trường làm việc và có yêu cầu tháo dỡ quán trả lại hiện trường như ban đầu cho gia đình bà Tư. Thế nhưng đến nay, đâu lại vào đấy- quán nhậu Thành Phát vẫn hiên ngang hoạt động nhộn nhịp bình thường xem như không có gì?

Gia đình bà Tư tiếp tục kiến nghị lê lãnh đạo UBND TP Phan Thiết, các cơ quan, ngành chức năng của thành phố và tỉnh đề nghị kiểm tra, xác minh làm rõ nguồn gốc diện tích đất của gia đình bà nói trên để trả lời cụ thể như: Diện tích đất 929,5m2 của gia đình bà đang sử dụng hợp pháp, bị thu hồi giao cho Trung tâm Phát triển Qũy đất tỉnh quản lý có đúng theo quy định của pháp luật không? Gia đình bà sẽ được đền bù như thế nào? Ai đã nhận tiền đền bù? 

Thế nhưng mãi đến nay, đề nghị trên vẫn chưa có hồi đáp. Không biết bà Tư phải “ngóng cổ” chờ đến bao giờ để dành lại quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho gia đình…?

Thiết nghĩ, lãnh đạo TP Phan Thiết cần sớm quan tâm đến vụ việc, có  giải pháp ngăn chặn hành vi chiếm đất của người khác để xây dựng quán trái phép đối với chủ quán Thành Phát và làm rõ thế lực “bảo kê”, “chống lưng” để có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật?

Đọc thêm