Pháp y quân đội vào cuộc vụ bị cáo tử vong sau khi đưa đi cấp cứu

(PLO) - Cho rằng cái chết của Vũ Nam Ninh (trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) trong thời gian bị giam tại Trại tạm giam số 1 Hà Nội là “bất thường”, ẩn chứa nhiều uẩn khúc, gia đình anh Ninh đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu làm rõ vụ việc.
Chị Huyền trình bày với phóng viên.
Chị Huyền trình bày với phóng viên.
Đang ở Trại tạm giam thì đi cấp cứu
Phản ánh tới Báo PLVN, gia đình chị Vũ Thị Huyền (trú tại phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) cho biết, em trai chị là anh Vũ Nam Ninh bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 Hà Nội ngày 19/1/2015. Đến ngày 15/5/2015, anh Ninh bị TAND quận Ba Đình tuyên phạt 8 năm tù giam về hành vi cướp tài sản... Khoảng 17h ngày 20/7/2015, gia đình chị nhận được tin báo của cán bộ Trại tạm giam số 1 rằng anh Ninh đã bị chết, hẹn gia đình 14h ngày 21/7 đến Bệnh viện 198 - Bộ Công an để làm việc. Khi đến bệnh viện, gia đình chị mới biết trước đó 2 ngày, Trại tạm giam số 1 đã đưa anh Ninh vào Bệnh viện Đa khoa Hà Đông (quận Hà Đông, TP.Hà Nội) cấp cứu nhưng không thông báo cho gia đình. 14h ngày 21/7, khi gia đình chị Huyền  vào nhà xác Bệnh viện 198 để nhìn mặt anh Ninh thì thấy vùng ngực và tay anh Ninh có nhiều dấu vết phù nề, ngón tay có dấu hiệu bị gãy, chân trái có vết đâm rất sâu, mũi chảy máu...
Cũng theo chị Huyền, trước đây anh Ninh chưa có tiền sử bệnh tật và hoàn toàn khỏe mạnh nên khi thấy những vết “lạ” trên thi thể anh Ninh, gia đình đã nghi ngờ anh Ninh bị tử vong là do bị đánh đập nên quyết gửi đơn đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Vũ Nam Ninh.
Tử vong do “Ngưng tuần hoàn, hôn mê chưa rõ nguyên nhân”?
Thông tin cho báo chí về cái chết của anh Ninh, Thượng tá Lại Hợp Nhã – Phó Giám thị Trại tạm giam số 1 cho biết, ngày 19/1 anh Ninh được chuyển tới Trại tạm giam số 1. Theo đúng thủ tục, ngay khi tiếp nhận, anh Ninh được khám sức khỏe theo quy định, kết quả bình thường. Tuy nhiên, quá trình khám, anh Ninh khai từng có tiền sử bệnh cao huyết áp. Trong quá trình giam giữ phạm nhân, Trại tạm giam vẫn tổ chức thăm khám sức khỏe định kỳ cho các phạm nhân 2 lần một tuần, các lần khám anh Ninh có các biểu hiện ho, sốt, phù, tê chân tay.
Cũng theo Thượng tá Nhã, khoảng 17h30 chiều 18/7, qua kiểm tra cán bộ quản giáo thấy anh Ninh có biểu hiện bất thường, mệt mỏi nên đã báo cán bộ y tế trại thăm khám và tiên lượng anh Ninh bị bệnh nặng, vượt quá khả năng nên đã đề xuất chuyển thẳng lên Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Chiều 20/7 Bệnh viện Đa khoa Hà Đông thông báo anh Ninh tử vong. Theo giấy báo tử của bệnh viện, anh Ninh chết do: “Ngưng tuần hoàn, hôn mê chưa rõ nguyên nhân”. Nhận được tin báo từ bệnh viện, Trại đã thông báo cho Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội và gia đình anh Ninh biết. Văn phòng Cơ quan CSĐT đã mời Viện Pháp y Trung ương, đại diện VKSND Hà Nội… thành lập Hội đồng pháp y và mời gia đình anh Ninh chiều 21/7 đến nhà xác bệnh viện tổ chức khám nghiệm tử thi. Tuy nhiên, gia đình anh Ninh không đồng ý. Việc thông báo muộn cho gia đình anh Ninh (2 ngày sau khi anh Ninh nhập viện - PV) phải chờ kết quả của bệnh viện và thông báo bằng văn bản. Hơn nữa, hôm anh Ninh nhập viện lại đúng vào ngày thứ bảy. Việc chuyển thi thể anh Ninh đến nhà xác Bệnh viện 198 là vì Bệnh viện Hà Đông chỉ có 2 tủ xác, trong đó 1 tủ đã hỏng nên phải chuyển sang Bệnh viện 198. Còn các vết bầm tím, chảy máu mũi trên cơ thể anh Ninh cần khám nghiệm tử thi mới kết luận chính xác. “Chúng tôi khẳng định không có chuyện đánh đập anh Ninh dẫn đến tử vong và thời gian thụ án trong trại, anh Ninh ở buồng giam số 18 cùng hơn 20 can phạm khác, đơn vị cũng không ghi nhận trường hợp ẩu đả, mâu thuẫn gì có liên quan đến anh này”- Thượng tá Nhã khẳng định.
Chị Huyền cho biết, gia đình đồng ý để Pháp y quân đội tiến hành khám nghiệm tử thi nhằm làm rõ nguyên nhân tử vong của anh Ninh vào ngày 31/7 vừa qua nhưng đến nay gia đình vẫn chưa nhận được kết quả.

Đọc thêm