Phát hiện nhà máy nước giải khát URC xây dựng sai phép ở Hà Nội

(PLO) - Một công trình nhà máy có tổng mức đầu tư lên tới 38 triệu USD đã cơ bản hoàn thành và đi vào hoạt động, nay mới bị phát hiện xây dựng sai phép, không đúng quy hoạch.
Công ty TNHH URC Hà Nội chưa được Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cấp giấy phép xây dựng vì đã xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ của dự án trên các lô đất dùng cho xây dựng kho tàng và bãi tập kết rác thải chung của khu công
Công ty TNHH URC Hà Nội chưa được Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cấp giấy phép xây dựng vì đã xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ của dự án trên các lô đất dùng cho xây dựng kho tàng và bãi tập kết rác thải chung của khu công

Ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Phó Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội - vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các đơn vị liên quan báo cáo về Dự án xây dựng nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội tại Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai (Hà Nội).

Theo đó, Công ty TNHH URC Hà Nội đã tiến hành xây dựng nhà xưởng sản xuất mở rộng, nâng công suất bánh snack từ 3.485 tấn/năm lên 20.000 tấn/năm; công suất nước giải khát từ 160.000 tấn/năm lên 295.000 tấn/năm và đã lập ĐTM (đánh giá tác động môi trường) cho dự án “Nâng công suất nhà máy nước giải khát không cồn và bánh snack URC Hà Nội”, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt.

Công ty TNHH URC Hà Nội đang vận hành đồng thời 2 trạm xử lý nước thải. Trạm xử lý của giai đoạn 1 công suất 375m3/ngày đêm đã được cấp giấy xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ cho giai đoạn vận hành dự án. Tuy nhiên, trạm xử lý của giai đoạn mở rộng công suất 525 m3/ngày đêm chưa được cấp giấy xác nhận.

Chính vì thế, Công ty TNHH URC Hà Nội đã lập hồ sơ đề nghị xác nhận hoàn thành các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án mở rộng nâng công suất, trình Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác nhận.

Sau khi nhận hồ sơ đề nghị xác nhận của Công ty TNHH URC Hà Nội, Tổng cục Môi trường đã thành lập đoàn kiểm tra và sau đó phát hiện công ty này có một số vi phạm về bảo vệ môi trường cũng như pháp luật khác liên quan về đầu tư, xây dựng: xây dựng trên đất sai quy hoạch, chưa có giấy phép xây dựng (!).

Văn bản do ông Nguyễn Xuân Lĩnh ký duyệt còn cho biết, để có ý kiến thống nhất và xem xét xử lý vụ việc vi phạm của Công ty TNHH URC Hà Nội, Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Tổng cục Môi trường) đã tổ chức cuộc họp với Công ty TNHH URC Hà Nội và đại diện các đơn vị gồm Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Công ty CP Đầu tư phát triển Hà Tây, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Địa chất.

Kết quả cuộc họp đã yêu cầu các bên liên quan tiếp tục bổ sung hồ sơ pháp lý liên quan đến trách nhiệm xử lý nước thải và thủ tục xây dựng dự án để làm căn cứ xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường cho dự án của Công ty TNHH URC Hà Nội. Chỉ đến khi nào chủ dự án - Công ty TNHH URC Hà Nội hoàn thiện thủ tục pháp lý liên quan đến đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường của dự án thì Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường mới trình lãnh đạo Tổng cục Môi trường xem xét, xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để dự án đi vào vận hành.

“Đến nay, vướng mắc chính trong việc Công ty TNHH URC Hà Nội chưa được cấp Giấy xác nhận hoàn thành của Tổng cục Môi trường là do công trình xây dựng (dự án) chưa hợp pháp”- văn bản do ông Lĩnh ký nêu rõ.

Nguyên nhân của việc Công ty TNHH URC Hà Nội chưa được Ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cấp giấy phép xây dựng là do công ty đã xây dựng nhà xưởng và các công trình phụ trợ của dự án trên các lô đất dùng cho xây dựng kho tàng và bãi tập kết rác thải chung của khu công nghiệp.

Tại sao một nhà máy lớn như vậy xây dựng sai phép suốt thời gian dài nhưng không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời? Theo lý giải trong văn bản của Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, họ đã thông báo sự việc nhiều lần để công ty này biết, thậm chí qua kiểm tra xây dựng đã có biên bản tạm dừng việc triển khai thi công, yêu cầu công ty chờ quy hoạch chi tiết điều chỉnh khu công nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt để có đủ căn cứ cấp giấy phép xây dựng.

Ngày 15/10, PV Dân trí tới trụ sở Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn sự việc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Lĩnh chỉ đồng ý trao đổi “ngoài lề” để chúng tôi hiểu rõ hơn sự việc, không đồng ý trích dẫn thông tin đăng báo vì thẩm quyền phát ngôn thuộc Chánh văn phòng đơn vị này. Ông Lĩnh tiết lộ, nhà máy có tổng mức đầu tư 38 triệu USD với hơn 400 công nhân làm việc.

Trong khi đó, ông Chánh văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội đề nghị phóng viên viết ra một tờ giấy những câu hỏi cần phỏng vấn để giao các phòng ban chuyên môn chuẩn bị nhưng không ấn định thời gian trả lời (!).

Đọc thêm