Phó công an xã bị tố giật điện thoại, tự ý niêm phong nhà người dân

(PLO) - Bà Võ Thị Quỳnh Vân (SN 1963, ngụ xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, Chủ Doanh nghiệp Thành Sơn) vừa có đơn tố cáo về hành vi giật điện thoại, vứt đồ đạc, tự ý niêm phong nhà… của một nhóm công an viên xã Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP.HCM) do ông Phó Trưởng công an xã Huỳnh Văn Được dẫn đầu.

Người phụ nữ dùng búa xông vào định hành hung phía bà Vân nhưng bị công an xã khống chế.
Người phụ nữ dùng búa xông vào định hành hung phía bà Vân nhưng bị công an xã khống chế.
Can thiệp thô bạo vào việc dân sự
Theo trình bày của bà Vân, ngày 7/8 vừa qua, ông Được cùng một số công an viên xã Bà Điểm đã có hành vi ngăn cản bà dọn đồ vào căn nhà căn nhà D44 (KDC Bà Điểm, ấp Tiền Lân) thuộc sở hữu của Doanh nghiệp Thành Sơn do bà làm chủ.
“Khi tôi dọn đồ vào căn nhà, ông Được không nói không rằng, xông đến ngăn cản, lôi tôi ra, không cho tôi dọn đồ, quăng đồ của tôi ra đường. Bức xúc trước hành vi này, tôi lấy điện thoại định gọi báo về vụ việc thì bị ông Được xông đến giật điện thoại và thu giữ trái phép đến thời điểm này”- bà Vân cho biết.
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì căn nhà D44 nằm trên mảnh đất mà Doanh nghiệp Thành Sơn có chủ quyền. Năm 2009, bà Vân ký giấy cho chồng bà Đỗ Thị Sợi mượn để ở. Sáng ngày 7/8, vợ chồng bà Sợi bàn giao nhà lại cho bà Vân do không có nhu cầu mượn. “Sau khi tôi bàn giao nhà, bà Vân chuyển đồ vào thì ông Được cùng ông Phước - công an xã đến tự ý niêm phong nhà và giao chìa khóa nhà cho bà Ngô Thị Hương (người được cho là có tranh chấp với bà Vân)”- bà Sợi tường trình.
Ngoài bà Sợi thì bà C, ông Q là người địa phương, chứng kiến vụ việc lúc đó cũng đều xác nhận trình bày của bà Vân, bà Sợi về hành động của Công an xã Bà Điểm thời điểm đó và cho biết cụ thể “ông Được vứt đồ, lấy điện thoại, tự ý niêm phong nhà”.
Sau khi sự việc xảy ra, bà Vân đến trụ sở chính quyền địa phương trình báo sự việc nhưng khi quay về căn nhà D44 thì đã bị một nhóm người hành hung. Tất cả việc này đều có sự chứng kiến của Công an xã Bà Điểm nhưng chỉ đến sau khi thấy tình hình căng thẳng, một số công an xã mới lao vào can ngăn, tước chiếc búa trên tay một người phụ nữ đang định xông vào hành hung người phía bà Vân. Trong đoạn clip do một người dân ghi lại cũng thể hiện cảnh người phụ nữ cầm búa với thái độ rất hung hăng này. 
Căn nhà bị công an xã niêm phong.
Căn nhà bị công an xã niêm phong. 
Có biểu hiện “bảo kê”?
Đây không phải là lần đầu tiên Doanh nghiệp Thành Sơn bị chiếm giữ nhà trái phép. Trước đó, cuối năm 2014, căn nhà D40 - một trong 6 căn biệt thự mà Thành Sơn có chủ quyền (cùng dãy với căn nhà D44) cũng bị chiếm giữ trái phép. Thời điểm này, xuất hiện một nhóm giang hồ đến đập phá tài sản, khiêng đồ đạc ra ngoài gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho một chủ xưởng gỗ (người được bà Vân cho mượn nhà - PV). 
Trong đoạn clip do người dân cung cấp cho thấy, khi nhóm người này xuất hiện thì công an xã Bà Điểm cũng có mặt tại hiện trường nhưng chỉ đứng nhìn rồi… ra về, để mặc nhóm người lạ khiêng đồ đạc, đập phá tài sản của người dân. Sau đó, bà Vân có làm đơn tố cáo hành vi này đến công an huyện Hóc Môn nhưng gần một năm trôi qua, đơn tố cáo này vẫn chưa được Công an huyện Hóc Môn trả lời.
Theo hồ sơ mà chúng tôi có được, một dãy nhà gồm 6 căn do Doanh nghiệp Thành Sơn sở hữu trên đây thuộc dự án của Cty Hoàng Hải (Chủ tịch HĐQT là Ngô Quang Trưởng – người bị kết án tử hình vì hành vi thuê xã hội đen sát hại người tố cáo). Trước đó, Doanh nghiệp Thành Sơn có góp vốn vào dự án của Cty Hoàng Hải nhưng khi bà Vân thoái vốn thì được phía Cty Hoàng Hải trả bằng những căn nhà thuộc KDC Bà Điểm này. 
Tranh chấp phát sinh khi ông Ngô Văn Thiêm (em ruột Ngô Quang Trưởng), Phó Tổng Giám đốc Cty Hoàng Hải đã lập hợp đồng góp vốn, xây dựng nhà cho một số cá nhân khác. Tuy nhiên, Thanh tra huyện Hóc Môn đã xác định ông Thiêm không phải là người đại diện theo pháp luật Cty Hoàng Hải, không xuất trình được giấy ủy quyền của Cty Hoàng Hải.
Cho rằng ông Thiêm và một số người làm giả hợp đồng mua bán các căn biệt thự, bà Vân và Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Cty Hoàng Hải, bà Ngô Thị Ngọc Phượng (con ruột ông Ngô Quang Trưởng) đã có đơn tố cáo đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) – Công an TP.HCM. Qúa trình xác minh, PC46 kết luận “6 nhà gồm D35, D36, D39, D40, D43, D44 được ông Ngô Quang Trưởng -  Chủ tịch HĐQT Cty Hoàng Hải đã họp HĐQT  thống nhất giao cho bà Vân. Như vậy các căn nhà trên thuộc quyền sử dụng và quyền sở hữu của Doanh nghiệp Thành Sơn do bà Vân làm chủ”. 
Liên quan đến tố cáo hành vi làm giả hợp đồng mua bán, PC46 cho biết, khi tiến hành làm việc với các đối tượng bị tố cáo, các đối tượng này chỉ giao nộp những tài liệu photocopy, không có giá trị pháp lý. Hiện PC46 vẫn đang tiếp tục làm rõ các hợp đồng mua bán nhà trên để xác định có hay không dấu hiệu giả mạo các hợp đồng mua bán.
Vụ việc chiếm nhà trái phép của Doanh nghiệp Thành Sơn đã diễn ra từ cuối năm 2014 và có sự tham gia của nhiều đối tượng “xã hội” nhưng không có sự ngăn chặn của công an. Đến ngày 7/8 vừa qua, công an xã Bà Điểm còn trực tiếp can thiệp thô bạo, niêm phong nhà trái luật. Trước những hành vi này, dư luận không khỏi thắc mắc, liệu có việc “bảo kê” của một số cán bộ công an xã đối với tranh chấp dân sự này hay không?.

Đọc thêm