Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Sóc Sơn bị tố chiếm đoạt tiền tỷ

(PLO) - Theo đơn tố cáo, ông Nguyễn Xuân Hạng đã có hành vi lợi dụng tín nhiệm để huy động vốn trái phép và chiếm đoạt tài sản của nhiều người, với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. 
 Tâm trạng bất an của ông Nguyễn Văn Tươm khi kể về việc gia đình bị đe dọa
Tâm trạng bất an của ông Nguyễn Văn Tươm khi kể về việc gia đình bị đe dọa

Báo Pháp luật và Thời đại mới nhận được đơn thư của công dân tố cáo hành vi chiếm đoạt tài sản của ông Nguyễn Xuân Hạng (SN 1957, hiện là Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Chỉ riêng số tiền mà ông Hạng chiếm đoạt của ông Nguyễn Văn Tươm, sinh năm 1962, trú tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn (Hà Nội) là 2 tỷ đồng. 

Lợi dụng “lòng tin” của nhiều người

Cũng theo đơn tố cáo, xuất phát từ sự thân tình, ông Nguyễn Xuân Hạng nhiều lần đề cập với ông Nguyễn Văn Tươm về việc gia đình ông có công ty vàng bạc đá quý lớn, làm ăn rất phát đạt và đang muốn mở rộng kinh doanh nên cần vốn đầu tư.

Cụ thể, nếu ông Tươm  gửi tiền vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng của gia đình thì ông sẽ được trả tiền lãi suất hàng tháng cao hơn so với lãi suất gửi ngân hàng.

Tin tưởng ông Hạng là chỗ thân tình với gia đình, lại đang giữ chức Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn nên ông Tươm về bàn bạc với anh chị em trong gia đình, rồi huy động tiền của người thân, kết hợp với số tiền mà ông tiết kiệm được để gửi cho Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng.

Bà Nguyễn Thị Thúy Nga (vợ ông Hạng) với tư cách là Phó Giám đốc công ty ký nhận tiền gửi của ông Tươm. Còn ông Nguyễn Xuân Hạng ký cùng chịu trách nhiệm và là người trực tiếp nhận tiền gửi của ông Tươm với tổng số tiền 2 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, sau khi gửi tiền vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng thì công ty này chỉ trả tiền lãi suất đầy đủ trong vài tháng đầu tiên, sau đó giảm dần và không trả nữa. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân thì ông Nguyễn Văn Tươm phát hiện có nhiều trường hợp giống như ông. Không ít người hiện lâm vào hoàn cảnh bi đát “gồng mình” với những khoản nợ khi tiền lãi không được chi trả, số tiền gửi cũng không thể đòi được.

 Nhiều người gửi tiền phản ánh, nếu cố tình đòi tiền thì sẽ bị đe dọa tính mạng. Bản thân ông Nguyễn Văn Tươm còn luôn bị những số máy lạ đe dọa giết cả nhà nếu tiếp tục viết đơn kiện ông Hạng và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng.

Từ đầu năm 2015 đến nay, ông Nguyễn Văn Tươm đã viết đơn gửi nhiều cơ quan chức năng của huyện Sóc Sơn và thành phố Hà Nội nhưng không được kết quả như mong muốn. Tiền thì không đòi được, những số máy lạ liên tục khủng bố về tinh thần khiến ông mất ăn, mất ngủ, nhiều lúc không dám ra khỏi nhà vì những tin nhắn dọa giết ông cùng với những người thân trong gia đình.

Ông Nguyễn Văn Tươm lo lắng kể lại: Sau khi tôi gửi đơn đến các cơ quan chức năng để đòi lại số tiền 2 tỷ đồng bị ông Nguyễn Xuân Hạng, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng chiếm đoạt.

Tôi liên tục bị kẻ giấu mặt dùng nhiều số điện thoại khác nhau đe dọa giết cả nhà và dọa cắt đầu tôi nếu tôi đi ra khỏi nhà nên tôi luôn bất an, không dám đi đâu. Giờ đây, tôi không những lo cho mình mà còn lo cho người nhà mình nữa. Thêm nữa, nội dung một số tin nhắn còn tuyên bố sẽ không trả số tiền mà tôi và gia đình đã gửi.

Đơn khiếu nại ông Nguyễn Văn Tươm gửi tới báo Pháp luật Việt Nam
 Đơn khiếu nại ông Nguyễn Văn Tươm gửi tới báo Pháp luật Việt Nam

Theo như tìm hiểu, có rất nhiều người cũng vì tin tưởng ông Hạng nên đã gửi tiền vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng như trường hợp của Bà Lê Thị Thiện (SN 1959), thường trú tại Tổ 1, thị trấn Sóc Sơn với tổng số tiền gửi là 420 triệu đồng.

Ông Lê Văn Túc (SN 1929), thường trú tại thôn Xuân Đài, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn với số tiền gửi là 300 triệu đồng; Bà Nguyễn Thị Bé (SN 1965), thường trú tại xã Kim Lũ, huyện Sóc Sơn với số tiền gửi là 680 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Văn (SN 1932), thường trú tại xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn với số tiền gửi là 72 triệu đồng; Chị Vương Thị Bốn (SN 1974), thường trú tại xã Xuân Giang, huyện Sóc Sơn gửi 560 triệu đồng.v.v…

Chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Những người gửi tiền cho ông Hạng và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng trong những tháng đầu tiên được thanh toán tiền lãi đầy đủ với mức lãi suất cao hơn ngân hàng, nhưng vài tháng sau đó lại giảm dần rồi không trả lãi suất hàng tháng nữa. Lo ngại, nhiều người sau đó tìm đến đòi tiền thì ông Hạng đều tìm cách trốn tránh và không trả tiền dù là gốc hay lãi.

Nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo, nhiều người dân đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng mong nhận lại được tiền gửi.

Thời gian gần đây, phía Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng có mời mấy người đi kiện trên đến thương lượng trả một nửa số tiền với điều kiện viết giấy cam kết là sẽ không kiện ông Hạng cùng công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng nữa và số tiền còn lại thì đi đòi bà Nguyễn Thị Thúy Nga (vợ ông Hạng hiện đã bỏ trốn), với lý do bà Nga khi đó với vai trò là Phó Giám đốc Công ty ký vào giấy nhận tiền gửi của các cá nhân, tổ chức đến gửi tiền tự nguyện vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng. Còn ông Nguyễn Xuân Hạng là người cùng chịu trách nhiệm nên chỉ trả một nửa.

Số tiền gửi ông Nguyễn Văn Tươm nhận từ ông Nguyễn Xuân Hạng và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng

Số tiền gửi ông Nguyễn Văn Tươm nhận từ  ông Nguyễn Xuân Hạng và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng

Ông Nguyễn Văn Tươm cũng được thương lượng như các ông bà trên, nhưng ông không đồng ý, bởi khi gửi tiền vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng thì ông Nguyễn Xuân Hạng là người ký vào giấy nhận tiền gửi và là người trực tiếp nhận tiền từ tay ông Tươm.

Còn bà Nguyễn Thị Thúy Nga không có mặt trong khi giao nhận tiền gửi vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng. Vì vậy, ông Tươm yêu cầu ông Nguyễn Xuân Hạng và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng phải trả lại toàn bộ số tiền 2 tỷ đồng mà ông đã gửi vào Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Quang Hồng và ông Hạng là người trực tiếp nhận tiền.

Trao đổi với phóng viên về sự việc trên, bà Đỗ Thu Nga - Chánh văn phòng UBND huyện Sóc Sơn cho biết: UBND huyện Sóc Sơn sau khi nhận được đơn tố cáo của công dân đã tiếp nhận, xem xét. Nhận thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên đã chuyển đơn sang Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sóc Sơn để xác minh, điều tra sự việc.

Để làm rõ sự việc, phóng viên đã liên hệ với Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn. Dưới sự chỉ đạo của ông Lê Viết Cậy, Viện trưởng – Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn, chị Trần Thị Xuân, cán bộ tiếp dân cho biết: Đây chỉ là chuyện vay mượn cá nhân không liên quan đến Viện kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn. Và sau khi Viện Kiểm sát nhân huyện Sóc Sơn nhận được đơn thư tố cáo của công dân đã chuyển đơn sang Công an huyện Sóc Sơn để thụ lý và giải quyết theo quy định của pháp luật.

Về nội dung tố cáo chỉ liên quan đến vấn đề cá nhân của ông Nguyễn Xuân Hạng, chứ không liên quan gì đến tư cách cán bộ; công tác tổ chức cán bộ; không liên quan gì đến chức danh Phó Viện trưởng và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn.

Tại trụ sở Công an huyện Sóc Sơn, Thiếu tá Nguyễn Tuấn Ngọc, Phó Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, Phó Công an huyện Sóc Sơn cho hay: "Vụ việc trên chúng tôi khẳng định là có. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của công dân, chúng tôi đã tiến hành điều tra, xác minh và giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục.

Xác định đây là một vụ việc phức tạp bởi số tiền lớn; có liên quan đến nhiều đối tượng là những người bị hại; liên quan đến ông Nguyễn Xuân Hạng, hiện là Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sóc Sơn nên trong trình tự giải quyết, chúng tôi luôn cân nhắc và thận trọng trong quá trình điều tra, cũng như trong quá trình tiếp nhận, xử lý, giải quyết làm sao cho thấu đáo và triệt để.

Theo đánh giá của chúng tôi, vụ việc này mới đang có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chứ chưa thể khẳng định là lừa đảo. Hiện chúng tôi chưa có kết luận chính thức về vụ việc".

Trước sự việc có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ, tránh những làn sóng bất bình trong dư luận.

Đọc thêm