Phớt “lệnh” chính quyền ngang nhiên tập kết than trái phép

(PLO) - Mặc dù UBND TP.Thanh Hóa xử phạt hành chính và yêu cầu dừng kinh doanh than trong 06 tháng, đồng thời tự giải tỏa phần than đã tập kết trước ngày 10/06/2014 nhưng đến nay, số doanh nghiệp vi phạm trên vẫn ngang nhiên hoạt động với mức độ cao hơn bất chấp “lệnh” của chính quyền. 
Công ty Tuấn Lý vẫn ngang nhiên tập kết than bất chấp quyết định xử phạt của UBND TP.Thanh Hóa
Công ty Tuấn Lý vẫn ngang nhiên tập kết than bất chấp quyết định xử phạt của UBND TP.Thanh Hóa
Trước tình trạng vi phạm kinh doanh, tập kết than trên khu đất thuộc diện giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng tại số 04 Trần Hưng Đạo, phường Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa, gây ảnh hưởng môi trường, ngày 21/04/2014, UBND TP.Thanh Hóa ban hành các Quyết định 3453, 3454, 3455 và 3457 xử phạt Cty TNHH Ngân Khánh, Cty TNHH Than Đông Hà, Cty TNHH Thương mại tổng hợp Âu Lạc, Cty TNHH Tuấn Lý với mức 5.000.000 đồng/Cty. Đồng thời, yêu cầu dừng hoạt động kinh doanh tập kết than trong thời gian 06 tháng.
Tuy nhiên, các Cty trên một mặt nộp phạt, một mặt tiếp tục kinh doanh, tập kết than trên các địa điểm vi phạm với mức độ cao hơn. Vì vậy, ngày 29/05/2014 UBND TP.Thanh Hóa tiếp tục ban hành Công văn 1477 chỉ đạo chủ tịch UBND phường Hàm Rồng chủ trì, phối hợp với công an thành phố, Đội kiểm tra quy tắc đô thị và các phòng ban liên quan làm việc với các công ty nêu trên, yêu cầu chấp hành việc dừng kinh doanh trong thời gian 06 tháng theo đúng quy định tại các quyết định xử lý hành chính đã ban hành, đồng thời tự giải tỏa phần than đã tập kết trước ngày 10/06/2014. 
Thế nhưng, cho đến thời điểm này qua tìm hiểu của PLVN các doanh nghiệp kia vẫn không có dấu hiệu suy suyển các hoạt động kinh doanh và tập kết than. Hành động này khiến dư luận bất bình và những hộ dân sinh sống xung quanh các điểm tập kết kêu trời vì sự ô nhiễm môi trường.
Bức xúc trước tình trạng ô nhiễm vì khói bụi và tiếng ồn trong quá trình vận chuyển và tập kết than của một số doanh nghiệp nói trên, ông Nguyễn Duy Tuyên (trú tại đường Đồng Quang, phường Hàm Rồng) cho biết: “Môi trường cuộc sống của chúng tôi đang bị đe dọa nghiêm trọng, chúng tôi được biết chính quyền đã xử phạt nhưng cứ như “bắt cóc bỏ đĩa”, được vài hôm mọi việc lại đâu vào đó, chả ra làm sao”. 
Trao đổi vấn đề trên, ông Lê Trọng Giang, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết: “Đúng là có sự việc trên, chúng tôi đang rất đau đầu về vấn đề này. Hiện chúng tôi mới chỉ kiểm soát được việc dừng tập kết than mà chưa xử lý được vấn đề giải tỏa phần than trước đó. Chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể canh gác, tuần tra để xử phạt nhưng do lực lượng mỏng, trong khi xe của các công ty trên lại hoạt động về đêm và không theo giờ giấc cố định nên việc xử phạt rất khó khăn. Một cái khó nữa là những doanh nghiệp trên chưa tìm được địa điểm mới để tập kết than nên các doanh nghiệp cũng đề nghị cho thêm thời gian để di dời”. Để tìm hiểu về “nỗi khổ” của các doanh nghiệp này, PV đã  tìm đến liên hệ nhưng đều được báo bận. 
Thành phố Thanh Hóa đã được Nhà nước công nhận là đô thị loại 1 với sự chuyển mình mạnh mẽ. Thực trạng trên đang tiếp tục diễn ra gây bất bình trong dư luận địa phương, thiết nghĩ nếu chính quyền không mạnh tay xử lý dứt điểm sẽ tạo nên những hậu quả phức tạp cho sức khỏe cộng đồng và quy hoạch phát triển TP.Thanh Hóa.
PLVN tiếp tục thông tin về vụ việc trên.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật... Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm