Phù Mỹ (Bình Định): UBND xã Mỹ Thắng vượt quyền?

(PLO) - Dù chưa được cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định giao đất, bồi thường, hỗ trợ cho 14 hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng nhưng UBND xã Mỹ Thắng (huyện Phù Mỹ, Bình Định) đã đổ đất, san lấp mặt bằng mở rộng khuôn viên và xây mới trụ sở làm việc UBND xã. 

“Cầm đèn chạy trước ô tô”
Đầu năm 2013, UBND xã Mỹ Thắng có chủ trương mở rộng khuôn viên và xây mới trụ sở làm việc tại khu đất thuộc thôn 8 Tây. Theo đó, sẽ có hơn 2.040m2 đất của 14 hộ dân ở thôn 8 Tây đang canh tác, sản xuất, (trong đó trên 1.636m2 đất sản xuất lúa) bị ảnh hưởng.
Đến tháng 11/2013, dù cơ quan có thẩm quyền chưa có quyết định giao đất, chưa bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình có đất bị ảnh hưởng nhưng UBND xã Mỹ Thắng đã cho đơn vị thi công đổ đất, san lấp mặt bằng để mở rộng khuôn viên và xây mới trụ sở xã. Đến nay, việc xây dựng đã tương đối hoàn chỉnh, trong đó một phần diện tích trụ sở nằm trên phạm vi đất chưa bồi thường. Phần đất chưa bồi thường còn lại đều nằm trong khuôn viên trụ sở.
Một người dân bức xúc: “UBND xã lấy đất để phục vụ mục đích công cộng thì người dân chúng tôi hoàn toàn đồng ý. Nhưng chúng tôi phản đối việc chưa bồi thường đã vội đổ đất, san lấp mặt bằng. Ngoài diện tích đất bị “giải tỏa trắng” phục vụ việc mở rộng khuôn viên và xây mới trụ sở xã thì các thửa ruộng nằm liền kề do chờ giải quyết bồi thường nên không canh tác được, khiến đất bị hoang hóa”. 
Linh động hay… lạm quyền?
Giải thích sự việc, ông Trương Xuân Vũ - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thắng cho rằng: Trước khi có chủ trương và lập quy hoạch mở rộng khuôn viên, xây mới trụ sở làm việc UBND xã, địa phương đã mời các hộ dân có diện tích đất bị ảnh hưởng làm việc, thông báo và tính toán phương án bồi thường, hỗ trợ. Nhưng do UBND xã khó khăn trong việc bố trí nguồn kinh phí nên chưa có khoản bồi thường, hỗ trợ. Để kịp tiến độ dự kiến từ tháng 11/2013 đến tháng 11/2014 hoàn thành nên địa phương đã “linh động” trong việc đổ đất, san lấp mặt bằng và tiến hành xây dựng công trình?
Vậy nhưng đến thời điểm đầu tháng 8/2015, công trình vẫn chưa hoàn thiện. Ông Vũ cho biết: Công trình kéo dài đến nay chưa hoàn thiện là bởi địa phương khó khăn về nguồn kinh phí. Ngoài ra, một phần cũng do đơn vị thi công hạn chế về năng lực. Xã đã đề nghị UBND huyện Phù Mỹ tạm ứng kinh phí để chi bồi thường, hỗ trợ các hộ dân có đất bị ảnh hưởng; đồng thời lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định để tiếp tục triển khai thi công, sớm hoàn thiện, đưa công trình vào sử dụng.
Đại diện Ban Quản lý Dự án đầu tư và xây dựng huyện Phù Mỹ cho biết: Trước bức xúc của một số hộ dân, tháng 7/2015 UBND huyện đã lập đoàn công tác về làm việc tại xã Mỹ Thắng để thống kê, kiểm tra, lên phương án bồi thường, hỗ trợ. Theo đó, tổng số tiền bồi thường cho hơn 2.040m2 đất bị ảnh hưởng của 14 hộ dân là trên 250 triệu đồng. Do xã Mỹ Thắng chưa có kinh phí nên huyện quyết định tạm ứng khoản tiền này để địa phương thực hiện việc chi trả, bồi thường cho các hộ dân.
Mong rằng quyền lợi chính đáng của người dân sớm được giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến dư luận và an ninh trật tự địa phương. 
Ngày 17/7/2015, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Ngô Đông Hải ký ban hành Văn bản số 3355/UBND-TD yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ chỉ đạo xử lý việc hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng trụ sở làm việc UBND xã Mỹ Thắng và lập hồ sơ trình UBND tỉnh quyết định giao đất theo đúng trình tự quy định của pháp luật; thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về đất và hỗ trợ thiệt hại do ngưng sản xuất trong thời gian chưa có quyết định thu hồi đất cho các hộ dân bị ảnh hưởng; đồng thời hỗ trợ phục hóa đối với diện tích đất sản xuất còn lại của 16 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 20, tọa lạc tại thôn 8 Tây; tổ chức kiểm điểm và có hình thức xử lý sai phạm đối với các cán bộ có liên quan trong việc chỉ đạo đổ đất san lấp mặt bằng khi chưa có quyết định giao đất của UBND tỉnh và chưa thực hiện việc kiểm kê, lập phương án bồi thường cho các hộ dân…

Đọc thêm