Phú Quốc, Kiên Giang: Phớt lờ ý kiến chỉ đạo của hai Phó Thủ tướng

(PLO) - Ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang)  căn cứ vào một lý do không có trong luật. Vụ việc gây bức xúc  dư luận đến mức hai Phó Thủ tướng đã có yêu cầu sửa sai. Thế nhưng suốt nhiều năm nay, chính quyền địa phương vẫn phớt lờ...
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không được UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện nghiêm túc.
Chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã không được UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện nghiêm túc.
Tùy tiện thu hồi
Ngày 21/8/2001, bà Trần Ngọc Hoa có thỏa thuận chuyển nhượng cho bà Bùi Thị Lang 6.300m2 đất tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đến ngày 25/3/2003, UBND huyện Phú Quốc đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với thửa đất nói trên cho bà Lang. Trong quá trình sử dụng đất, bà Lang đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với Nhà nước và cũng không hề có vi phạm nào về quản lý, sử dụng đất đai. 
Bất ngờ ngày 6/10/2009, UBND huyện Phú Quốc có Quyết định số 2423/QĐ-UBND thu hồi GCNQSDĐ nói trên của bà Lang với lý do “Thực hiện Kết luận số 08/KL-UBND ngày 19/5/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang”! 
Đối chiếu với quy định tại Điều 42 Nghị định 181/2004/NĐ-CP và Điều 38 Luật Đất đai 2003 thì rõ ràng việc “thực hiện kết luận” của một cơ quan nào đó không phải là căn cứ pháp lý để thu hồi GCNQSDĐ. Như vậy Quyết định của UBND huyện Phú Quốc là không đúng quy định?  
Chủ tịch tỉnh “nhầm quyền”
Trở lại Kết luận số 08/KL-UBND ngày 19/5/2009 (do ông Bùi Ngọc Sương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký) thì có thể thấy đây là văn bản nêu ý kiến kết luận và biện pháp xử lý của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang sau khi có báo cáo của Đoàn thanh tra giải quyết đơn tố cáo của bà Ngô Thị Phượng – Giám đốc Cty TNHH Thương mại Dịch vụ Hải Lưu - doanh nghiệp đang có dự án trường du lịch và khách sạn chồng lấn lên thửa đất 6.300m2 của bà Lang. 
Bà Phượng tố cáo rằng, thửa đất 6.300m2 không phải của bà Bùi Thị Lang mà là do bà Trần Kim Anh (Việt kiều Thụy Sĩ) bỏ tiền mua và nhờ bà Lang đứng tên trên GCNQSDĐ. Đồng thời, thửa đất trên đã được bà Kim Anh góp vốn để hợp tác đầu tư (bằng giá trị quyền sử dụng đất) vào Dự án Trường du lịch và khách sạn Hải Lưu-Kim Anh với Cty của bà Phượng. Tuy nhiên, bà Phượng đã không xuất trình được bằng chứng thuyết phục nào để chứng minh cho nội dung tố cáo nói trên. Hơn nữa, bà Trần Kim Anh sau khi biết chuyện đã có đơn xác nhận không có chuyện mình mua đất và nhờ bà Lang đứng tên trên GCNQSDĐ. 
Mặt khác, đất của bà Lang đã được cấp GCNQSDĐ nên nếu có tranh chấp giữa bà Lang với bà Trần Kim Anh hoặc với bất kỳ ai thì theo Khoản 1 điều 136 Luật Đất đai 2003, thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về Tòa án. Chưa kể trên thực tế giữa bà Lang và bà Trần Kim Anh không hề có tranh chấp. 
Tố cáo thiếu cơ sở như trên, nhưng tại Kết luận số 08/KL-UBND, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo: Giao cho UBND huyện Phú Quốc ra quyết định thu hồi GCNQSDĐ đã cấp cho bà Bùi Thị Lang.
Trên bảo dưới không nghe!
Kể từ khi bị thu hồi GCNQSDĐ, bà Lang đã nhiều lần khiếu nại tới UBND huyện Phú Quốc và UBND tỉnh Kiên Giang nhưng các cơ quan này chưa bao giờ giải quyết theo đúng trình tự quy định và có quyết định giải quyết khiếu nại. Đương sự buộc phải khiếu nại vượt cấp tới các cơ quan trung ương đề nghị UBND tỉnh Kiên Giang giải quyết dứt điểm, đúng thời hạn vụ việc theo quy định của Luật Khiếu nại, Tố cáo. 
Được sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tiến hành kiểm tra và có Công văn số 3088/BTNMT-TTr gửi Thủ tướng Chính phủ, kết luận:  “Về trình tự, thủ tục chuyển quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ cho bà Bùi Thị Lang đối với diện tích 6.300m2 đất tại tổ 7, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc là đúng theo quy định”;  “không đủ căn cứ pháp lý để khẳng định bà Kim Anh mua đất và nhờ bà Lang đứng tên trên GCNQSDĐ”. Bộ TN&MT kiến nghị “Thủ tướng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc công nhận việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và cấp GCNQSDĐ đối với diện tích 6.300m2 đất tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc theo quy định của pháp luật”.
Ngày 20/3/2014, căn cứ theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thanh tra Chính phủ đã lập Đoàn thanh tra. Ngày 20/9/2014 Tổng Thanh tra có Báo cáo kết luận số 2299/BC-TTCP khẳng định: Việc bà Bùi Thị Lang khiếu nại về việc thu hồi GCNQSDĐ là “có cơ sở. Không có cơ sở để khẳng định bà Trần Kim Anh nhận chuyển nhượng đất và nhờ bà Bùi Thị Lang đứng tên trên GCNQSDĐ”. Trên cơ sở đó, Tổng Thanh tra kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang giải quyết cho bà Bùi Thị Lang theo hướng giao UBND huyện Phú Quốc ra quyết định thu hồi Quyết định 2423/QĐ-UBND ngày 6/10/2009 của UBND huyện Phú Quốc; công nhận quyền sử dụng 6.300m2 đất cho bà Bùi Thị Lang…”.    
Mặc dù có ý kiến rõ ràng như trên nhưng cho đến nay, vụ việc của bà Lang vẫn không được UBND tỉnh Kiên Giang và UBND huyện Phú Quốc giải quyết thỏa đáng theo đúng tinh thần chỉ đạo của hai Phó Thủ tướng và kiến nghị của các cơ quan chức năng trung  ương. 

Đọc thêm