Phú Thọ: Một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu dù dính nghi vấn gian lận hồ sơ.

(PLVN) - Một doanh nghiệp mang nhiều điều tiếng, gian lận hồ sơ năng lực nhưng vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu lớn trên địa bàn thị xã Phú Thọ.
Phú Thọ: Một doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu dù dính nghi vấn gian lận hồ sơ.

Một vài năm trở lại đây, Công ty TNHH Linh Hoàng (địa chỉ Khu 6, xã Hà Lộc, Thị xã Phú Thọ, người đại diện pháp luật là bà Tạ Thị Hoa ) liên tiếp trúng nhiều gói thầu hàng chục tỉ đồng tiền ngân sách Nhà Nước do UBND thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư mặc dù doanh nghiệp này từng dính gian lận thông tin năng lực và thi công “ẩu”.

Chỉ tính riêng từ tháng 4 năm 2020 trở lại đây, công ty TNHH Linh Hoàng đã trúng tới 3 gói thầu trị giá hàng chục tỉ đồng.

Các gói thầu này gồm Dự án nâng cấp đường Giếng Chanh, phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ trị giá 3.359.822.000 đồng; Dự án Đầu tư hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng công cộng dọc tuyến đường tỉnh 315B đi khu 8 xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ trị giá 9.092.709.000 đồng; Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất và giao đất tại đồng Dộc Bạc, xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ trị giá 10.152.723.000 đồng.

Để làm rõ hơn năng lực kỹ thuật, chuyên môn quá trình thực hiện dự án của doanh nghiệp này, phóng viên đã trực tiếp ra công trường thi công và tận mắt thấy hiện trạng công trường do nhà thầu này thực hiện. Hiện trường công trình ngổn ngang vật liệu; không biển bảng, rào chắn, không có lán trại, vật liệu xây dựng hoen gỉ và có dấu hiệu cắt xén một số biện pháp thi công đã đề xuất.

Tại Dự án Đầu tư hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng công cộng dọc tuyến đường tỉnh 315B đi khu 8 xã Văn Lung các tấm bê tông làm cống thoát nước “rỗ như than tổ ong” được lắp ghép. Thậm chí, công trình không có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công khiến bà con vô cùng bức xúc.

Công trình đang thi công dở dang
Công trình đang thi công dở dang 

Cùng thời điểm này, các dự án do UBND thị xã Phú Thọ làm chủ đầu tư đang trong quá trình thực hiện. Theo tài liệu điều tra của phóng viên có được, Công ty TNHH Linh Hoàng đã cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại Điều 89 – Luật Đấu thầu 2013.

Theo đó, hồ sơ mời thầu (HSMT) của cả hai gói thầu đều nêu rõ, “nhà thầu không được kê khai những nhân sự đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”.

HSMT đã nêu rất chi tiết nhưng Công ty TNHH Linh Hoàng vẫn không tuân thủ, sử dụng chung các nhân sự chủ chốt cho nhiều gói thầu.

Ngoài ra, HSMT của hai gói thầu cũng quy định: “Nhà thầu không được kê khai những thiết bị đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Quy định của HSMT là vậy nhưng phần lớn thiết bị, máy móc của nhà thầu kê khai cho hai gói thầu đều trùng nhau.  

Đáng chú ý, hai trong ba gói thầu trên được chấm bởi cùng một tổ chuyên gia do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Việt Pháp. Nếu đối chiếu thông tin năng lực của nhà thầu với yêu cầu của HSMT thì Công ty TNHH Linh Hoàng sẽ bị loại vì hành vi gian lận. Nhưng Tổ chuyên gia lại đề xuất cho doanh nghiệp này trúng thầu.

Sau đó, những thiếu sót của tổ chuyên gia lại tiếp tục được tổ thẩm định bỏ qua. Việc làm này của tổ chuyên gia và tổ thẩm định đã có dấu hiệu vi phạm một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu, quy định tại điểm b, Khoản 4, Điều 89 - Luật đấu thầu 2013.

Kết quả là  ông Nguyễn Tiến Lâm,Chủ tịch UBND thị xã Phú Thọ đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng với nhà thầu có dấu hiệu gian lận để thi công nhiều gói thầu trị giá nhiều tỷ đồng tiền ngân sách.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm