Phú Thọ: Ngang nhiên dựng nhà sàn trên hành lang thoát lũ

(PLO) - Không chỉ ngang nhiên xây dựng nhà sàn rộng hàng trăm mét vuông không phép, xâm hại nghiêm trọng hành lang thoát lũ, vi phạm Luật Đê điều tại phường Bến Gót (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Công ty Cổ phần Khoáng sản Tây Bắc (Cty CPKS Tây Bắc) còn “phớt lờ” lệnh  tháo dỡ của chính quyền địa phương khiến dư luận hết sức bất bình…
Công trình nhà sàn của Cty CPKS Tây Bắc vi phạm hành lang thoát lũ
Công trình nhà sàn của Cty CPKS Tây Bắc vi phạm hành lang thoát lũ

Tự ý xây nhà trên hành lang thoát lũ

Thời gian gần đây, người dân phường Bến Gót rất bức xúc về việc Dự án khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Bến Gót, TP Việt Trì do Cty CPKS Tây Bắc làm chủ đầu tư chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, chưa có hợp đồng thuê đất chính thức nhưng Công ty này vẫn ngang nhiên tiến hành xây dựng một số hạng mục dự án. Theo quan sát của phóng viên, máy xúc, máy ủi vẫn “hiên ngang” đào bới đất bãi tan hoang, đường giao thông đã được mở ra tận bờ sông…

Điều khiến người dân bất bình nhất là việc trong năm 2015, trên diện tích đất bãi sông thuộc hành lang thoát lũ sông Thao (phường Bến Gót) xuất hiện một công trình nhà sàn kiên cố và hệ thống tường bê tông bao quanh do Cty CPKS Tây Bắc tiến hành xây dựng.

 Theo tìm hiểu của phóng viên, khu vực mà Cty CPKS Tây Bắc dựng nhà sàn nằm ở phía ngoài đê tả sông Thao nằm trong hành lang thoát lũ. Theo quy hoạch của UBND tỉnh Phú Thọ, khu vực này không được phép xây dựng bất kỳ công trình gì, ngoài việc chỉ được phép cải tạo các đầm hồ, luồng lạch cũ để thành các ao hồ sinh thái và khuôn viên cây cảnh tạo quang cảnh cho khu vực, với yêu cầu giữ nguyên cao trình hiện tại. Thế nhưng, Cty CPKS Tây Bắc vẫn “cố tình” xây dựng nhà sàn trên diện tích này.

Ngay khi nhận thấy sự bất thường trên, người dân phường Bến Gót đã báo với chính quyền địa phương, nhưng chỉ đến khi nhà sàn gần hoàn thiện thì UBND phường Bến Gót mới vào cuộc lập biên bản đình chỉ thi công(?!).

Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Trước sự phản đối quyết liệt của người dân, ngày 06/10/2015, UBND phường Bến Gót đã ban hành Quyết định số 30/QĐ-UBND về việc “đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị” đối với công trình nhà sàn tại khu Hồng Hà 2, phường Bến Gót do hộ ông Bùi Huy Tam (Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CPKS Tây Bắc) làm chủ đầu tư, xây dựng trái phép trên hành lang thoát lũ. 

UBND phường Bến Gót cũng đề nghị Chi nhánh Điện Việt Trì và Cty TNHH Cấp nước một thành viên Phú Thọ dừng ngay việc cấp điện, nước và yêu cầu Công an phường tổ chức lực lượng cấm các phương tiện chở vật liệu xây dựng và người lao động vào thi công công trình vi phạm; đồng thời liên tục ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ công trình trước ngày 12/10/2015. Nhưng bất chấp, Cty CPKS Tây Bắc vẫn tiếp tục xây dựng và dần hoàn thiện công trình. 

Trước tính chất vụ việc, ngày 25/12/2015 Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Phú Thọ đã có Văn bản số 197/ĐĐ-HVT gửi UBND TP Việt Trì với nội dung: “Hiện nay, tại bãi sông tương ứng K104+800 đê tả Thao thuộc phường Bến Gót, TP Việt Trì tồn tại vi phạm của Cty CPKS Tây Bắc xây dựng nhà sàn bằng gỗ trái phép trong hành lang thoát lũ sông Thao.

Việc làm trên của Cty CPKS Tây Bắc đã vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều và Quy hoạch phòng chống lũ các tuyến sông có đê trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020. Khi phát hiện vi phạm trên các đơn vị quản lý: Hạt Quản lý đê Việt Trì, UBND phường Bến Gót đã lập biên bản yêu cầu tháo dỡ trước ngày 01/11/2015.

Tuy nhiên, đến nay sau nhiều lần đôn đốc, Cty CPKS Tây Bắc vẫn cố tình không tiến hành tháo dỡ mà tiếp tục cải tạo thêm. Đề nghị UBND TP Việt Trì quan tâm chỉ đạo các phòng, ban chức năng kiểm tra xử lý và tháo dỡ công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

Được biết, trong khi các cơ quan chức năng TP Việt Trì đang loay hoay trong việc xử lý thì Cty CPKS Tây Bắc lại có Văn bản số 57/CV-CTTB/2015 đề nghị cho phép được giữ tạm nhà sàn này đến cuối tháng 04/2016 (âm lịch)?

Không đồng ý với đề xuất của Cty CPKS Tây Bắc, ngày 29/12/2015 Chủ tịch UBND TP Việt Trì tiếp tục có Văn bản số 2524/UBND-KT với nội dung: Vị trí Cty CPKS Tây Bắc xây nhà sàn gỗ nằm trong hành lang thoát lũ sông Thao, việc làm của Công ty đã vi phạm Điều 7 Luật Đê điều năm 2006 và Điều 12 Luật Phòng chống thiên tai năm 2013. Cty CPKS Tây Bắc tháo dỡ ngay toàn bộ công trình, vật kiến trúc vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 05/01/2016. Giao UBND phường Bến Gót đôn đốc Cty CPKS Tây Bắc thực hiện theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 05/01/2016. 

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, hiện nay nhà sàn xây dựng trái phép của Cty CPKS Tây Bắc vẫn chưa bị tháo dỡ, như thể thách thức chính quyền và dư luận người dân. Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND phường Bến Gót cho biết: “Nhà sàn của ông Tam chưa tháo dỡ là do ông Tam có làm bản cam kết với phường là tự tháo dỡ xong trong tháng 4/2016 âm lịch và UBND phường chỉ chấp thuận “bằng miệng”, phường chưa ra văn bản chấp thuận. UBND phường cũng chưa báo cáo với TP”(?!).

Như vậy, đã quá hạn tháo dỡ gần 3 tháng theo chỉ đạo của UBND TP Việt Trì, nhưng UBND phường Bến Gót vẫn không tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm mà còn có động thái dung túng khi đồng ý “bằng miệng” để Cty CPKS Tây Bắc kéo dài thời gian tự tháo dỡ.

Phải chăng UBND phường Bến Gót đang “chống lệnh” của UBND TP Việt Trì và dung túng cho hành vi xây nhà trái phép của Cty CPKS Tây Bắc? Đề nghị UBND TP Việt Trì tiếp tục có những chỉ đạo kiên quyết để xử lý triệt để vụ việc, tránh sự hoài nghi của dư luận người dân về sự nghiêm minh của pháp luật./.

Đọc thêm