Phú Thọ: Nhức nhối tình trạng khai thác cát tàn phá môi trường của Cty Tiến Nga

(PLO) - Hiện nay, tại khu 3, khu 4 xã Hồng Đà, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ, Công ty TNHH Tiến Nga (Cty Tiến Nga) đang tiến hành khai thác cát rầm rộ đã làm sạt lở đất đai canh tác, gây ảnh hưởng  nghiêm trọng đến sản xuất, sinh hoạt khiến người dân vô cùng bức xúc.
Phú Thọ: Nhức nhối tình trạng khai thác cát tàn phá môi trường của Cty Tiến Nga

Yêu cầu doanh nghiệp dời khỏi nơi hút cát

Theo phản ánh của người dân xã Hồng Đà, hiện nay các tàu khai thác cát của Cty Tiến Nga đang hoạt động rất rầm rộ không chỉ gây tiếng ồn mà còn gây sạt lở bờ sông, làm mất nhiều diện tích đất 5% người dân được hiện đang canh tác. Trước tình trạng đó, vừa qua, hàng trăm người dân  khu 3, 4 đã kéo ra bờ sông, dùng phương tiện cá nhân, đuổi tầu cuốc của Cty Tiến Nga ra khỏi khu vực. 

Ông Bùi Quang Minh (người dân tại khu 4, xã Hồng Đà) bức xúc nói: “Trước đây, tỉnh cấp phép khai thác cát ở địa phận khu 1, khu 2 nhưng Cty Tiến Nga lại chuyển sang địa bàn khu 3, khu 4. Do tình trạng khai thác cát bừa bãi, khiến nhiều khu vực bờ sông bị sạt lở mạnh, có vị trí sạt cách nhà dân gần 20m. Tại nhiều điểm, trước là đất canh tác, nay sạt lở đã biến thành bờ vực, nhiều khu vực tạo thành những hàm ếch, rất nguy hiểm cho thuyền bè và người dân khi đi qua khu vực”. 

Được biết ngày 23/3/2017, Cty Tiến Nga có Thông báo số 06/BC-TN báo cáo về hoạt động khai thác cát lòng sông Đà, nêu rõ: Công ty khai thác từ 6h đến 18h và thực hiện theo đúng thiết kế đã lập. Trong hoạt động khai thác luôn giám sát chặt chẽ quy trình khai thác, ranh giới được phép khai thác và thời gian hoạt động khai thác để không làm ảnh hưởng đến bờ sông, đất hoa màu và đời sống sinh hoạt của nhân dân. 

Tuy thông báo là vậy nhưng thực tế việc khai thác cát của Cty Tiến Nga vẫn diễn ra rầm rộ, khiến bà con trong xã Hồng Đà bức xúc. 

Ông Nguyễn Văn Đông (khu 1 xã Hồng Đà) cho biết: “Trước đây, người dân mò tôm, bắt cua cá, tắm lội hàng ngày, từ ngày Cty Tiến Nga khai thác, sông sâu, sạt lở khiến người dân sợ không còn dám mưu sinh trên sông… Để đảm bảo cho cuộc sống và sản xuất nông nghiệp, người dân xã Hồng Đà chúng tôi đã yêu cầu Cty Tiến Nga rời khỏi nơi hút cát của địa phận khu 1 và khu 2, bởi nếu không hậu quả sẽ rất nghiêm trọng”.

Sụt lún do khai thác cát

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Phan Ngọc Cam - Chủ tịch UBND xã Hồng Đà cho biết: “Cty Tiến Nga được UBND tỉnh Phú Thọ cấp phép và đang khai thác trong khu vực 1 và 2 tại xã Hồng Đà. Chính quyền xã chỉ quản lý hành chính, tuy nhiên, trước những bức xúc của người dân, UBND xã đã tổ chức đối thoại giữa các bên liên quan và tiến hành kiểm tra hiện trường. Bước đầu chúng tôi phát hiện có sự sụt lún và có hiện tượng thay đổi dòng sông. Nguyên nhân ban đầu được chúng tôi xác định do thay đổi thời tiết và một phần khai thác cát gây nên. Trên cơ sở đó, UBND xã đã yêu cầu Cty Tiến Nga tạm ngừng khai thác cát tại khu 1 và khu 2, đồng thời báo cáo cấp trên để có hướng xử lý”.

Để làm rõ, phóng viên Báo PLVN tiếp tục có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tam Nông về tình trạng khai thác cát diễn ra tại khu vực xã Hồng Đà, cùng những biện pháp ngăn chặn của chính quyền địa phương. Ông Phan Quang Thành - Phó phòng TN&MT  huyện Tam Nông cho biết: Trước những phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép xảy ra trên địa bàn xã Hồng Đà, mới đây lãnh đạo tỉnh, Sở TN&MT đã phối hợp với chính quyền huyện Tam Nông tiến hành kiểm tra hiện trạng và phát hiện thấy giáp bờ sông có hiện tượng sụt lở và xuất hiện 2 dòng chảy bị đổi luồng, nhưng chưa biết rõ nguyên nhân. Hiện nay, chúng tôi cũng đang chờ kết quả kiểm tra của Sở TN&MT. Khi nào có kết quả chúng tôi sẽ gửi thông báo tới các hộ dân và các cơ quan chức năng liên quan”. 

Theo ghi nhận của phóng viên, đến nay nhiều người dân sống tại khu 3, 4 xã Hồng Đà vẫn vô cùng bức xúc về tình trạng tàu khai thác cát của Cty Tiến Nga. Nỗi lo sụt lún “hố tử thần”, lở vào chân cầu Trung Hà, lở vào nhà dân luôn lơ lửng trên đầu những cư dân đang sinh sống trong khu vực vẫn đang là nỗi trăn trở của hàng chục hộ dân địa phương và mong mỏi nhận được giải đáp từ các cơ quan quản lý liên quan. 

Đọc thêm