Phú Thọ: Thu tiền xử phạt vi phạm hành chính bằng giấy viết tay

(PLO) - Thu tiền xử phạt vi phạm hành chính của người dân nhưng dùng giấy viết tay, không nộp tiền vào ngân sách Nhà nước mà để chia chác nội bộ…-sai phạm này diễn ra trong một thời gian dài tại xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.
Biên lai thu tiền phạt viết tay của Công an xã Tam Thanh
Biên lai thu tiền phạt viết tay của Công an xã Tam Thanh

Công an xã thu tiền phạt bằng giấy viết tay

Ông Lê Thanh Học (thôn Múc, xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn) cho biết: trong thời gian dài, Ban Công an xã Tam Thanh thu tiền phạt vi phạm hành chính của người dân nhưng không sử dụng biên lai theo quy định mà chỉ dùng giấy viết tay ghi “Giấy biên nhận thu tiền phạt”, “Giấy thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính” và “Giấy biên nhận”...

Ngày 6/9/2013, Trưởng Công an xã Tam Thanh Hà Văn Thắng viết tay “Giấy thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính” với nội dung: “Tôi: Hà Văn Thắng, chức vụ Trưởng Công an xã Tam Thanh có thu tiền nộp phạt của anh Lê Văn Thắng (SN 1994) ở xóm Tảng cả 2 đợt vi phạm hành chính và số tiền đền bù cho bị hại số tiền là 2 triệu 500 nghìn đồng”, “Giấy biên nhận” ngày 26/6/2011,với nội dung: “Tôi Hà Văn Thắng, chức vụ Trưởng Công an xã Tam Thanh có thu tiền nộp phạt của anh Hà Văn Giáp (SN 1993) ở xã Thượng Cửu, vi phạm đánh nhau ngày 25/6/2011 số tiền là 500 nghìn đồng”. Ngoài ông Thắng, thì ông Hà Văn Vui - Công an viên cũng  viết “Giấy biên nhận thu tiền phạt” bằng giấy viết tay (chỉ có chữ ký) thu tiền của anh Hà Văn Đăng 200 nghìn đồng (ngày 10/9/2013); ông Hà Văn Thứ - Phó trưởng Công an cũng viết  “Giấy biên nhận” (ngày 28/6/2013) để “thu tiền phạt vi phạm hành chính” của ông Đinh Công Bái, xóm Tảng, số tiền 500 nghìn đồng”…

Theo ông Hà Văn Đăng, năm 2013, ông bị xử phạt hành chính nhưng khi người nhà lên nộp tiền cho ông Hà Văn Vui  (Công an viên) và yêu cầu phải có biên lai thì ông Vui chỉ viết “Giấy biên nhận” bằng giấy viết tay, ký tên và không có dấu.

Xử lý chưa thuyết phục

Sau khi nhận được đơn của ông Học, ngày 16/1/2014, Đảng ủy xã Tam Thanh đã có “Phiếu trả lời kết quả giải quyết báo cáo của Đảng viên” số 113-PTL xác định: Ban Công an xã chưa chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Ngân sách, thu phạt không ghi biên lai cũng không lập bảng kê khi chưa có biên lai thu phạt để nộp tiền vào ngân sách; tự ý giữ lại quản lý; một số Công an viên thu tiền tạm trú của công dân đến làm ăn, xây dựng các công trình tại địa phương không có biên lai thu và cũng không nộp tiền vào ngân sách...

Đối với ông Hà Văn Thắng - Trưởng Công an khi xử lý các sự vụ, sự việc còn để xảy ra có đơn thư khiếu nại tố cáo của đảng viên và ý kiến của nhân dân, đơn thư khiếu nại vượt cấp về công tác thực thi pháp luật, thu tiền xử phạt hành chính của các đối tượng vi phạm chưa kịp thời viết biên lai và nộp tiền vào ngân sách, còn để tồn đọng nhiều năm…

Với sai phạm trên, ông Thắng chỉ bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, ghi lý lịch đảng đã khiến người dân không phục.

Ngày 25/6/2015, Công an huyện Tân Sơn có Văn bản số 114/CV-CAH “Trả lời đơn tố cáo của 11 hộ dân xã Tam Thanh”, xác định “một số sai phạm của Ban Công an xã Tam Thanh và cá nhân ông Hà Văn Thắng (Trưởng Công an xã) như thu tiền xử phạt vi phạm hành chính các vụ việc từ trước năm 2013 mà không viết ngay biên lai thu tiền giao lại cho người vi phạm, có trường hợp viết tay giấy biên nhận thu tiền phạt sau đó mới viết biên lai thu phạt”....

Nhưng Công an huyện Tân Sơn cũng chỉ đề nghị Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Tân Sơn xem xét không đưa ông Thắng tham gia nhân sự bầu Ban chấp hành Đảng bộ xã Tam Thanh nhiệm kỳ 2015-2020 và kiểm điểm, có hình thức xử lý đối với Ban Công an xã Tam Thanh và cá nhân ông Thắng.

Ngày 14/8/2015, ông Học nhận được Văn bản số 199/CAH của Công an huyện Tân Sơn, với nội dung: Ban Công an xã Tam Thanh thu các khoản tiền phạt về vi phạm an ninh trật tự, thu tiền đánh bạc tại chiếu bạc, thu phạt vi phạm nương rẫy, thu phạt vi phạm giao thông, thu phạt vận chuyển lâm sản (khoảng 1 tỷ đồng) mà không nộp ngân sách Nhà nước. 

 Tuy nhiên, không hiểu sao, công an huyện Tân Sơn lại cho rằng những nội dung kiến nghị, phản ánh của ông Học không đúng, không có cơ sở?

“Công an huyện Tân Sơn chưa làm rõ được chi tiết các khoản thu, nộp ngân sách các khoản tiền phạt về vi phạm hành chính của Ban Công an xã Tam Thanh như thế nào mà chỉ trả lời chung chung, có dấu hiệu bao che cho vi phạm. Nhiều vấn đề liên quan đến khiếu nại của chúng tôi vẫn chưa được Công an huyện Tân Sơn làm rõ “- ông Học bức xúc nói.

Báo PLVN đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân liên quan đến những tồn tại, sai phạm tại xã Tam Thanh và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này. 

Ngày 5/6/2017, VKSND huyện Tân Sơn đã có Quyết định số 23/KSTB về việc phân công kiểm sát việc giải quyết tố giác tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố về việc một số sai phạm của lãnh đạo, cán bộ UBND xã Tam Thanh.

Đọc thêm