Phú Yên: 5 người chết đuối, thủy điện nói: xả đúng quy trình?

(PLO) - Làng quê nghèo Củng Sơn (huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) cùng lúc có 4 học sinh đuối nước tử nạn chìm trong cảnh tang thương. Tiếng khóc ai oán mẹ gọi con thơ, bà gào khản giọng tên cháu khiến ai cũng ngậm ngùi, xót thương.
Đoạn sông Ba, nơi các em học sinh gặp nạn.
Đoạn sông Ba, nơi các em học sinh gặp nạn.

Tang thương bao trùm 

Ngồi thẫn thờ nhìn di ảnh con trai, ông Phạm Xuân Hoàng (45 tuổi, cha em Phạm Xuân Luật) như người mất hồn, mếu máo khóc như trẻ lên 3. “Chưa kịp nhận phần thưởng tổng kết năm học mà con đã vội lìa đời. Con tôi nhỏ dại tội tình gì mà chết oan uổng thế này”, người cha đau khổ, vật vã.

Tay run run cầm nén nhang bên di ảnh cháu ngoại Cao Hiệu Nguyên, ông Nguyễn Văn Chế (65 tuổi), ngậm ngùi: “Lá vàng chưa rụng mà lá xanh vội lìa cành. Cháu ơi, sao nỡ bỏ ông mà đi”. Sốc nặng trước nỗi đau mất con, mẹ của Nguyên liên tục ngất xỉu, vật vã khóc than.

Nhìn tấm di ảnh của em Trương Sĩ Lâm vẫn còn quàng trên cổ tấm khăn đỏ, nhiều người không thể cầm lòng. Trước đó, sáng ngày 24/5, được nghỉ tiết thể dục, một nhóm 7 học sinh nam lớp 6A1 của Trường THCS thị trấn Củng Sơn rủ nhau đi xe đạp ra sông Ba chơi. 4 em ra tắm thì nước lớn bất ngờ rồi cuốn trôi.

Tang thương bao trùm làng quê nghèo Củng Sơn.
Tang thương bao trùm làng quê nghèo Củng Sơn.

Nhiều người dân cho rằng thời điểm đó Nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ đang xả nước làm nước sông đột ngột dâng cao khiến các em bơi vô bờ không kịp, bị cuốn trôi theo dòng nước mạnh. Đến chiều cùng ngày, còn có thêm một người đàn ông bị chết do đuối nước trong lúc đánh cá trên sông.

“Nói không có gì sai là vô cảm”

Ông Đặng Văn Tuần - Giám đốc Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ cho biết: “Đại diện công ty đã chia buồn với gia đình các nạn nhân trên tinh thần tương thân tương ái, chứ đặt vấn đề bồi thường, xin lỗi là không đúng bởi đây là rủi ro ngoài ý muốn. Rất nhiều người lớn đã biết việc xả nước này, chứ không có gì đột ngột, riêng các học sinh thì quá bất cẩn”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc, ông Cao Minh Hòa tỏ ra bức xúc: “Thủy điện xả nước chạy máy phải có cảnh báo, ít nhất phải trước 30 phút. Đây là vùng miền núi, độ dốc lớn nên lượng nước xả lũ dâng rất nhanh, vô cùng nguy hiểm. Nói thủy điện không có trách nhiệm là vô cảm”.

Đọc thêm