Phú Yên: Vây công ty, tìm “thủ phạm” đầu độc 600.000 con tôm hùm

(PLO) - Suốt nhiều ngày, hàng trăm người dân ở thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã tập trung tại cơ sở chế biến thủy sản của Công ty TNHH Nguyễn Hưng (Cty Nguyễn Hưng), đóng tại xã Xuân Phương để yêu cầu làm rõ có hay không việc công ty này xả thải ra môi trường làm chết hàng loạt tôm hùm nuôi của dân, thiệt hại ước tính cả trăm tỷ đồng hay không?
Người dân thiệt hại cả trăm tỷ đồng vì tôm hùm chết hàng loạt.
Người dân thiệt hại cả trăm tỷ đồng vì tôm hùm chết hàng loạt.

Đang tích cực làm rõ

Ông Nguyễn Minh Phát - Chi cục phó Chi cục Chăn nuôi - Thú y (Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên) cho biết, tính đến chiều ngày 29/5, đã có đến 609.800 con tôm hùm nuôi sắp thu hoạch của hàng trăm hộ dân ở thị xã Sông Cầu bị chết. Trong đó, nhiều nhất là xã Xuân Phương có 467.000 con, còn lại là xã Xuân Yên có 142.800 con. Tôm hùm nuôi của người dân bắt đầu chết từ khoảng giữa tháng 5 đến nay.

Ông Nguyễn Văn Định ở thôn Phước Lý (phường Xuân Yên) cho biết, khoảng hơn 10 ngày trước, tôm hùm sắp xuất bán của gia đình bắt đầu chết. Đến nay, 15 lồng nuôi với hơn 1000 con tôm hùm đã chết sạch. 

“Cả tỷ đồng dành dụm, vay ngân hàng tiêu tán hết rồi. Nhiều con tôm hùm đã nặng gần 1kg, thương lái đang chuẩn bị đến cân mua. Vậy mà chỉ sau mấy đêm đã không còn gì”, ông Định buồn bã cho biết.

Tại thôn Phú Mỹ (xã Xuân Phương), hàng loạt hộ nuôi đang gắng gom tôm hùm đem bán gỡ gạc vốn. “Cũng chỉ bán được những con mới chết, chứ tôm đã đứt lìa đầu thì chẳng ai mua. Giá tôm hùm sao hiện 1,5 triệu đồng/kg, còn tôm mới chết chỉ bán được 400.000 đồng/kg. Cứ mỗi lồng tôm chết trắng là cầm chắc lỗ gần trăm triệu đồng”, ông Nguyễn Bình ứa nước mắt nói.

Theo ông Phát, kết quả kiểm tra của Trung tâm Giống - Kỹ thuật thủy sản Phú Yên đối với mẫu nước lấy tại vùng có tôm hùm chết cho thấy môi trường nước ở đây bị ô nhiễm trầm trọng. Cụ thể, hàm lượng ôxy hòa tan quá thấp, ở tầng đáy chỉ 1,5 mmg ôxy/lít, tầng mặt chỉ 2,5 mmg ôxy/lít; trong khi hàm lượng trung bình trong môi trường thủy sản phải là 5 mmg ôxy/lít. Các chỉ tiêu NH 3 , PO 4 … đều vượt ngưỡng cho phép.

Sáng ngày 29/5, UBND thị xã Sông Cầu đã tổ chức đối thoại với người nuôi tôm hùm ở địa phương. 

Ông Phạm Kiên - Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, cho biết: “Hiện nay các cơ quan chức năng của tỉnh đang làm rõ nguyên nhân, trong đó có việc kiểm tra, xác định cơ sở chế biến thủy sản của Cty Nguyễn Hưng có xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước nuôi thủy sản hay không. Chính quyền cam kết sẽ giải quyết sự việc một cách trung thực, khách quan, sớm có kết quả trả lời cho bà con”, ông Kiên nói.

Hàng trăm người dân bao vây Cty Nguyễn Hưng.
Hàng trăm người dân bao vây Cty Nguyễn Hưng.

Vận chuyển nước thải chưa đúng quy trình

Trao đổi với PV về sự việc, ông Nguyễn Hưng Hòa - Giám đốc Cty Nguyễn Hưng cho biết, hệ thống xử lý nước thải của cơ sở chế biến thủy sản có công suất 80m3/ngày nhưng hiện chỉ hoạt động thải ra lượng nước khoảng 12 - 40m3/ngày.

Tất cả nước thải của cơ sở được tập trung về bể thu gom, sau đó được chuyển sang bể điều hòa, bể kỵ khí, rồi chuyển sang bể anoxit khử nitơ, đến bể aerotank xử lý COD, BOD rồi chuyển đến bể lắng, bể khử trùng và cuối cùng là bể sinh học.

Theo quy trình trên, nước thải sau khi xử lý đến bể sinh học sẽ đạt tiêu chuẩn B. Tại đây, đơn vị tiếp tục xử lý bằng cách thả bèo và cá, sau đó công ty tận dụng nước này để tưới cây và vệ sinh nhà máy.

Tuy nhiên, điều đáng nói, từ 2 tháng qua, Cty Nguyễn Hưng tiến hành khắc phục bể khử trùng, bể lắng và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của cơ sở chế biến thủy sản lên 120m3/ngày nên chỉ xử lý đến công đoạn aerotank. Sau đó, đơn vị dùng xe bồn vận chuyển lượng nước thải này đến nhà máy bột cá Phú Bình (cơ sở 2 của Nguyễn Hưng tại xã Xuân Cảnh) để tiếp tục xử lý.

Ông Hòa thừa nhận, việc vận chuyển nước thải trên chưa được báo cáo với cơ quan chức năng, chưa đúng quy trình.

“Đây chỉ là giải pháp tình thế trong quá trình nâng cấp hệ thống xử lý nước thải của nhà máy, mục đích làm sao để hệ thống xử lý đạt kết quả cao nhất. Việc tôm, cá ở thị xã Sông Cầu bị chết trong thời gian qua đã có cơ quan chức năng kết luận. Vấn đề bà con nghi ngờ công ty xả thải ra môi trường, cơ quan chức năng đã lấy mẫu kiểm tra. Nếu kết luận công ty vi phạm, chúng tôi chấp nhận bị xử lý theo luật định”, ông Hòa cho biết.

Ông Nguyễn Minh Phát cho biết: “Dự kiến khoảng 1 tuần nữa sẽ có kết quả xét nghiệm đối với mẫu nước thải của Cty Nguyễn Hưng. Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo khi có kết quả, nếu Cty Nguyễn Hưng sai đến đâu thì xử lý đến đó”.

Đọc thêm