Phúc Thọ, Hà Nội: Một Chủ tịch xã bị tố nhiều sai phạm?

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn của ông Nguyễn Thanh Giản (xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) phản ánh một số sai phạm trong việc quản lý, thu, chi… tại UBND xã Xuân Phú.
Trụ sở UBND xã Xuân Phú
Trụ sở UBND xã Xuân Phú

Ông Giản cho biết, từ nhiều năm nay UBND xã Xuân Phú có ký hợp đồng cho một công ty viễn thông dựng cột thu phát sóng trong khuôn viên UBND xã với số tiền 40 triệu đồng/năm. Thế nhưng trong năm 2017 (thời điểm ông Cấn Ngọc Đồng làm Chủ tịch UBND xã) thì số tiền chỉ được nộp vào ngân sách 10 triệu đồng, số còn lại không biết đi đâu? 

“Từ nhiều năm nay, cột thu phát sóng chưa được cơ quan nào cấp phép xây dựng. Tiền cho thuê cũng không được ghi chép cụ thể. Vậy số tiền chênh lệch 30 triệu đã đi đâu? Ai là người đang nắm giữ?”, ông Giản nghi vấn. 

Ông Giản còn cho rằng, ông Đồng đã tự ý đập phá, tháo dỡ hai công trình nhà vệ sinh của UBND xã gây lãng phí tài sản. Cụ thể, năm 2006-2007, UBND xã xây dựng một nhà vệ sinh nằm ngay khu đầu nhà hội trường, đầy đủ tiện nghi và vẫn đang sử dụng tốt. Tuy nhiên, năm 2017 ông Đồng tự ý cho đập phá và kêu gọi doanh nghiệp đến ủng hộ xây dựng lại. Ông Đồng cũng chỉ đạo phá dỡ toàn bộ nội thất nhà vệ sinh tại tầng 2 tại trụ sở làm việc chính của Đảng ủy, HĐND và UBND xã. 

“Việc tháo dỡ, xây dựng công trình nhà vệ sinh không có hồ sơ thiết kế, không có báo cáo kinh tế kỹ thuật, dự toán và cũng không được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Khi cán bộ cơ quan phản đối quyết liệt, ông Đồng mới thông báo việc xây dựng nhà vệ sinh mất khoảng 100 triệu đồng và góp vốn cùng doanh nghiệp xây dựng”, ông Giản cho biết.

Không dừng lại, ông Đồng tự ý cho đào phá sân vườn hoa, cây cảnh của UBND xã chở đất đi bán và cho xây dựng mới nhưng cũng không công khai dân chủ, không có hồ sơ thiết kế, báo cáo kinh tế gây bức xúc cho cán bộ xã và người dân. Hiện nay, công trình thi công không đảm bảo chất lượng, ngập úng mỗi khi trời mưa. Tháng 4/2017, ông Đồng chỉ đạo mua ba chiếc điều hòa trị giá gần 50 triệu đồng cũng không công khai?

Trước những bức xúc trên, ông Giản đã làm đơn gửi UBND huyện Phúc Thọ và cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay ông chưa nhận được bất cứ thông tin nào.  

Trước những “lùm xùm” trên, trao đổi với phóng viên ông Cấn Ngọc Đồng cho biết: “Gần 10 năm nay, UBND xã có kí hợp đồng dựng cột thu phát sóng Viettel. Hợp đồng do ông Phạm Xuân Thanh - Phó Chủ tịch ký, số tiền là 40 triệu/năm, thanh toán 6 tháng/lần. Đến thời điểm này họ mới nộp được 10 triệu cho UBND xã. Vì thế, trong thời gian tới chúng tôi sẽ đôn đốc họ phải trả trong năm nay”. 

Việc đập phá nhà vệ sinh, ông Đồng giải thích: “Trước đây nhà vệ sinh nằm tại tầng 2 trụ sở làm việc của văn phòng Đảng ủy, nhưng gây ô nhiễmvà mất mỹ quan khiến nhiều cán bộ bức xúc. Chính vì thế chúng tôi di chuyển nhà vệ sinh sang địa điểm khác. Hiện nay, khu vực nhà vệ sinh cũ này chúng tôi sắp xếp làm nhà kho. Việc xây dựng nhà vệ sinh mới ở địa điểm khác chúng tôi dùng toàn bộ nguồn vốn xã hội hóa. Việc tháo dỡ, xây dựng đã báo cáo Đảng ủy và đã có nghị quyết triển khai”. 

Việc đào phá sân vườn hoa, cây cảnh, ông Đồng cho rằng, tháng 3/2017, ở địa phương tổ chức Đại hội thể dục thể thao, nên đã tiến hành xây dựng, lát nền để phục vụ cho việc thi đấu và cũng đã báo cáo Đảng ủy và sử dụng toàn bộ nguồn xã hội hóa. Mua điều hòa cũng đều từ nguồn vốn xã hội hóa và có đầy đủ hóa đơn chứng từ.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị ông cung cấp thì ông Đồng từ chối  và nói: “Hôm nay chúng tôi chỉ trao đổi. Còn toàn bộ tài liệu chị có thể tới Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phúc Thọ để biết rõ hơn”. 

Phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trịnh Hạ Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Phúc Thọ và được ông Tuấn nói: “Về nguyên tắc của Đảng, những tài liệu liên quan về nội dung tố cáo cá nhân, chúng tôi không cung cấp được. Khi nào có kết quả cụ thể chúng tôi sẽ thông báo”. 

Đọc thêm