Phường làm ngơ cho họp chợ tự phát giữa đường dân sinh?

 Bà Chi đã nhiều năm gửi đơn kêu cứu đến phường Tam Hiệp và UBND TP Biên Hòa đề nghị dẹp chợ tự phát nhưng đến nay tất cả đều chìm trong im lặng.
Đường dân sinh mặt tiền của gia đình bà Chi bị chiếm dụng họp chợ trái phép khiến việc ra vào nhà nhà bà Chi rất khó khăn.
Đường dân sinh mặt tiền của gia đình bà Chi bị chiếm dụng họp chợ trái phép khiến việc ra vào nhà nhà bà Chi rất khó khăn.

Bà Phạm Thị Chi (sinh năm 1964, địa chỉ thường trú: 26/20, khu phố 9, phường Tam Hiệp, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) phản ánh nhà bà tọa lạc 26/20, khu phố 9, phường Tam Hiệp, TP. Biên Hòa đã được UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà số: 4701081844 ngày 14/7/2003. Nhà bà Chi có hai mặt tiền là hai con đường dân sinh.

Tuy nhiên từ nhiều năm nay bị nhiều người dân từ nơi khác đến chiếm dụng để họp chợ tự phát gây ô nhiễm môi trường, cản trở cản trở giao thông khiến việc đi lại và ra vào nhà của gia đình bà Chi gặp rất nhiều khó khăn. Bà Chi đã nhiều năm gửi đơn kêu cứu đến phường Tam Hiệp và UBND TP Biên Hòa đề nghị dẹp chợ từ phát nhưng đến nay tất cả đều chìm trong im lặng.

Nhà hai mặt tiền không ra vào khó khăn

Theo bà Chi hàng ngày cứ mỗi buổi sáng từ 6 giờ đến 12 giờ trưa các tiểu thương chiếm lối đi của gia đình bà để họp chợ tự phát. Họ bán đủ các loại rau củ quả, thịt cá đủ thứ các mặt hàng không thiếu món gì. Trong đó có hai chị em bà N là người lấn chiếm ngang lối ra vào cổng nhà bà Chi gây khó khăn cho việc đi lại của gia đình bà.

Gia đình bà Chi đã nhiều lần yêu cầu chấm dứt việc lấn chiếm này nhưng họ vẫn không đi và cho rằng UBND phường Tam Hiệp cho họ cứ lấn chiếm nên bà Chi không có quyền ý kiến. Họ còn lớn tiếng gây gỗ chửi bới lời lẽ thô tục với gia đình bà Chi và còn thách thức bà đi mà thưa kiện.

Cụ thể, vào ngày 2/3/2016 do 2 chị em bà N mang dù ra để che và buôn bán lấn hết lối ra vào nhà bà Chi. Bà Chi bức xúc lớn tiếng yêu cầu dẹp cây dù đi và không cho tụ tập buôn bán trước cửa nhà thì ngay lúc đó chồng bà N (tay cầm cây) cha ruột và chị bà N xông tới đòi đánh bà Chi. Quá hoảng sợ, bà Chi bỏ chạy thì họ rượt đuổi để đánh, vừa rượt đuổi và chủi bới.

Căn nhà 3 tầng của gai đình bà Chị có hai mặt tiền bị chợ tự phát "choán" một mặt.
Căn nhà 3 tầng của gai đình bà Chị có hai mặt tiền bị chợ tự phát "choán" một mặt.

Sự việc diễn ra trước sự chứng kiến của nhiều tiểu thương cũng như nhiều người dân địa phương đều biết. Và bà Chi có cả clip ghi hình về sự việc này. Sau đó bà Chi đến UBND phường Tam Hiệp để trực tiếp phản ánh về sự việc này nhưng không có ai giải quyết. Bà Chi đã nhiều lần gọi điện thoại trực tiếp với lãnh đạo phản ánh về vụ việc buôn bán lấn chiếm lối ra vào nhà bà và yêu cầu giải quyết dứt điểm nhưng không được phản hồi.

Tiếp đó vào ngày 19/4/2016 hai chị em bà N tiếp tục bày hàng ra bán lấn chiếm trước cổng nhà bà Chi, các tiểu thương khác cũng buôn bán xả thẳng rác ra môi trường làm cho ruồi muỗi hoạt động gia tăng. Do trong sân nhà bà Chi quá nhiều ruồi bu nên lấy vòi nước xịt cho ruồi bay bớt thì bất ngờ bị bà N giựt cổng nhà xông thằng vào bà Chi uy hiếp đe dọa. Thấy vậy bà Chi hoảng sợ bỏ vào nhà gọi điện cho người thân, nhờ người thân chạy tới báo công an phường đến giải quyết nhưng sau đó hai chi em bà N không bị xử lý gì.

Không những thế, theo bà Chi cứ vào buổi chiều khoảng 14 giờ đến 23 giờ đêm các hộ dân đến bên hông nhà tôi lấn chiếm hết cả lối đi của khu dân cư, bày biện bàn ghế tràn lan để bán đồ nhậu, xả rác lung tung gây mất vệ sinh. Còn khách đến ăn nhậu tràn lan la hét, chửi thề om xòm khiến cho gia đình và con cái bà Chi không thể học hành và nghỉ ngơi được.

Bà Chi có ra góp ý để cho gia đình bà được yên tĩnh, nghỉ ngơi thì hộ dân bán đồ ăn nhậu trả lời là khu vực này là của UBND phường quản lý, nếu ai có ý kiến gì thì phường ra tay. Rồi sau đó, vào tối ngày 7/5/2016 vào lúc 23 giờ 40 phút khi các hộ bán đồ ăn nhậu bên hông nhà bà Chi đã bán xong thì hai vợ chồng T là người bán đồ nhậu bên hông nhà bà Chi trực tiếp lấy năm bọc mắm tôm ném vào nhà bà tung tóe ra trong sân và trên tường nhà làm mùi hôi thối bóc lên gia đình bà Chi không thể ngủ được.

Chờ đến bao giờ?

Sau khi phường làm ngơ không xử lý, bà Chi đã gửi rất nhiều đơn đến UBND TP. Biên Hòa kêu cứu. UBND TP.Biên Hòa cũng đã có văn bản số 4797/UBND-KT ngày 27/12/2011 chỉ đạo về việc dẹp chợ tự phát tại phường Tam Hiệp, UBND phường cũng đã hứa sẽ dẹp, hạn chót là sau Tết Nguyên Đán năm 2012, nhưng mãi đến nay vẫn không thực hiện, coi thường kỷ cương phép nước, bất chấp pháp luật và sự chỉ đạo của cấp trên?

Nhà đất của gia đình bà Chi được cấp có hai mặt tiền.
Nhà đất của gia đình bà Chi được cấp có hai mặt tiền.

Cụ thể, văn bản của UBND TP Biên Hòa nếu rõ: “Sau khi nhận đơn (lần 2) cùa bà Phạm Thị Chi, UBND thành phố Biên Hòa đã chỉ đạo UBND phường Tam Hiệp kiểm tra nội dung đơn yêu cầu của bà và báo cáo UBND thành phố. Qua đó, UBND phường Tam Hiệp cáo báo kết quả giải quyết đơn yêu cầu dẹp chợ tự phát như sau.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, UBND phưởng Tam Hiệp đã chỉ đạo Hợp tác xã 26/3 giải tỏa khu vực chợ tự phát nhà bà Chi và HTX 26/3 báo cáo đã sắp xếp khu vực chợ tự phát nói trên , cụ thể:Ngày 26/10/2011, HTX 26/3 đã ra thông báo giải tỏa khu vực chợ tự phát đến các hộ tiểu thương.Ngày 18/11/2011, HTX 26/3 có mời các hộ buôn bán tại khu vực chợ tự phát đến để thông báo giải tỏa, trong cuộc họp HTX cũng có mời bà Chi tham dự. Tại cuộc họp các hộ buôn bán tại khu vực chợ tự phát, kiến nghị HTX 26/3 cho buôn bán từ nay đến hết Tết Nguyên đán năm 2012, sau đó sẽ tự tìm nơi khác kinh doanh.Và hiện nay khu vực trước nhà bà Chi, HTX 26/3 đã sắp xếp các hộ kinh doanh, không còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của gia đình bà Chi.

Tuy nhiên, do hiện nay các số hộ kinh doanh tại khu vực chợ tự phát đang gặp khó khăn trong dịp Tết, nên HTX 26/3 đã trao đổi với UBND phường Tam Hiệp thống nhất cho các hộ kinh doanh buôn bán tại khu vực chợ tự phát từ nay đến hết Tết Nguyên đán nă, 2012, HTX 26/3 có trách nhiệm cho các hộ kinh doanh trên làm cam kết chỉ được buôn bán từ nay đến hết tết Nguyên đán năm 2012, sau Tết các hộ kinh doanh này phải di dời đi nơi khác.UBND thành phố Biên Hòa trả lời cho bà Phạm Thị Chi biết”.

Chỉ đạo của UBND TP Biên Hòa là vậy, thế nhưng sau đó, UBND phường Tam Hiệp vẫn không xử lý dứt điểm chợ tự phát nên bà Chi tiếp tục kêu cứu. Ngày 21/4/2016, UBND thành phố Biên Hòa cho biết UBND phường Tam Hiệp đang tổ chức họp các hộ tiểu thương để lên phương án sửa chữa chợ, nên việc các tiểu thương họp chợ ở khu vực ngoài lồng chợ là tạm thời, nhằm phục vụ cho bà con địa phương và các phường lân cận. Sau khi vận động tiểu thương thống nhất kinh phí đóng góp nâng cấp chợ, UBND phường Tam Hiệp sẽ sắp xếp các tiểu thương vào trong nhà lồng nhà.

UBND TP Biên Hòa cũng giao UBND phường Tam Hiệp tổ chức quản lý, điều hành hoạt động của chợ và khu vực xung quanh, đảm bảo không xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông. Hiện chợ Tam Hiệp đã sửa chữa xong và đưa vào sử dụng từ hồi đầu năm nhưng không hiểu sao khu chợ tự phát lấn chiếm đường dân sinh vẫn hoạt động gây bức xúc cho gia đình bà Chi và người dân trong khu vực.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Công Trinh cho biết hiện đường khu dân cư khu vực nhà bà Chi đang có khoảng 10 hộ dân đang họp chợ tự phát trái với quy định của pháp luật. Những hộ này phường không thu tiền chỗ buôn bán mà chỉ thu tiền vệ sinh mà thôi. Hiện đã nhận được đơn phản ánh của bà Chi cũng như văn bản đề nghị báo cáo về việc di dời chợ tự phát này cho UBND TP Biên Hòa Biết.

“Hiện UBND phường Tam Hiệp đã gửi thông báo cho các hộ tiêu thương sẽ di chợ tự phát trên. Theo đó, một số hộ dân có hộ khẩu ở phường sẽ được sắp xếp vào buôn bán trong chợ Tam Hiệp, còn những hộ buôn bán ở các phường khác sẽ trả vệ địa phương. Vụ việc tôi đã giao cho Phó chủ tịch phường xử lý rồi chứ không phải làm ngơ”, ông Trinh nói.

Đọc thêm