Quận Đống Đa, Hà Nội: Công trình trái phép thách thức chính quyền

(PLO) - Thời gian gần đây người dân tại phường Trung Phụng, Đống Đa, Hà Nội hết sức bức xúc trước việc một tòa nhà cao tầng xây dựng vượt phép, đã bị chính quyền sở tại tuýt còi, nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại và tiếp tục được lén lút xây dựng. Phải chăng các quyết định hành chính của chính quyền sở tại đã không đủ sức mạnh chặn việc sai phạm này?
Giấy phép cấp một đằng xây một nẻo 
Theo phản ánh thì công trình nhà kiên cố cao nhiều tầng có địa chỉ tại số 15, ngõ 324, đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa (mặt tiền quay ra mặt đường hồ Ba Mẫu) đẫ được xây vượt phép nhưng không bị cưỡng chế vi phạm.
Thực tế của phóng viên cho thấy công trình này đã bắt đầu xây dựng khoảng hơn một tháng nay, công trình gồm hai khối nhà, đã đổ bê tông đến tầng 5.
Được biết chủ đầu tư xây dựng công trình này là ông Phạm Đặng Tuấn Anh , trú tại phường Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Cuối tháng 7/2004, công trình này được UBND quận Đống Đa cấp giấy phép xây dựng số 140448/GPXD, cho phép xay 3 tầng trên phần diện tích đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.
Tòa nhà cao tầng tại số 15, ngõ 324, đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa .
Tòa nhà cao tầng tại số 15, ngõ 324, đường Lê Duẩn, phường Trung Phụng, quận Đống Đa .

Tuy nhiên, thay vì phải tuân thủ xây dựng đúng như giấy phép đã được UBND quận Đống Đa cấp thì chủ đầu tư công trình số 15, ngõ 324 Lê Duẩn này lại tự yas xây vượt tầng và cơi nới thêm ở trên phần đất không được cấp phép, chưa được thừa nhận quyền sử dụng đất.
Trước đó, trả lời cơ quan báo chí về vụ xây dựng sai phép, vượt phép này, bà Hứa Thị Xuân Liên- Chủ tịch UBND phướng Trung Phụng thừa nhận công trình trên chỉ có một khối nhà được cấp phép xây dựng (thực tế có hai khối nhà, PV). Theo lời Chủ tịch phường Phương Liên thì tại địa chỉ số 15 trên có hai thửa đất, nhưng chỉ có thửa đất phía trong rộng hơn 40m2 được cấp sổ đỏ. Phần diện tích hơn 20m2 mặt đường Hồ Ba Mẫu chưa được cấp sổ đỏ do trước kia diện tích này thuộc quy hoạch. Sau khi dự án được điều chỉnh, phần diện tích phía ngoài không nằm trong quy hoạch nhưng chưa được cấp sổ đỏ nên chưa đủ điều kiện cấp GPXD.
Chính quyền sở tại cần phải xử lý dứt điểm
Được biết, ngày 29/10 Thanh tra xây dựng phường Trung Phụng đã lập biên bản vi phạm hành chính số 428/BB-VPHC và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình  vi phạm này. Văn bản vi phạm hành chính này ghi rõ là: “Công trình đã xây dựng sai so với giấy phép xây dựng UBND quận Đống Đa đã cấp, giấy phép xây dựng cấp 3 tầng nhưng gia đình đã tự ý xây dựng, đổ trần tầng 4 (đến thời điểm lập biên bản)”. Văn bản này của cơ quan chức năng yêu cầu chủ công trình là ông Phạm Đặng Tuấn Anh  phải: Ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm; Tự phá dỡ công trình, bộ phận công trình vi phạm. Chủ công trình cũng đã ký vào biên bản này.
Sau đó 1 ngày, ngày 30/10 UBND phường Trung Phụng đã có quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình này  vì lý do sai phép, đồng thời phường Trung Phụng cũng đã có văn bản Điện lực Đống Đa, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Đống Đa ngừng việc cấp điện nước đối với công trình vi phạm tại số 15, ngõ 324 Lê Duẩn.
Những tưởng sau những quyết định hành chính, những biện pháp hành chính trên sẽ buộc chủ đầu tư phải tạm dừng thi công công trình, phần sai phạm được xử lý. Nhưng trên thực tế người dân khi trao đổi với phóng viên cho rằng các biện pháp hành chính trên chỉ là che mắt, đánh lừa công luận, trên thực tế công trình trên chủ đầu tư đã cho che bạt và vẫn có bóng dáng của công nhân xây dựng thi công công trình này, phần vi phạm vẫn ngang nhiên tồn tại và tiếp tục được “mọc” thêm. 
Người dân tại đây cho rằng đã đến lúc chính quyền sở tại cần phải xử lý dứt điểm công trình vi phạm này./.
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về diễn biến của sự việc này...

Đọc thêm