Quận Đống Đa (Hà Nội): Dân khổ vì đường xuống cấp

(PLO) - Mặt đường chi chít “ổ gà”, “ổ voi”, lối đi chung bị chiếm dụng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, mùi xú uế, rác thải bốc lên nồng nặc… gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Đó là những gì đang diễn ra trên đoạn đường từ ngõ 360 phố Xã Đàn đến ngõ Lệnh Cư thuộc địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội).
Quận Đống Đa (Hà Nội): Dân khổ vì đường xuống cấp

Đường “ổ gà” là tên gọi được người dân đặt cho con đường giáp ranh giữa 3 phường: Phương Liên, Trung Phụng, Thổ Quan (quận Đống Đa). Sở dĩ có tên gọi như vậy bởi toàn bộ mặt đường này đã bị bong tróc, nhiều “ổ gà, ổ voi”... gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhất là các em học sinh chỉ cần sơ suất một chút là họ có thể bị té ngã bất kỳ lúc nào. 

Bà Lê Thị Thiên Thanh, một người dân thường xuyên đưa đón con đi học cho biết: “Đi lại trên đoạn đường này cực lắm, đá lởm chởm, nhiều “ổ gà”. Xe cộ đi lại thì đông đúc, giờ tan học lại đông học sinh nữa nên rất nguy hiểm”. Những ngày qua trời mưa nên trên đường vẫn còn đọng lại những vũng nước lầy lội khiến người và phương tiện lưu thông qua lại hết sức khó khăn. 

Nghiêm trọng hơn, tình trạng xây nhà không rào chắn, che bạt sơ sài, chiếm dụng lòng đường làm bãi đậu xe, thậm chí nhiều người dân thiếu ý thức xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi hôi thối, ngột ngạt ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân. 

Qua quan sát của phóng viên, một số chủ cửa hàng ngang nhiên biến ngõ chung làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, thường xuyên có nhiều ô tô tải các loại, xe ba bánh tự chế hoạt động như một công trường, tạo tiếng ồn lớn, cát, sỏi vương vãi đầy đường gây bụi bẩn, sắt thép phục vụ thi công xây dựng để ngổn ngang, chình ình ngay giữa ngõ làm mất vệ sinh chung.

Được biết, tuyến mương Linh Quang - Xã Đàn chảy qua khu vực này “nổi tiếng” với tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì vậy, khi có chủ trương cống hóa tuyến mương, người dân rất phấn khởi, ủng hộ bởi nó phục vụ lợi ích cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc triển khai thi công ì ạch, kéo dài hàng năm trời gây phiền hà và ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường, mỹ quan đô thị…

Được biết, công trình cải tạo mương thuộc hạng mục L1A do Ban Quản lý dự án thoát nước (Sở Xây dựng Hà Nội) là đại diện chủ đầu tư. Việc thi công cống hóa mương thuộc gói thầu số 3 cải tạo kênh mương thoát nước lưu vực sông Tô Lịch, Hoàng Liệt, Lừ, Sét, cho đến nay, sau một thời gian dài thực hiện, công trình này vẫn chưa hoàn tất mặc dù tuyến mương này có chiều dài chỉ vài trăm mét.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Cường, Tổ trưởng Tổ Thanh tra Xây dựng địa bàn phường Thổ Quan cho biết: “Việc ô nhiễm do thi công cống hóa tuyến mương, công trình xây dựng che chắn sơ sài ở ngõ Lệnh Cư là có thật. Trước Tết, chúng tôi cũng đã đi rà soát, nhắc nhở người dân và đơn vị thi công có các biện pháp như dọn dẹp vật liệu, phế thải, tạo đường trong quá trình thi công, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện và tránh gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, sau Tết lại có hiện tượng như trên, chúng tôi sẽ có biện pháp chấn chỉnh”.

Ông Nguyễn Trường Nam, cư dân tại ngõ Lệnh Cư cho hay: “Ngày mưa đường lầy lội, trơn trượt, ngày nắng bụi mù mịt. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, gặp lúc trời mưa đường đọng nước, không ít học sinh đến lớp muộn vì bị ngã phải về nhà thay quần áo. Đường xuống cấp là một trong những nguyên nhân gây ra không ít vụ tai nạn và va chạm giao thông. Chính vì vậy, cần kịp thời duy tu bảo dưỡng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong mùa mưa. Cùng với đó, cần có biện pháp quản lý chặt chẽ, trả lại đường đi cho người dân, chấm dứt tình trạng nhếch nhác, hỗn loạn như thời gian qua”. 

Đọc thêm