Quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương: Quá nhiều vi phạm, thiếu sót

(PLO) - Hôm qua (21/7), Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra về công tác quản lý đầu tư xây dựng của UBND tỉnh Hải Dương giai đoạn 2002 – 2012 và chỉ ra nhiều tồn tại, vi phạm, thiếu sót trong công tác quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng...
Khu công nghiệp Đại An - tỉnh Hải Dương
Khu công nghiệp Đại An - tỉnh Hải Dương
Tự ý thay đổi cơ cấu sử dụng đất
Đối với công tác quản lý khu công nghiệp (KCN), Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ rõ UBND tỉnh Hải Dương không kiểm tra giám sát để các chủ đầu tư dự án cho thuê tràn lan, lấn vào đất cây xanh, đất dành cho hạ tầng giao thông,… Như KCN Tân Trường cho thuê vào đất cây xanh diện tích 1,73ha, thu lợi 865.000USD, tương đương 18,069 tỷ đồng; KCN Nam Sách cho thuê đất vào Trung tâm điều hành, đất đầu mối kỹ thuật diện tích 1,62ha, thu lợi 241.800USD; KCN Đại An cho thuê đất vào hạ tầng giao thông, diện tích 1,543ha, thu lợi 342.252USD. Ngoài ra, UBND tỉnh Hải Dương khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết đối với KCN Nam Sách, KCN Đại An đã không xin ý kiến của Bộ Xây dựng làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất.
Mặc dù các chủ đầu tư hạ tầng KCN Đại An chưa ký hợp đồng thuê đất với Sở Tài nguyên và Môi trường, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng tỉnh Hải Dương đã để KCN Đại An ký hợp đồng cho thuê lại đất với nhiều doanh nghiệp khác như: KCN Đại An cho 16 doanh nghiệp thuê lại đất với diện tích 36,93ha, thu 12.517.148USD; KCN Đại An mở rộng cho 4 doanh nghiệp thuê lại đất với diện tích 23,3ha, thu 11.571.800USD. Như vậy, chỉ tính riêng số đất vi phạm của KCN Đại An đã là 61,773ha, tương đương Đại An đã thu lợi số tiền khổng lồ 24.431.200USD. 
Tương tự, UBND tỉnh Hải Dương đã giao đất cho KCN Tân Trường vượt 21,4ha so với diện tích Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và không phù hợp với quy hoạch chi tiết mà Bộ Xây dựng phê duyệt. Còn Dự án KCN Cẩm Điền – Lương Điền đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 112,176ha nhưng cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước; Dự án KCN Việt Hòa Kenmark thì thu hút đầu tư chậm, hiện tại đang tạm dừng hoạt động.
Phải khắc phục ngay lập tức 
TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Hải Dương  ngay lập tức có những hành động khắc phục, chấn chỉnh toàn bộ tồn tại, thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng như đã nêu trong kết luận thanh tra; tiếp tục tổ chức thanh tra, kiểm tra toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn; điều chỉnh Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận ưu đãi có nội dung trái luật của 48 dự án đã cấp trái luật. 
Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương cần thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản: tiền sử dụng đất của 1.400m2 do xây dựng Khu nhà vườn trên đất đã quy hoạch xây dựng Trường cấp I của Dự án khu dân cư Đại An do Đại An làm chủ đầu tư; số tiền 847.150.000 đồng đối với hạng mục hệ thống cấp nước sạch phía Bắc Cụm công nghiệp thành phố Hải Dương; tiền sử dụng đất 10,7ha do chuyển đổi đất khu du lịch sinh thái sang đất ở thuộc Khu đất Đảo Ngọc sau khi điều chỉnh sự án khu đô thị mới phía Tây của Công ty Nam Cường; số tiền 10,410 tỷ đồng tiền sử dụng đất còn phải nộp của Dự án khu dân cư – chợ dịch vụ Tráng Liệt do Công ty Cổ phần đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư,..
Cùng với đó, UBND tỉnh Hải Dương phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể UBND tỉnh và cá nhân qua các thời kỳ, căn cứ vào kết quả kiểm điểm có hình thức kỷ luật phù hợp đối với tập thể, cá nhân có sai phạm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện không đúng các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng KCN; cụm công nghiệp, khu dân cư, đô thị dịch vụ trên địa bàn tỉnh. 

Đọc thêm