Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nguyên đơn “kiệt sức” bởi…Tòa “hành”!

(PLO) - Báo PLVN đã có 3 bài phản ánh về những vi phạm trong tố tụng của TAND quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) trong một vụ việc tưởng như rất đơn giản: Chia tài sản sau ly hôn. Vậy mà kể từ khi báo phản ánh sự việc từ 9/2015 đến nay, sự việc vẫn dậm chân tại chỗ…
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): Nguyên đơn “kiệt sức” bởi…Tòa “hành”!

Gần hai năm ròng rã thương lượng phân chia tài sản với chồng cũ mà không có được kết quả, cực chẳng đã, đương sự Phạm Thị Thanh Hương buộc phải đưa đơn khởi kiện, đã được TAND huyện Từ Liêm (nay là TAND quận Nam Từ Liêm) thụ lý từ đầu tháng 10/2013.

“Hành” nguyên đơn…

Điều lạ lùng là, vụ án dân sự tưởng quá đơn giản thế sẽ được giải quyết nhanh chóng, đúng hạn định của pháp luật, nhưng không, đã gần 3 năm, đương sự vẫn không thể thoát khỏi việc “hành là chính” của những người giữ cán cân công lý...

“Lúc đầu là những sai phạm thủ tục tố tụng của thẩm phán Nguyễn Thị Kim Thúy, sau thì tới hàng loạt những vi phạm pháp luật nghiêm trọng của của một nữ thẩm phán khác, chưa kể cả sự bao che của Tòa án quận và sự bao che cho cấp dưới từ phía TAND thành phố” – bà Hương bức xúc.

Như các bài viết trước báo PLVN đã phản ánh, khi sao chụp hồ sơ tài liệu của vụ án vào cuối tháng 11/2014, bà Hương mới “tá hỏa” khi phát hiện ra những vi phạm pháp luật của những người tham gia tiến hành tố tụng của Tòa.

Bà Hương liền gửi đơn khiếu nại tới Chánh án TAND quận Nam Từ Liêm, nhưng thay vì kịp thời giải quyết khiếu nại của nguyên đơn, Phó Chánh án phụ trách Chu Thiện Nghĩa lại ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại mà không căn cứ vào những tài liệu, chứng cứ của các sai phạm, chỉ khẳng định rằng "các khiếu nại là không có cơ sở", bỏ ra ngoài những việc làm sai của các thẩm phán cấp dưới cùng nhiều cán bộ khác của Tòa án. Cho đến nay, vẫn đang còn hàng loạt đơn khiếu nại của bà Hương chưa được Tòa án quận giải quyết.

Bà Hương tiếp tục có nhiều đơn khiếu nại đến Chánh án và TAND TP Hà Nội nhưng TAND TP cũng không căn cứ vào tài liệu, chứng cứ về những vi phạm pháp luât của tòa cấp dưới để giải quyết khiếu nại, mà lại vận dụng những điểm chưa hợp lý của luật để lặp lại điệp khúc "các khiếu nại là không có cơ sở", tiếp tục “ngâm” nhiều đơn khiếu nại của bà Hương.

Tiếp xúc với PV, bà Hương bức xúc: "Tôi là đại biểu HĐND quận sắp hết nhiệm kỳ, cũng là người có hiểu biết nhất định về pháp luật mà còn bị “hành” như thế này, thì hỏi người dân thường còn bị hành xử đến mức thế nào nữa đây? Là một vụ án dân sự thông thường, nếu công tâm thì sự việc chắc không kéo dài tới gần 4 năm nay. Đến giờ, tôi cũng không biết đến khi nào thì TAND quận mới đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm được...? Rồi đây, nếu phải phúc thẩm nữa thì không biết TAND TP sẽ còn kéo dài vụ án tới bao lâu?"

Quyết định giải quyết khiếu nại hoàn toàn không làm cho đương sự “tâm phục khẩu phục”
Quyết định giải quyết khiếu nại hoàn toàn không làm cho đương sự “tâm phục khẩu phục”

Ưu ái bị đơn?

Lạ kỳ là, mọi yêu cầu của bị đơn trong vụ án – ông Phạm Chiến Thắng - đều được Tòa chấp nhận thực thi ngay lập tức, trong đó hầu hết các yêu cầu đều thiếu căn cứ hoặc chứng cứ; khi bị đơn yêu cầu định giá tài sản của một tổ chức thì Tòa tổ chức ngay việc định giá còn khi bà Hương phản ứng việc hội đồng định giá đưa ra các mức giá thiếu phương pháp và không có căn cứ pháp lý, yêu cầu xác minh thu nhập và kê khai tài sản của bị đơn...thì lại không được Tòa chấp nhận. Chưa hết, đơn khiếu nại của bà Hương gửi lên TAND TP ngày 17/9/2015 rồi được nhắc lại không ít lần mà lần chót là ngày 16/3/2016, nhưng không hề có câu trả lời.

Được biết, tại buổi làm việc với bà Hương ngày 17/12/2014 để giải quyết khiếu nại - tố cáo, Phó Chánh án TAND quận Nam Từ Liêm Chu Thiện Nghĩa đã xác nhận: “...Chúng tôi thừa nhận là sai, tôi phải chờ báo cáo của thẩm phán để tôi tiếp tục nghiên cứu”. Ông Nghĩa hẹn một tuần sau sẽ có văn bản trả lời, nhưng gần 4 tháng sau (ngày 13/4/2015) bà Hương vẫn không nhận được công văn nào.

Khi báo chí nêu hàng loạt câu hỏi tại sao hàng loạt sai phạm của cán bộ TAND quận Nam Từ Liêm liên quan đến vụ án phân chia tài sản sau ly hôn của bà Hương đã được nguyên đơn tố cáo, thời hạn xét xử theo quy định tối đa là 6 tháng (kể cả gia hạn) nhưng kéo dài chưa xét xử; Tòa có dấu hiệu bênh vực cho bị đơn còn những đề nghị hợp pháp của nguyên đơn thì bị Toà “ngâm cứu”… Phó Chánh án Chu Thiện Nghĩa chỉ trả lời ngắn gọn: “Những cái đó thể hiện ở hồ sơ, đây là vụ án rất phức tạp, hiện chúng tôi cũng chưa phán xét và đương sự có quyền khiếu nại lên TAND TP.Hà Nội”.

Xin một lần nữa nói rõ, vụ việc trên đang xảy ra tại TAND quận Nam Từ Liêm thuộc Thủ đô Hà Nội chứ không phải ở một địa phương vùng sâu vùng xa; còn nguyên đơn trong vụ kiện là bà Phạm Thị Thanh Hương – một đại biểu HĐND quận Cầu Giấy nhiệm kỳ 2011-2016. Người ta không thể không bức xúc với một câu hỏi lớn: Tòa án có còn thật sự là nơi công tâm, khách quan, phân xử đúng đắn mọi tranh chấp của người dân?

Đọc thêm