Quảng Bình: Nghi án phá tài sản, hành hung người để tranh giành đất

(PLO) - Sự việc tranh chấp đất đai xảy ra khiến người dân bị hành hung, phá hoại tài sản nhưng lãnh đạo xã lại “đủng đỉnh” ghi nhận sự việc và có dấu hiệu cung cấp thông tin chưa đúng sự thật.
Ông Nguyễn Ngọc Sáng cầm trên tay những cây dừa non vừa bị phá
Ông Nguyễn Ngọc Sáng cầm trên tay những cây dừa non vừa bị phá

Bị tranh giành đất hương hỏa tổ tiên để lại

Ông Nguyễn Ngọc Sáng (trú thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) phản ánh: Năm 1978, cha ông là Nguyễn Văn Long (thôn Xuân Hòa, xã Quảng Xuân, huyện Quảng Trạch) ra định cư tại thôn Phú Xuân có cải tạo 1 thửa đất để trồng hoa màu. Đến năm 1990, ông Sáng chuyển sang trồng bạch đàn, phi lao và đến nay vẫn còn một số cây, gốc gãy do mưa bão.

Theo ông Sáng, ngày 18/11 vừa qua, ông mua gần 300 cây dừa xiêm giống, thuê nhân công trồng lên mảnh đất này để sản xuất và chống xói mòn đất. Tuy nhiên chiều 20/11, người đàn ông tên T. (trú cùng thôn Xuân Hòa) dẫn theo khoảng 10 người đến chặt phá và nhổ bật gốc gần hết 300 cây dừa trên.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Sáng đã làm đơn trình báo lên UBND xã Quảng Phú tố cáo hành vi của ông tên T và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xác minh hành vi hủy hoại tài sản và buộc ông T phải bồi thường: “Đây là mảnh đất của cha tôi để lại, người trong thôn ai cũng biết. Không hiểu sao tôi vừa trồng cây xong thì ông T lại đưa người đến phá và tuyên bố đó là đất của mình…?”, ông Sáng bức xúc. Cũng theo ông Sáng, do cứ nghĩ là đất hương hỏa tổ tiên, chẳng ai vào tranh chấp nên chưa làm các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Phạm Văn Dũng - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết đã nhận được đơn trình báo của ông Sáng. Sự việc hiện đang được tiến hành xác minh, làm rõ và hứa sẽ cung cấp thông tin cụ thể với PV sau khi có kết quả. Đối với người đàn ông tên T có hành động phá hoại tài sản của ông Sáng, một cán bộ UBND xã này cho hay, do không có số điện thoại nên cũng chưa có cách nào liên lạc mời ông T đến làm việc?.

Vừa rời UBND xã Quảng Phú chưa đầy 1 giờ, chúng tôi nhận được điện thoại từ gia đình ông Sáng thông báo, ông T vừa đến tận nhà đe dọa và đánh đập con gái ông Sáng. PV sau đó liên hệ xác minh qua Chủ tịch UBND xã Quảng Phú, thì vị Chủ tịch xã trả lời đợi gia đình ông Sáng báo lên công an rồi xem xét. Sau đó nói sẽ gọi chỉ đạo công an xã nắm tình hình.

Chủ tịch xã nói người dân đã rút đơn, người dân khẳng định chưa

Theo lời hẹn, chúng tôi tiếp tục đến UBND xã Quảng Phú và được ông Dũng khẳng định: “Công an xuống làm việc rồi, có gì đâu. Đập đánh đâu mà đập đánh?”. Còn việc tranh chấp đất đai, phá hoại tài sản của người dân, ông Dũng nói đã kiểm tra rồi nhưng cán bộ tư pháp xã cho biết họ đã rút đơn nên xã không làm nữa.

Trong khi chúng tôi đang trao đổi với ông Dũng thì ông Hoàng Mạnh Hùng – Trưởng Công an xã Quảng Phú, đang ngồi làm việc với người dân ở bàn bên cạnh nói chen vào: “Nói về công tác an ninh trật tự, cái gì thì cái nhưng phải có chính quyền chứ. Có gì thì phải báo cáo chứ! Có công an viên, có chính quyền ở dưới chứ. Cái gì cũng phải có hồ sơ, phải có văn bản ban đầu chứ các anh cứ nghe rồi nói vậy”.

Ngay sau đó, một người giới thiệu là Phó trưởng Công an xã cũng ngồi bên cạnh lại thừa nhận có xảy ra sự việc con gái ông Sáng bị đánh khiến mặt mày sưng tím, nhưng vì họ nói không biết ai đánh nên chưa thể xử lý. Ông này cũng khẳng định  tại mảnh đất ông Sáng canh tác dừa mới trồng bị chặt phá là có thật.

Trong khi vị cán bộ này nói với chúng tôi, ông Dũng luôn miệng nhắc: “Họ rút đơn rồi thì thôi…”.  Trao đổi với ông Sáng về việc rút đơn, ông khẳng định: “Làm gì có việc tôi rút đơn? Sao Chủ tịch xã lại nói như vậy?”.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Đọc thêm