Quảng Nam: Bi - hài gà hỗ trợ dân nghèo về hết nhà cán bộ xã

(PLO) - Thay vì về các hộ nghèo theo chương trình hỗ trợ “Nông thôn mới”, hơn 1.000 con gà con đã được “lùa” về nhà của cán bộ xã. Vụ việc bị phanh phui đang làm “nóng” một vùng quê nghèo của tỉnh Quảng Nam…
Số gà con của người nghèo mà cán bộ xã đem về nhà nuôi trong chuồng
Số gà con của người nghèo mà cán bộ xã đem về nhà nuôi trong chuồng
Cán bộ xã “thích” nuôi gà con!
Theo phản ảnh của người dân xã Quế An, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, tháng 11/2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà hỗ trợ cho người nghèo trong xã trong chương trình “Nông thôn mới” thì 1.250 con gà này không đến được với người dân mà toàn bộ Bí thư, Chủ tịch đến cán bộ xã đã nhận số gà này về nuôi.
Bà L.T.P. (64 tuổi, trú thôn Thắng Đông 1, xã Quế An) bức xúc: “Tôi bán đồ cho học sinh ở gần Ủy ban xã, ngày hôm đó tôi thấy cán bộ xã ai cũng chở 1 thùng gà con về nhà. Tưởng đâu họ mua, hỏi ra mới biết là cán bộ xã được cho mang về nuôi. Có người chở rất nhiều gà con…”. 
Tìm hiểu, bà P.  mới biết số gà này là do huyện Quế Sơn hỗ trợ cho xã theo chương trình “Nông thôn mới” mà đối tượng được nhận là các hộ nghèo trong xã để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống. “Sao cán bộ xã lại chở gà con nằm trong chương trình hỗ trợ cho người nghèo của xã về nuôi được mà dân lại không có…”- bà P. bức xúc.
Là người đứng đơn phản ánh sự việc cán bộ xã Quế An chở gà con về nuôi,   một người dân ở thôn Đông Sơn, xã Quế An) dẫn chúng tôi đến nhà một vài cán bộ xã Quế An trong số các cán bộ nhận gà vào tháng 11/2014. Đến nhà của ông Phương (cán bộ văn hóa thông tin xã Quế An), đàn gà chỉ còn ít con trong chuồng, anh này cho biết, số gà kia đã lớn và họ đã bán gần hết.
Chủ tịch xã thừa nhận có “lùa” gà con về nuôi
Theo danh sách của người dân cung cấp, trong số 1.250 con gà hỗ trợ người dân nghèo của xã Quế An thì ông Hoàng Kim Minh (Chủ tịch UBND xã Quế An) được nhận nhiều nhất là 200 con, còn ông Trần Văn Quyên (Bí thư Đảng ủy xã) và Chủ tịch Hội Nông dân xã Trần Ngọc cùng 17 cán bộ khác của xã mỗi người được nhận 50 con về nuôi.
Liên quan đến sự việc này, ông Hoàng Kim Minh thừa nhận việc người dân phản ảnh là đúng. Ông cho biết số gà đó đưa về cho cán bộ xã nhận vào tháng 11/2014 là do huyện hỗ trợ xã trong chương trình “Nông thôn mới”. Ông Minh cho rằng số gà trên là hỗ trợ cho địa phương, tạo điều kiện cho “anh em” địa phương phát triển kinh tế! 
Ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch UBND xã Quế An khi trao đổi với phóng viên chỉ thừa nhận mình chỉ lấy 50 con gà con về nuôi…
Ông Hoàng Kim Minh, Chủ tịch UBND xã Quế An
khi trao đổi với phóng viên chỉ thừa nhận mình
 chỉ lấy 50 con gà con về nuôi…  
Tuy nhiên, ông Minh nói: “Tôi chỉ nhận có 50 con gà con chứ không phải nhận 200 con gà con như người dân nói. Còn các cán bộ khác ai cũng nhận 50 con gà như nhau. Về chủ trương giao gà cho cán bộ nuôi là sai, ông nào nhận thì trả lại cho dân và xã sẽ họp rút kinh nghiệm”. Ông Hoàng Kim Minh cho rằng, cán bộ nào nhận gà con sai chính sách chủ trương thì sẽ mua lại gà con như lúc nhận để trả lại cho dân nghèo.
Theo người dân cho biết, giá gà giống vào tháng 11/2014 khoảng 22.000 đồng/con, tính ra khoảng 27 triệu đồng. 
Trong khi đó, ông Trần Văn Noa, Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết ông chỉ nghe thông tin này khi được báo chí cung cấp. Ông Noa cho biết, về vấn đề hỗ trợ các xã trong chương trình “Nông thôn mới”, lãnh đạo các xã phê duyệt danh sách và huyện cấp tiền. Để kiểm soát hết các xã thì huyện không thể…Về vấn đề xã Quế An cấp gà cho cán bộ, ông Noa cho biết huyện sẽ chỉ đạo rà soát và có văn bản chấn chỉnh ngay đối với xã Quế An và các xã khác. 
Trong diễn biến mới nhất liên quan đến sự việc này thì sáng ngày 13/3, Thường vụ Huyện ủy Quế Sơn đã tổ chức một cuộc họp khẩn để giải quyết vụ việc, đồng thời sẽ xử lý nghiêm cán bộ xã Quế An đã thực hiện sai chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước. 
Theo đó, ông Hoàng Kim Minh cho biết sẽ đi thu gom lại hết gà và số lượng gà đã được cán bộ nuôi lớn bán lấy tiền thì sẽ quy đổi ra tiền để trả lại cho những hộ dân nghèo thuộc diện được cấp gà con để nuôi trong chương trình “Nông thôn mới” vừa rồi; đồng thời sẽ chấp nhận mọi hình thức kỷ luật do cấp trên xử lý.
Được biết, trong ngày hôm nay UBND tỉnh Quảng Nam cũng sẽ có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND huyện Quế Sơn, UBND xã Quế An báo cáo giải trình. 
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm