Quảng Nam: Huyện chỉ đạo xã không nghe?

(PLO) - Không những mập mờ trong việc giải quyết kê khai đất rừng cho gia đình ông Đặng Hoàng Chương (thôn Xuân Quý 2, xã Bình Quý), ông Phan Văn Sau nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Quý còn “bật đèn xanh” cho hai người dân ở tỉnh khác phá hoại rừng keo của gia đình ông Chương. Mặc dù sau đó, UBND huyện này đã có chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay sự việc vẫn dậm chân tại chỗ, khiến người dân bức xúc.
Khu rừng Mít của ông Chương bị chặt phá
Khu rừng Mít của ông Chương bị chặt phá

Mập mờ trong việc đo đạc đất rừng

Vừa qua Báo PLVN nhận được đơn của ông Đặng Hoàng Chương (thôn Xuân Quý 2, xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam), phản ánh về việc xã Bình Quý mập mờ trong việc kê khai đất rừng làm sổ đỏ cho gia đình ông. Ngoài ra xã còn “bật đèn xanh” cho hai người dân ở địa phương khác chặt phá rừng trồng của gia đình ông. 

“Tôi có khu rừng tên gọi là rừng Mít, tọa lạc tại tổ 19, thôn Xuân Quý 2, xã Bình Quý với diện tích 16,285m2 tại thửa số 533, tờ bản đồ số 1 do ông cha để lại và từ năm 2005, tôi cải tạo trồng cây bạch đàn và cây keo. Đến năm 2008, Nhà nước có chủ trương chung là các chủ rừng lâu năm được kê khai để cấp sổ đỏ. Do đó, ngày 3/3/2008 được sự thông báo của UBND xã Bình Quý, nên tôi đi cùng đoàn đo đạc của huyện, xã và thôn đến địa điểm đất rừng của tôi để kiểm kê diện tích.

Hôm sau (4/3/2008), Chủ tịch xã Bình Quý, đoàn đo đạc của huyện cùng cán bộ địa chính đã xác nhận và lập hồ sơ với diện tích rừng cho gia đình tôi để cấp sổ đỏ. Đến ngày 10/3/2008, ông Trần Văn Thảo (trưởng đoàn đo đạc) đưa cho tôi xem một tờ giấy đề nghị xin kê khai rừng giúp ông Đặng Xuân Huấn và Đặng Xuân Dũng nào đó.

Tuy nhiên, không có nội dung và địa điểm kê khai rừng ở đâu, diện tích bao nhiêu, ở tờ bản đồ nào? Giấy này còn được ông Phan Văn Sau - Chủ tịch UBND xã Bình Quý xác nhận ngày 6/3/2008. Nghi ngờ, tôi hỏi lại thì ông Thảo nói cứ kê khai giúp, đây là khu rừng Mít”, ông Chương cho biết. 

Cũng theo ông Chương, từ việc ông ký xác nhận kê khai rừng cho ông Huấn và ông Dũng, nên có thể đã “vô tình” xác nhận cho hai ông này vào đúng diện tích đất rừng của mình,, nên đến nay gia đình ông chưa được cấp sổ đỏ? Do đó, từ tháng 1/2013, ông Huấn và ông Dũng đã “vô tư” phá hoại rừng keo của gia đình ông.

“Phớt lờ” chỉ đạo của huyện

Không những “mập mờ” trong việc kê khai đất rừng và làm sổ đỏ cho người dân, lãnh đạo xã Bình Quý còn “tiếp tay” cho hai người dân sống ở tỉnh khác để phá hoại rừng keo của gia đình ông Chương. Mặc cho huyện Thăng Bình đã nhiều lần có văn bản chỉ đạo giải quyết, nhưng đến nay lãnh đạo xã Bình Quý vẫn “phớt lờ”, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Được biết, sau khi được ông Phan Văn Sau - Chủ tịch xã Bình Quý ký xác nhận giấy đề nghị kê khai rừng, ông Huấn và Dũng đã công khai chặt phá 11.600 cây keo của gia đình ông Chương từ tháng 1/2013. Mặc dù ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Chương đã báo lên lãnh đạo xã Bình Quý, nhưng phải đến ngày 18/12/2013, mới có cán bộ xã xuống kiểm tra, nhưng lại không hê lập biên bản và xử lý .

Theo đó, ông Chương tiếp tục gửi đơn khiếu nại thì ngày 23/4/2014, UBND huyện Thăng Bình đã có Văn bản số 55/UBND-VP và số 212/UBND-VP, ngày 19/11/2014 đề nghị UBND xã Bình Quý giải quyết khiếu nại của ông Chương, báo cáo kết quả lên UBND huyện trước ngày 30/5/2014. Nhưng mãi ngày 5/11/2014, xã Bình Quý mới có biên bản giải quyết việc chặt phá rừng và hồ sơ đo đạc đất rừng để làm sổ đỏ cho ông Chương.

Ngày 4/12/2014, UBND xã Bình Quý ra Quyết định số 200/QĐ-UBND giải quyết đơn khiếu nại của ông Chương, tuy nhiên kết quả không đúng và không khớp với kết quả đo đạc năm 2008. Đồng thời nội dung quyết định còn đổ lỗi và cho rằng, lúc kê khai không có mặt ông Chương mà chỉ có mặt ông Huấn và ông Dũng đứng tên kê khai?

“Việc giải quyết của UBND xã Bình Quý là bất nhất, đã làm sai còn cố tình bảo vệ ông Huấn, ông Dũng và đổ lỗi cho tôi. Trong khi kết quả đo đạc trước đó, ông Sau là người kí xác nhận cho tôi”, ông Chương bức xúc nói.

Báo PLVN đề nghị UBND huyện Thăng Bình vào cuộc chỉ đạo giải quyết dứt điểm khiếu nại của ông Chương theo quy định của pháp luật, có hình thức xử lý đối với lãnh đạo xã Bình Quý khi để sự việc khéo dài.

Đọc thêm