Quảng Nam: Thủ đoạn lừa đảo mới chuyên nhằm vào người cao tuổi

(PLO) -Lợi dụng những cụ già có hoàn cảnh khó khăn, đơn chiếc, không còn minh mẫn…, kẻ gian tự nhận mình là nhà hảo tâm, con cháu, người quen của nạn nhân để tạo lòng tin nhằm chiếm đoạt tài sản. 
 

Theo lời kể của bà Lê Thị Thương (78 tuổi, trú thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam), sáng ngày 11/5/2016, vợ chồng bà đang ở nhà thì có người đàn ông khoảng 52 tuổi, mặc quần tây đen và sơ mi trắng, tự giới thiệu là con rể ông Ba Mậu bên Mỹ mới về. Nghe tên ông Ba Mậu, vợ chồng bà không hề nghi ngờ vì đây là người bà con của họ.

Sau một lúc chuyện trò, người “con rể” ông Ba Mậu cho biết vô đây mời vợ chồng bà ra Đà Nẵng để mừng thọ cha vợ. Để lấy lòng tin, người đàn ông còn kể rất nhiều chuyện về gia đình ông Ba Mậu ở Đà Nẵng cho vợ chồng ông bà nghe.

Nói chuyện được một lúc, người này giả vờ nghe điện thoại rồi bảo mới mua một lô hàng ở Tam Kỳ nhưng vì người ta báo gấp nên không chuẩn bị tiền mang theo. Người này gợi ý mượn vợ chồng bà 5 triệu, vốn gia cảnh khó khăn nên khi nghe mượn tiền bà cũng có ý từ chối. Nhưng chồng bà lại bảo: “Con cháu mình chứ ai vô đây, cứ cho nó mượn đi rồi nó trả sau”. Nghe vậy, bà Thương mở tủ gom góp được số tiền 1,2 triệu đồng đưa cho “con rể” ông Ba Mậu.

Khi người đàn ông vừa rời đi, bà Thương như sực tỉnh nói với chồng hình như mình bị lừa rồi, gọi điện cho người quen là ông Ba Mậu thì được biết không có người con rể nào như vậy. Bà nói: “Tôi cứ như bị bùa mê vậy, cậu ta nói gì cũng tin rồi chồng tôi còn bảo con cháu cả thôi nên tôi cũng đồng ý đưa tiền. Nhưng khi người đó vừa lái xe đi, tôi như sực tỉnh gọi ngay cho người thân, khi ấy mới biết mình bị lừa, bây giờ cứ thấy người lạ vào nhà là lại sợ”.

Bằng thủ đoạn tương tự, kẻ gian đã lừa lấy tiền của vợ chồng ông Nguyễn Thành Long (82 tuổi, trú xã Đại Hiệp, Đại Lộc, Quảng Nam) với số tiền 2 triệu đồng. Ông cho biết, khoảng 9 giờ sáng vợ chồng ông đang ngồi ở nhà thì có người đàn ông khoảng 40 tìm đến và tự nhận là con trai ông Mười Lãng.

Đúng là có một người bà con tên Mười Lãng đang cư trú tại Đà Nẵng nhưng nhiều năm không gặp. Bởi vậy nên khi người đàn ông tự xưng là con ông Mười Lãng và mời dự đám giỗ nên ông bà không nghi ngờ gì.

Vì nhiều năm không gặp nên vợ chồng ông cũng muốn đi dự đám giỗ nhưng vì sức khỏe già yếu nên chưa biết tính sao, nghe vậy người đàn ông này liền bảo: “Cháu mới mua xe ô tô 7 chỗ ngồi gần 700 triệu đồng, nếu ngày đó vợ chồng bác muốn đi cháu sẽ cho xe vào đón. Còn nếu mệt thì đã có vợ cháu là bác sĩ, nên hai bác cứ yên tâm”.

Rồi người này vờ ra sân nghe điện thoại, một lúc sau nói với vợ chồng ông Long là có ông cán bộ huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng - PV) mời đi ăn nhà mới nhưng gấp quá không mang theo đủ tiền. Người này nhờ vay mượn ông bà 1 triệu đồng và hứa sẽ quay lại trả.

Thấy “người cháu” bí thế, thương tình hai ông bà cố gắng vớt vát ít tiền trong nhà để giúp đỡ. Sau khi nhận 1 triệu, thấy trong túi bà Duy (vợ ông Long) còn tiền, người này tiếp tục nài nỉ mượn thêm để mua quà cho phải nhẽ.

Sau đó, thấy ví ông Long có 900 ngàn, người này ngỏ ý mượn tiếp nhưng ông thật thà nói đây là số tiền để dành chiều mua thuốc uống không cho mượn được, người này mới từ bỏ ý định.

Mượn được 2 triệu đồng, người này bỏ đi không một lần quay lại, vợ chồng ông Long chờ mãi đến ngày đám giỗ cũng không thấy “cháu” đến đón như đã hứa. Biết mình bị lừa, ông Long vội gọi điện hỏi thăm người thân thì được biết ông Mười Lãng không có người con nào như vậy.

Ngoài chiêu trò trên, kẻ gian còn núp bóng mạnh thường quân để ra tay trộm tài sản của người già neo đơn. Sáng 7/5, một thanh niên khoảng 25 tuổi đến nhà cụ Võ Thị Bôi (79 tuổi, trú thôn Vĩnh Nam, xã Duy Vinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) và giới thiệu là nhân viên của tổ chức từ thiện.

Sau khi thăm hỏi sức khỏe và hứa tặng quà trong thời gian tới, lợi dụng nhà vắng, cụ già tai biến nằm một chỗ, người này đã nhân cơ hội trộm cắp số tiền 5 triệu đồng của cụ. Được biết, đây là số tiền trợ cấp hàng tháng của xã, cộng thêm tiền con cháu, hàng xóm cho, tiền tích cóp bao lâu nay để chữa bệnh.

Ông Lê Kén (83 tuổi, chồng cụ Bôi) cho biết: “Vợ tôi bị tai biến nằm liệt giường gần một năm nay, mọi sinh hoạt trong nhà, cá nhân của bà đều do tôi đảm nhận. Hoàn cảnh neo đơn, chỉ có vợ chồng già, được bà con, nhà nước thương tình hỗ trợ ít tiền tích cóp bao lâu nay không ngờ lại bị kẻ gian lấy mất. Bà ấy có biết gì đâu, tôi để vợ giữ tiền vì nghĩ bà ấy nằm một chỗ nên giữ được hơn chứ tôi cư lui cui hết việc này đến việc nọ thì sao bảo quản được nhưng ai ngờ”.

Dù bị liệt nhưng cụ Võ Thị Bôi cũng bị kẻ xấu chiếm đoạt 5 triệu .

Dù bị liệt nhưng cụ Võ Thị Bôi cũng bị kẻ xấu chiếm đoạt 5 triệu .

Theo công an huyện Duy Xuyên, trước khi đến nhà cụ Bôi, người thanh niên này có đến nhà bà Huỳnh Thị Cúc (người cùng thôn) tự nhận là nhà hảo tâm đến trợ cấp cho các hộ nghèo. Người thanh niên có xin tên của các hộ nghèo trong thôn và nhờ bà Cúc lập bảng danh sách không cần ghi rõ họ tên. Sau khi lập danh sách, bà Cúc đã chỉ dẫn “nhà hảo tâm” đến gia đình các cụ già vì tin rằng đó là người tốt đến giúp đỡ các cụ nghèo khó, neo đơn.

Đại diện công an huyện Duy Xuyên cho biết: “Đây là loại tội phạm lừa đảo, sau khi tìm hiểu thông tin các nạn nhân qua hàng xóm, người trong địa phương các đối tượng sẽ đến nhà người già, neo đơn để lừa đảo. Đây không phải là trường hợp đầu tiên, trên địa bàn huyện cũng từng xảy ra trường hợp tương tự ở xã Duy Trinh và Duy Phước”.

Người dân cần nâng cao cảnh giác với các đối tượng lạ mặt đến địa phương, Công an huyện cũng đưa thông tin tuyên truyền đến các địa phương thông qua công an khu vực, các đài truyền thanh để người dân nâng cao cảnh giác.  

Đọc thêm