Quảng Ninh: Cuộc sống của người dân bị xáo trộn vì xe tải chở than

(PLO) - Vốn là con đường được thành phố Uông Bí cấp để phục vụ cho hoạt động vận chuyển than trên địa bàn Thành phố nhưng gần một tháng qua hoạt động vận tải than rầm rộ kèm theo đó là những vấn nạn về môi trường khiến cuộc sống người dân sống trên tuyến đường Vàng Danh - Uông Bí bị xáo trộn. Cả tuyến đường được người dân gọi với tên mới “đường đen” với những hàng cây, nền đường, ngôi nhà, bức tường đều bám bụi than đen xì.
Cung đường phủ bùn đen do xe chở than gây ra
Cung đường phủ bùn đen do xe chở than gây ra

Nhiều ngày qua, hàng trăm hộ dân sống trên hai tuyến đường Nguyễn Văn Cừ và đường Phan Đình Phùng, TP Uông Bí sống trong cảnh dở khóc dở cười. Ông Phạm Văn Hùng (trú tại khu7 phường Bắc Sơn, TP Uông Bí) cho biết, gần một tháng nay người dân chúng tôi bị “tra tấn” bởi khói bụi và tiếng ồn từ đoàn xe than chạy trên tuyến đường này.

Trước đây, cũng có xe than chạy nhưng không tấp lập, rầm rộ như bây giờ. Dọc hai bên con đường đều là nhưng không ai dám mở cửa. Bước ra khỏi nhà là chỉ nhìn thấy toàn màu đen, từ cây cối, nền đường, những ngôi nhà đều phủ một màu đen xì. Bây giờ, cứ hỏi “đường đen” là ai cũng biết là đang nói đến tuyến đường này. Ngày nắng thì phải hít bụi than còn nếu mưa thì đường lấm lem, bẩn thỉu. Ông Hùng nói.

Còn theo bà Nguyễn Thị Hương (tên nhân vật đã được thay đổi) trú tại phường Vàng Danh, TP Uông Bí) thì hơn một tháng qua xuất hiện đoàn xe than chạy từ khu vực Vàng Danh ra cảng Điền Công chạy với tần suất chóng mặt chỉ vài ngày sau khi đoàn xe chạy qua cuộc sống của chúng tôi hoàn toàn xáo trộn. Mặc dù con đường này được thành phố cấp để chạy than, các công ty cũng có xe phun rửa đường nhưng với tần suất chạy như vậy việc hàng ngày vài xe rửa đường cũng không thấm vào đâu.

Chị Nguyễn Thị Duyên, người dân phường Bắc Sơn bức xúc cho biết, khi trời mưa, đường trơn trượt lấm lem bùn đen. Những đoàn xe qua đây xe đi lấy than thì lao vun vút, xe có hàng thì cồng kềnh ì ạch  nối nhau bò qua khu dân cư. Cao điểm có lúc ba xe chiều đi, ba xe chiều về náo loạn cả con đường dân cư vốn chật hẹp. Còn chưa kể trên con đường còn có trường học cấp 1 cấp 2 cấp ba các cháu tan học và đi học rất đông đoàn xe chạy rầm rập rất nguy hiểm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Còn chưa kể những bộ đồng phục mặc ở nhà thì trắng tinh đi đường bị bụi bẩn than bắn vào tới trường các cháu lúc nào cũng nhem nhuốc áo quần lấm lem.

Để xác minh thực hư việc phản ánh của người dân, sáng ngày 5/3 phóng viên đã có mặt trên tuyến đường Vàng Danh - Uông Bí. Theo quan sát của phóng viên khoảng 8 giờ sáng bắt đầu từ trên cầu vượt đường sắt Uông Bí  nằm trên quốc lộ 18  phía dưới là con đường hướng Vàng Danh - Uông Bí, chạy ra khu vực cảng Điền Công. Từ trên cầu, phóng tầm mắt xuống con đường thì thấy những đoàn xe các màu sắc khác nhau nhưng đều bị lấm lem màu đen, phủ bạt lùm tùm ì ạch đang chui qau cầu đi về phía Cảng.

Theo ghi nhận của phóng viên đoàn xe hổ vồ chạy với tần xuất chóng mặt chỉ trong vòng 20 phút trên tuyến đường Phan Đình Phùng phóng viên ghi nhận được hơn 20 chiếc xe 14C- 162.., 14C 097..., 14C 181.., 14C 097.., 14C 130.., 14C- 040... chạy trên tuyến đường triều đi và về. Đoàn xe chở than tuy đã có bạt phủ kín nhưng do trời mưa nước mưa từ xe chảy xuống lòng đường khiến mặt đường đen xì.  

Men theo đường Phan Đình Phùng vào đường Nguyễn Văn Cừ phường Vàng Danh đây chính là tuyến đường người dân gọi là tuyến Vàng Danh Uông Bí ngày đêm đang bị “đàn kiến đen” quần thảo. Cũng không hề khó để nhận ra tuyến đường này bởi toàn bộ tuyến đường gần 10 cây số được bao trùm bởi màu đen xì của bụi than.

Lần theo hành trình chiếc xe, sau khi đi hết tuyến đường Vàng Danh - Uống Bí đoàn xe chui qua gầm cầu vượt đường sắt Uông Bí rồi theo đường bê tông chạy xuống cảng. Nhưng đến cửa công ty kho vận Đá Bạc bất ngờ đoàn xe chuyển hướng đi theo đường cạnh kho vận công ty. Tại đây có một bốt gác tạm, con đường được chắn ngang bởi cần cẩu gỗ, những đoàn xe nối đuôi nhau vào rồi mất hút.

Trả lời báo pháp Luật Việt Nam, đại diện UBND TP Uông Bí cho biết, Thành phố đã nhận được phản ánh của người dân, sáng 5/3 thành phố đã có văn bản chỉ đạo phòng ban chuyên môn, công an  nhanh chóng vào cuộc để giải quyết kiến nghị của người dân tại khu vực này.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm