Quảng Ninh: Hàng nghìn mét vuông đất ven sông biến thành bãi tập kết cát trái phép

(PLO) - Dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, cũng không nằm trong quy hoạch nhưng hàng nghìn mét vuông đất ven sông tại khu vực chân cầu Bang (tổ 33 A khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) biến thành khu tập kết vật liệu xây dựng trái phép. Mặc dù đã nhiều lần bị xử lý nhưng các bến bãi này vẫn ngang nhiên tập kết, hoạt động thách thức dư luận.
Hàng nghìn mét vuông đất ven sông biến thành bãi tập kết cát trái phép
Hàng nghìn mét vuông đất ven sông biến thành bãi tập kết cát trái phép

Nhiều người dân sống gần khu vực cầu Bang bức xúc khi một diện tích lớn ngay chân cầu, thậm chí còn thuộc đất dự án bị nhiều cá nhân chiếm thành nơi tập kết cát không những ảnh hưởng tới môi trường mà còn ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt người dân sống gần khu vực.

Theo chị Nguyễn Thị Hạnh (một người dân sống tại khu 5, phường Hà Khánh) cho biết, các bãi cát này đã có từ chục năm nay nhưng càng ngày càng thấy quy mô được mở rộng, ban đầu chỉ là vài núi cát nhỏ đến nay thì hàng nghìn mét vuông đất bị đào xới san lấp biến thành một nơi tập cát khổng lồ.

Còn theo anh Nguyễn Văn Quyết (người dân khu 5 phường Hà Khánh), những bãi cát khổng lồ này ảnh hưởng đến người dân, gió to cát thổi vào khu dân cư rất bụi, thậm chí xe cát chạy rầm rập  nhà mặt đường không dám mở cửa. 

Phóng viên đã có mặt tại khu vực cầu Bang và rất dễ nhận ra khu vực tập kết vật liệu xây dựng trái phép này. Chỉ cần đứng trên cầu Bang có thể quan sát được toàn cảnh một khu tập kết vật liệu xây dựng khổng lồ. Từ chân cầu, hàng ngàn mét vuông đất được san gạt bằng phẳng trên đó là hàng chục núi cát khủng với những chiếc xe tải thi nhau ra vào, những chiếc máy xúc liên hồi gầm gừ để múc cát lên xe. 

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, đại diện UBND phường Hà Khánh cho biết, có bốn cá nhân là ông Bùi Văn Tự, ông Nguyễn Văn Tuyên, ông Lý Ngọc Anh (đều trú tại khu 5 phường Hà Khánh, TP Hạ Long) và ông Nguyễn Đình Thủy (khu 3, phường Bạch Đằng TP Hạ Long) có bãi tập kết vậy liệu xây dựng trong khu vực mà phóng viên phản ánh. Nhưng đến nay, hộ ông Tuyên đã di dời, ba hộ còn lại vẫn tập kết vật liệu xây dựng trái phép. 

Đối với những hộ này, UBND phường đã từng kiểm tra và xử lý. Cụ thể là tại cuộc kiểm tra 12/8/2016 đã phát hiện một bãi tập kết vật liệu xây dựng diện tích khoảng 1.500m2 tại tổ 33A khu 5 phường Hà Khánh do ông Bùi Văn Tự làm chủ. UBND phường đã yêu cầu ông Tự di chuyển toàn bộ cát đã tập kết ra khỏi khu vực bãi trên nếu không sẽ xử lý theo quy định. 

Tuy nhiên, tại biên bản làm việc 12/11/2016 UBND phường Hà Khánh xác định điểm tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng cát sỏi của ông Tự tại tổ 33A khu 5, phường Hà Khánh không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Do vậy, UBND phường đã lập biên bản kiểm tra và ban hành thông báo di dời thiết bị máy móc vật liệu xây dựng cát sỏi tập kết trái phép  trước ngày 10/10/2016. Tuy nhiên, ông Tự không chấp hành. 

Đối với hộ ông Lý Ngọc Anh, ngày 29/9/2016 UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính xác định tại tổ 33A khu 5 phường Hà Khánh ông Ngọc Anh đã xử dụng 500m2 đất mặt bằng nằm trong ranh giới của Dự án khu dân cư đô thị phía Bắc kênh làm mát Nhà máy Nhiệt điện Hạ Long, yêu cầu ông Ngọc Anh di dời vật liệu xây dựng và trả lại hiện trạng. 

Như vậy, việc sử dụng đất trái phép để làm bãi cát đã kéo dài nhiều năm và chính quyền địa phương cũng biết được sự tồn tại hoạt động của bến bãi trái phép này. Vậy, lý do gì khiến những bến bãi vô tư phạm luật, thậm chí quy mô ngày được mở rộng. Liệu có việc cơ quan có thẩm quyền “làm ngơ” để các hộ kinh doanh tiếp tục kéo dài việc làm trái phép. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm