Quảng Ninh: Xe tải hạng nặng tạo “bão bụi” hành dân phường Hà Khẩu

(PLO) - Hàng trăm hộ dân sống tại khu vực tổ 21 và 22 phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, Quảng Ninh đang phải chịu trận trước những cơn “bão bụi” hàng ngày do xe vận tải cỡ lớn chở vật liệu đất sét của hai nhà máy ngay sát khu dân cư gây ra.
Quảng Ninh: Xe tải hạng nặng tạo “bão bụi” hành dân phường Hà Khẩu

Sáng ngày 19/12, nhiều người dân thuộc khu 2, khu 5, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long đã tập trung trước khu vực đường vào chở đất và nguyên vật liệu xây dựng của công ty cổ phần Vigelacera và công ty cổ phần sản xuất vật liệu xây dựng Hạ Long II với băng rôn yêu cầu các doanh nghiệp này phải tưới nước, dập bụi, rửa đường. Người dân bức xúc căng dây và dùng cành cây chặn lối không cho xe của hai doanh nghiệp này ra vào khu vực lấy đất và hoạt động sản xuất xi măng.

Chị Nguyễn Thị Hương (40 tuổi) người dân sống tại khu 5 phường Hà Khẩu, TP Hạ Long cho biết, tình trạng bụi này đã xảy ra nhiều năm nay, người dân sống gần khu vực luôn phải sống trong bầu không khí ngột ngạt không thở nổi. Hàng ngày, hàng chục lượt xe tải chở đất, nguyên vật liệu xây dựng từ hai nhà máy sát khu dân cư ra vào liên tục gây ra tình trạng “bão bụi” cả ngày. Các hộ gia đình mặt đường không dám mở cửa, thậm chí các hộ kinh doanh bánh kẹo, hoa quả, tạp hóa cũng phải đóng cửa khi hàng hóa bám đầy bụi không ai mua.

Bà Lê Thị Quyển (70 tuổi, người dân thuộc khu 5 phường Hà Khẩu) nói, ngày nào gia đình bà cũng phải phun nước chống bụi và quét bụi trước của nhà nhưng vẫn không thể cải thiện được tình hình. Bàn ghế giường tủ trong nhà bám đầy bụi đất, các đồ dùng điện tử bị hư hỏng. Lúc trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường toàn đất đỏ nhão nhoét. Nhiều khi những khu vực trước cửa nhà dọn dẹp dồn lại được đầy một xe đẩy cát.

Ông Nguyễn Văn Ngản người dân phường Hà Khẩu cho biết, vì quá bức xúc trước tình trạng bụi do hai nhà máy này gây ra nên đã nhiều lần kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền cũng như lãnh đạo của doanh nghiệp nhưng chỉ nhận được lời hứa xuông nên người dân đã quyết định ngăn không cho đoàn xe chạy qua khu vực này.  

Người dân phường Hà Khẩu tập trung trước cổng nhà máy Vicgracera để phản đối nạn xe tải gây bụi bẩn
Người dân phường Hà Khẩu tập trung trước cổng nhà máy Vicgracera để phản đối nạn xe tải gây bụi bẩn

Tại biên bản làm việc của UBND Phường Hà Khẩu ngày 31/10/2017, vấn nạn bão bụi va các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường gây ảnh hưởng khu dân cư cũng đã được nêu ra. Đối với những bức xúc của người dân, đại diện phía công ty công ty cổ phần Vigelacera cho rằng, việc do xe phun nước bị hỏng nên việc tưới nước rửa đường không đảm bảo vệ sinh môi trường đơn vị đã cho sửa chữa khắc phục. Đối với các đơn vị ký hợp đồng với công ty mà không tưới nước rửa đường trong khi xe vẫn chở đất thì người dân có quyền ngừng xe chở đất trên và công ty cũng sẽ không tiếp nhận những xe chở đất trên.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam, ông Phạm Văn Yên chủ tịch UBND phường Hà Khẩu cho biết, UBND phường đã nhiều lần nhận được đơn kiến nghị của người dân sống gần khu vực hai nhà máy. Thực trạng xe chở đất và vật liệu xây dựng của các đơn vị này gây ra bụi, ô nhiễm môi trường ảnh hướng tới người dân là việc có thật và UBND phường cũng đã thực hiện các biện pháp yêu cầu các đơn vị này cam kết triển khai các biện pháp như phun tưới, rửa đường. Tuy nhiên, việc hai công ty không làm đúng cam kết khiến người dân lại tiếp tục chặn xe, bức xúc. Về việc này chính quyền địa phương sẽ tiếp tục làm việc với doanh nghiệp để giải quyết dứt điểm.

Sự việc như nêu trên diễn ra khá lâu và nhiều năm qua, người dân địa phương đã đơn thư kiến nghị nhưng tới nay cũng chưa được giải quyết. Sự chậm chễ từ phía doanh nghiệp và chính quyền sở tại đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân ở đây. Không ít người cay đắng đặt câu hỏi, sức khoẻ của người dân giờ không đáng quý bằng lợi nhuận của doanh nghiệp hay sao?

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về việc này.

Đọc thêm