Quảng Trị: Chủ trại vịt đòi Ủy ban xã bồi thường gần 1 tỷ đồng

(PLO) - Một chủ trang trại chăn nuôi vịt đẻ vừa có đơn gửi các ban, ngành trong tỉnh Quảng Trị kiện UBND xã Triệu Trạch đòi bồi thường gần 1 tỷ đồng vì cho rằng chính quyền xã này đã ra quyết định gây cản trở việc sản xuất kinh doanh của gia đình, khiến cho gia đình ông từ một hộ làm ăn kinh tế giỏi bỗng chốc lâm vào cảnh sạt nghiệp.
Các máy móc, dụng cụ phục vụ cho việc nuôi vịt đành bỏ không suốt nửa năm qua
Các máy móc, dụng cụ phục vụ cho việc nuôi vịt đành bỏ không suốt nửa năm qua

Muốn làm trang trại đúng quy cách nhưng không được xã chấp thuận

Ông Lê Văn Hương (SN 1959, trú tại thôn Linh An, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) cho hay, năm 2000 gia đình ông mở trang trại chăn nuôi 1.000 con vịt đẻ để xuất bán vịt giống cung ứng cho thị trường từ Quảng Bình, Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế, với số lượng đạt 20.000 con vịt giống được xuất bán mỗi tháng, cho thu nhập gần 190 triệu đồng/tháng. Trang trại được dựng trong khuôn viên vườn nhà ông với quy mô 1.500m2. 

Quá trình hoạt động, mô hình chăn nuôi của gia đình ông nhận được sự quan tâm, hỗ trợ vốn từ chính quyền xã cũng như của huyện. Trong đó, vào năm 2015, trang trại vịt của gia đình ông được UBND huyện Triệu Phong cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chí kinh tế trang trại.

Cũng vào cuối năm này, chính quyền xã Triệu Trạch nhận được đơn của người dân địa phương phản ánh về tình hình chăn nuôi vịt của gia đình ông đã gây mùi hôi và tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường chung của xóm. Mặc dù Tổ công tác liên ngành của xã đã đến thực địa kiểm tra nhiều lần sau đó nhưng không phát hiện mùi hôi nên không lập biên bản gây ô nhiễm. Tuy nhiên, gia đình ông Hương vẫn chủ động xin di dời trại vịt ra khỏi khu vực cũ. 

Tháng 3/2017, gia đình ông Hương mượn đất trồng tràm của 3 hộ gia đình ở thôn Linh An và được các hộ này cho phép nên đã di dời đàn vịt về phía giáp ranh rừng phòng hộ, dựng cột và rào lưới B40 xung quanh để chăn nhốt vịt. Tuy nhiên, việc làm này của gia đình ông Hương bị chính quyền xã cho là vi phạm vì lấn chiếm đất nghĩa địa và làm cản trở khe thoát nước. 

Tháng 4/2017, UBND xã có yêu cầu gia đình ông di dời trại vịt ra khỏi vị trí này và đề xuất vị trí mới đặt gần trại lợn của một hộ dân trong thôn ở khu vực rừng phòng hộ Linh An. Gia đình ông Hương không đồng ý vì cho rằng trại đặt quá gần trại lợn nguy cơ bị lây lan dịch bệnh cao. Ông đã gửi đơn xin cấp diện tích đất rộng hơn để làm trang trại đúng quy cách nhưng không được xã chấp thuận. 

Ngày 5/4/2018, UBND xã Triệu Trạch ra Công văn số 06 đề nghị gia đình ông thực hiện di dời đàn vịt ra khỏi địa bàn khu dân cư trước ngày 16/4/2018, nếu không sẽ bị xã xử lý theo quy định của pháp luật. Trước sức ép của chính quyền địa phương, gia đình ông đành ngậm ngùi bán thốc, bán tháo 1.000 con vịt đẻ với giá 100 triệu đồng. Kể từ ngày bán vịt đến nay, 4 thành viên trong gia đình ông Hương không có việc làm, 3 lò ấp trứng bỏ không, bị hoen gỉ, hư hỏng. 

Chính quyền khẳng định không sai

Cũng theo ông Hương, trong thời gian 2 năm (2016 – 2017), chính quyền xã tìm mọi cách gây khó khăn trong quá trình kinh doanh sản xuất của gia đình ông, như: thường xuyên đến kiểm tra đột xuất; hay khi gia đình ông xuất con giống bán ra thị trường, mặc dù đàn vịt đã được tiêm phòng vắc-xin đầy đủ nhưng khi xin giấy xác nhận vịt đã tiêm phòng thì xã không ký, đóng dấu nên buộc gia đình ông phải bán vịt giống cho các thương lái với giá thấp hơn so với giá thị trường.

Với những thiệt hại kể trên, gia đình ông Hương đã có đơn kiện UBND xã Triệu Trạch, yêu cầu bồi thường tổng thiệt hại trong thời gian 5 tháng qua (từ tháng 4 – 9/2018) với số tiền gần 1 tỷ đồng. Hiện gia đình ông Hương cũng đang hoàn tất các thủ tục để khởi kiện UBND xã này lên TAND tỉnh Quảng Trị yêu cầu phải bồi thường những tổn thất cho gia đình ông với số tiền trên. 

“Chính quyền xã buộc gia đình tôi phải di dời trang trại mặc dù biết rõ gia đình không có quỹ đất đất để di chuyển, cũng không giải quyết cho gia đình tôi thuê đất để dựng trại, buộc chúng tôi phải dừng hoạt động chăn nuôi sản xuất, mất đi khách hàng, gây thiệt hại nặng nề. Chúng tôi cũng đã nhiều lần gửi đơn lên cấp huyện tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết và trả lời thỏa đáng”, ông Hương bức xúc.

Trả lời với PLVN, cả Chủ tịch UBND xã Nguyễn Phiếu và Phó Chủ tịch Lê Hoài đều khẳng định chính quyền xã không hề gây khó khăn và luôn tạo điều kiện, hỗ trợ những cá nhân, gia đình trong xã biết vươn lên sản xuất, kinh doanh theo đúng pháp luật.

Vào năm 2015, xã nhận được đơn của hộ dân sống lân cận phản ánh trang trại vịt gây ô nhiễm môi trường nên tiến hành kiểm tra, đồng thời tổ chức cuộc họp mời các bên liên quan tham gia. Kết luận buổi làm việc nêu rõ, gia đình ông Hương nếu tiếp tục phát triển chăn nuôi thì lập kế hoạch di chuyển đàn vịt ra khỏi khu dân cư và chọn vị trí mới để trình xin ý kiến ở Ban điều hành thôn đồng thuận với thời hạn 2 năm kể từ ngày 13/1/2016. Trong thời gian chuẩn bị vị trí nuôi mới, ông Hương phải cam kết với xã là bằng mọi hình thức, giải pháp để xử lý mùi hôi và tiếng ồn. Nếu tổ công tác kiểm tra đột xuất phát hiện có ảnh hưởng về môi trường thì ông Hương phải chịu mọi trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Sau đó, đến tháng 3/2017, xã tiếp tục nhận được ý kiến của bà con về việc hộ ông Hương đưa vịt ra vùng mồ mả và đất trồng tràm, tự ý chiếm dụng đất mà không qua thôn, xã, đồng thời làm cản trở dòng chảy tự nhiên của khe thoát nước. Vì thế, xã đã buộc ông Hương tháo dỡ các cọc bê tông và lưới B40 rào bao quanh phần lăng mộ, đồng thời phải di dời đàn vịt ra khỏi địa điểm đó. 

Ông Hoài trình bày, phía xã đã tạo điều kiện dành một khoảng đất rộng 1ha để làm trang trại nhưng ông Hương từ chối vì cho rằng địa điểm này gần trang trại lợn dễ xảy ra dịch bệnh cho đàn vịt. Thay vào đó, ông Hương xin 3ha đất ở khu vực cách trại heo nơi xã từng bố trí khoảng 100m nhưng xã không chấp thuận được vì quỹ đất tại địa phương còn rất eo hẹp, hơn nữa xã Triệu Trạch nằm trong quy hoạch Khu Kinh tế Đông Nam, không chỉ vậy phần đất này là đất rừng phòng hộ nên vượt thẩm quyền giải quyết của xã. 

Còn vấn đề ông Hương kiện UBND xã đòi bồi thường gần 1 tỷ, Chủ tịch UBND xã cho hay trong tuần này, xã sẽ mời các bên liên quan họp phản hồi về vấn đề này. Tuy nhiên, ông Phiếu cũng thẳng thắn quả quyết xã không sai nên sẽ không có chuyện phải bồi thường như yêu cầu từ phía gia đình ông Hương. 

Đọc thêm