Quảng Trị: Dấu hiệu một đường dây làm giả hồ sơ người có công

(PLO) - Báo PLVN đã nhận được thông tin phản ánh một số cá nhân đang ngụ thôn Thượng Lâm, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị khai man lý lịch, thay đổi ngày tháng năm sinh để được kết nạp vào Đội Thanh niên xung phong (TNXP) và hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước dù không hề tham gia kháng chiến.
Bản khai sinh và CMND lệch 4 năm của bà Hà do mẹ của bà Hà cung cấp
Bản khai sinh và CMND lệch 4 năm của bà Hà do mẹ của bà Hà cung cấp

Khai man hồ sơ người có công để hưởng ưu đãi?

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Hồng Tư (SN 1954, Phó Ban liên lạc Hội Truyền thống Trường Sơn huyện Cam Lộ - Bộ đội Trường Sơn, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Cam Thành) cho biết, trước đó nhiều cựu chiến binh (CCB), đảng viên và nhân dân thôn Thượng Lâm đã gửi đơn tố giác đến Đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân xã, huyện,… cùng các đơn vị liên quan trong tỉnh Quảng Trị với nội dung cho rằng có một số người ở địa phương không hề tham gia TNXP nhưng lại được kết nạp vào Hội TNXP và hưởng nhiều chính sách ưu đãi.

Ví dụ, trường hợp bà Phạm Thị Hà đã khai man tuổi từ sinh ngày 18/6/1960 thành ngày 18/6/1956, thậm chí có hồ sơ bà Hà còn ghi là sinh năm 1953. Không những thế, bà Hà còn không trung thực trong việc kê khai công tác tham gia kháng chiến, mặc dù thực tế trong khoảng thời gian đó bà Hà chưa vào Quảng Trị sinh sống… Sau khi khai thêm tuổi, sửa đổi hết các giấy tờ thành sinh năm 1956 thì bà Hà được tham gia Hội TNXP Quảng Trị và được hỗ trợ tiền tu sửa nhà, vay bê giống sinh sản. 

Vụ việc trên khiến người dân ở đây rất bức xúc, bởi lẽ có một số người từng gửi một phần xương máu nơi chiến trường để giành độc lập cho đất nước, nay vì nhiều lý do khác nhau vẫn còn chưa kịp bổ sung các loại giấy tờ để có đủ điều kiện được xác nhận là những người có công và được hưởng chế độ của Nhà nước; thì ở đây người không hề có công trạng lại được hưởng ưu đãi. Vụ việc xảy ra hơn 3 năm nay nhưng đến giờ vẫn còn bỏ ngỏ, chưa cơ quan thẩm quyền nào về điều tra, xác minh đơn khiếu nại mà bà con trình bày.

Theo bản lý lịch mà PV nhận được, bà Hà khai từng tham gia TNXP vào ngày 10/7/1970, đội 368 ở La Ngà, Vĩnh Linh, Quảng Trị với nhiệm vụ làm đập, nấu ăn và làm đường. Ngoài ra, song song bản kê khai lý lịch bị cho là mập mờ trên, còn có một điểm hết sức phi lí khi bà Hà có 2 bản CMND, một sinh năm 1960 cấp ngày 30/8/1978, còn một CNMD sinh năm 1956 cấp ngày 30/6/2014, và trong nhiều biên bản, giấy tờ không đồng nhất về mốc năm sinh.

Về thời gian sinh của bà Hà, chính bà Trần Thị Bồi (mẹ đẻ của bà Hà) khẳng định đã sinh bà Hà vào lúc 8 giờ sáng ngày 18/6/1960 tại Bệnh viện 1 phố Quán Thánh (Hà Nội). Đến tháng 3/1976, sau khi đất nước thống nhất, bà Bồi mới đưa bà Hà cùng hai đứa con gái nhỏ từ Lạng Sơn vào Quảng Trị sinh sống, từ đó đến nay cư trú tại thôn Thượng Lâm.

“Tôi là người sinh ra nó nên tôi biết chắc chắn con Hà nhà tôi sinh năm nào và Hà cũng không hề tham gia TNXP như bản lý lịch nó đã ghi. Dù là mẹ nhưng tôi không thể ngó lơ, bao che cho con mình, làm như vậy là không đúng với lương tâm”, bà Bồi nói.

Có một đường dây làm giả hồ sơ có công?

Cũng theo ông Tư thì sau khi được kết nạp vào Hội TNXP, không hiểu bằng cách nào bà Hà còn đưa được thêm một số thành viên mới ở địa bàn thôn gia nhập vào Hội TNXP như trường hợp bà Võ Thị Hướng (SN 1953), Nguyễn Thị Hải (SN 1956), Đoàn Thị Hồng (SN 1962)…, mặc dù những người này cũng không hề có công lao gì với Cách mạng. Điều này làm dấy lên nghi vấn có một đường dây tiếp tay làm giả hồ sơ có công để trục lợi đang tồn tại ẩn khuất trong tỉnh Quảng Trị.

Chính bởi lẽ đó mà khi bà Hà xin gia nhập Hội Truyền thống Trường Sơn thị xã Quảng Trị và đã được chấp nhận cách đây hơn 2 năm, sau đó xin chuyển hồ sơ sinh hoạt về tại Hội Truyền thống Trường Sơn huyện Cam Lộ, ông Tư đã không chấp nhận vì cho rằng “Hội Truyền thống Trường Sơn không thể để những người gian dối tham gia vào”.

Bà Đặng Thị Mai - Bí thư Chi bộ thôn Thượng Lâm - cho hay, chỉ vì phản ánh những điều sai trái này mà trước đó trong lá đơn kiến nghị gửi HĐND các cấp, những người tham gia ký tên trong đơn đều được mời lên xã để gặp mặt những cá nhân bị tố giác khai man lý lịch để đối chất trực tiếp. Không những thế, phía Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Trị còn kết luận rằng những người làm đơn “bản thân không nắm được sự việc, thiếu trách nhiệm đối với uy tín của mình và đồng đội”. 

“Chính những kẽ hở trong việc làm thủ tục đã dẫn đến vấn nạn này nên mong các cấp ban ngành cần thẩm tra hồ sơ chặt chẽ và sớm làm rõ vụ việc, tránh để ngân sách của Nhà nước rót vào những đối tượng không đúng. Hãy để những người có đóng góp thật sự không bị thiệt thòi”, bà Mai trình bày.

Liên quan đến sự việc, ông Trần Năm Hải (Phó Chủ tịch xã Cam Thành), cho biết, vụ việc đang được kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền cấp trên điều tra làm rõ. 

Đọc thêm