Quảng Trị: Tỉnh chỉ đạo, thị xã bất tuân, vụ khiếu nại kéo dài cả thập kỷ

(PLO) - Báo PLVN từng có bài phản ánh vụ việc ông Nguyễn Thanh Thái (ngụ số 188 Trần Hưng Đạo, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) sống khốn khổ hàng chục năm trong căn nhà ọp ẹp giữa lòng thị xã Quảng Trị. Nguyên nhân dẫn đến sự việc này chỉ vì 3m đất mặt tiền ông đã nộp tiền sử dụng đất và làm ki ốt buôn bán, nhưng chính quyền thị xã không cấp đất cho ông, mà đòi cấp cho… hộ liền kề.
Ông Thái trước ngôi nhà ọp ẹp từ khi mua thanh lý, có thể đổ sập bất cứ lúc nào
Ông Thái trước ngôi nhà ọp ẹp từ khi mua thanh lý, có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Vụ việc đã được nhiều lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo giải quyết dứt điểm bảo đảm quyền lợi cho công dân, nhưng lãnh đạo thị xã vẫn bảo lưu quan điểm không khách quan dẫn đến việc khiếu nại kéo dài. Điều đáng nói, quan điểm của UBND thị xã Quảng Trị đi ngược lại quyết định của UBND tỉnh đã chỉ đạo cách đây hơn…10 năm.

Nộp tiền 8,5m, bị cắt 3m

Năm 1990, ông Thái mua một căn nhà thanh lý trên đường Trần Hưng Đạo, thị xã Quảng Trị của Cty Thương nghiệp huyện Triệu Hải (cũ). Năm 1991, ông Thái làm đơn xin cấp đất ở và được thị xã đồng ý, đồng thời nộp tiền đất với chiều rộng mặt tiền là 8,5m. 

Tiếp đó, năm 1992 ông Lê Hào (cùng ngụ thị xã Quảng Trị) mua 1/2 ngôi nhà liền kề nhà ông Thái diện tích 24m2. Do cả hai ngôi nhà có phần xây dựng nằm dưới đường điện 10KV, nên UBND thị xã buộc hai hộ này phải giải tỏa để Nhà nước quản lý. 

Năm 1999, sau khi đường điện được tháo dỡ, hai ông có đơn xin cấp bổ sung diện tích mặt tiền trước đây bị thu hồi và được UBND thị xã cử cán bộ về đo đạc, làm thủ tục cấp sổ đỏ. Những tưởng phần đất 8,5m mặt tiền nhà ông Thái đang có ki ốt buôn bán sẽ được cấp cho ông, nhưng khi xét duyệt hồ sơ, không hiểu vì sao thị xã lại cắt 3m để cấp cho hộ ông Hào liền kề? 

Ông Thái khiếu nại vì phần đất này Nhà nước đã thu tiền sử dụng đất của ông và ông cũng đã làm quán buôn bán, nay cấp cho ông Hào là không thỏa đáng. Ngày 02/01/2008, UBND tỉnh có Quyết định 06 thu hồi và hủy bỏ sổ đỏ đã cấp cho ông Hào vì chưa đúng trình tự thủ tục theo quy định. 

Ngày 12/7/2008, ông Hào khởi kiện quyết định của UBND tỉnh, yêu cầu Tòa án công nhận giá trị pháp lý sổ đỏ đã cấp cho ông, nhưng qua 6 lần xét xử, ngày 10/7/2009 Tòa phúc thẩm TANDTC tại Đà Nẵng đã bác đơn của ông Hào vì Quyết định hủy bỏ sổ đỏ của UBND tỉnh Quảng Trị là đúng luật. Vụ việc tưởng chừng đi đến hồi kết, nhưng khi ông Thái làm đơn xin cấp bổ sung chiều rộng 8,5m như trước đây thì UBND thị xã nại lý do “các hộ liền kề khiếu nại” nên không đồng ý cấp?

Ông Thái liên tục có đơn gửi UBND tỉnh Quảng Trị và 4 Phó Chủ tịch tỉnh này đều có văn bản chỉ đạo UBND thị xã xem xét cấp đất cho ông Thái. Quan điểm của lãnh đạo tỉnh là nhất quán bởi việc xin cấp đất bổ sung của ông Thái phù hợp với hiện trạng khu đất, diện tích xin cấp được ông làm quán buôn bán từ những năm 1990, và đã đóng tiền đất cho diện tích này. 

Ngày 9/5/2013, ông Nguyễn Đức Cường (Chủ tịch UBND tỉnh) ký công văn “yêu cầu UBND thị xã xem xét, giải quyết kiến nghị của ông Thái theo hướng hợp tình, hợp lý báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/5/2013”. Tiếp đó, ngày 25/9/2013, ông Mai Thức (Phó Chủ tịch UBND tỉnh) kết luận: “Giao UBND thị xã Quảng Trị giao đất bổ sung đối với diện tích đất dưới lưới điện đã giải tỏa năm 1994 cho gia đình ông Thái, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/10/2013”.

Biên bản này còn nói rõ mặt tiền đường Trần Hưng Đạo là 8,5m, bao gồm cả 3m ki ốt của ông Thái. Cùng quan điểm với các Phó chủ tịch khác, ngày 24/3/2014, ông Nguyễn Hữu Dũng (Phó Chủ tịch tỉnh) tiếp tục có văn bản gửi Sở TNMT tỉnh này yêu cầu phối hợp các cơ quan liên quan giải quyết việc xin cấp đất của ông Thái.

Trên bảo, dưới không nghe 

Với những chỉ đạo liên tục nêu trên, lẽ ra UBND thị xã Quảng Trị phải xem xét giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng ông Nguyễn Trí Tuân, nguyên  Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị đã có nhiều văn bản báo cáo UBND tỉnh rằng: “Nếu giao toàn bộ 8,5m mặt tiền đường Trần Hưng Đạo cho ông Thái thì sẽ phát sinh đơn thư từ các hộ liền kề”. 

“Các hộ liền kề” là ai? Đất tôi sử dụng ổn định nhiều năm, đóng thuế đầy đủ. Các hộ sử dụng đất giống như tôi nay đã được cấp bổ sung, sao tôi không được cấp. Chỉ một mình hộ ông Hào liền kề, nhưng ông Hào lấy cơ sở nào để kiện khi Tòa án đã bác đơn kiện của ông. Lãnh đạo thị xã nên công tâm. Đất tôi đã làm quán và đóng thuế mà đi cấp cho người khác, nay lại chần chừ sửa sai, như vậy là quá bất công”, ông Thái phản ánh.

Mới đây nhất, ngày 30/3/2016, ông Văn Ngọc Lãm (Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị) ký văn bản trả lời ông Thái, vẫn bảo lưu quan điểm của người tiền nhiệm trước đây, chỉ cấp cho ông Thái 5,5m, và 3m còn lại đang có ki ốt buôn bán của ông Thái thì cấp cho… hộ ông Hào.

Cách giải quyết này của thị xã Quảng Trị chẳng khác nào đưa người dân vào vòng tranh chấp đã từng xảy ra hơn 10 năm trước. Hơn 10 năm trước đây, tại Quyết định số 147/QĐ-CT ngày 20/01/2006 của UBND tỉnh do ông Lê Hữu Phúc (Chủ tịch UBND tỉnh), ký, đã nêu: “Trên khu đất có diện tích 40,8m2  (8,5m x 4,8m) ở trước mặt nhà ông Thái, năm 1993 ông Thái đã làm ki ốt bán hàng trên khu đất đó (cạnh ki ốt của ông Hào). Nhưng UBND thị xã Quảng Trị vẫn đề nghị cấp diện tích đất có ki ốt của ông Thái đang sử dụng cho ông Hào là thiếu cẩn trọng nên đã xảy ra tranh chấp…”. 

Quyết định đã chỉ rõ như vậy, nhưng vì sao UBND thị xã Quảng Trị vẫn đề nghị cấp cho ông Hào như trước đây? Điều này chứng tỏ lãnh đạo thị xã Quảng Trị bất tuân sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị, khiến người dân vào vòng tranh chấp, khiếu nại kéo dài. Ông Thái đề nghị tỉnh tiếp tục vào cuộc điều hành các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm vụ việc, có hình thức xử lý đối với lãnh đạo UBND thị xã Quảng Trị vì đã để vụ việc kéo dài, gây bức xúc người dân. 

Đọc thêm