Quế Võ (Bắc Ninh): Nghi vấn doanh nghiệp người nhà lãnh đạo huyện kê khai khống năng lực để trúng thầu?

(PLO) Dù kê khai khống năng lực để đi dự thầu nhưng Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuệ Minh vẫn trúng gói thầu thi công trị giá hơn 6,7 tỷ đồng tại xã Phù Lương (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh). Theo tìm hiểu, đây là doanh nghiệp người nhà của ông Hoàng Minh Xuyên – Chủ tịch UBND huyện Quế Võ.

Quế Võ (Bắc Ninh): Nghi vấn doanh nghiệp người nhà lãnh đạo huyện kê khai khống năng lực để trúng thầu?

Ngày 29/10/2018, ông Hoàng Minh Xuyên – Chủ tịch UBND huyện Quế Võ kí quyết định định số 1575/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình “Trường tiểu học xã Phù Lương”. Ngày 22/5/2019, UBND xã Phù Lương ký quyết định số 58b/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh bổ sung dự toán. Theo đó, gói thầusố 1 xây dựng nhà hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ thuộc công trình Trường tiểu học Phù Lương có giá mời thầu là hơn 6,7 tỷ đồng.

Ngày 22/8/2019 phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với UBND xã Phù Lương, đơn vị làm chủ đầu tư dự án này. Tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Nhuận đã cung cấp toàn bộ những thông tin, tài liệu về dự án. Trong quá trình làm việc, phóng viên phát hiện trong hồ sơ có nhiều dấu hiệu bất minh thì ông Phạm Văn Nhuận giải thích rằng "tôi không hiểu về luật đấu thầu lắm”.

Ông Phạm Văn Nhuận - Chủ tịch UBND xã Phù Lương làm việc với phóng viên
Ông Phạm Văn Nhuận - Chủ tịch UBND xã Phù Lương làm việc với phóng viên
Theo tài liệu này, ngày thông báo mời thầu (20/06/2019) được phát đi từ UBND xã Phù Lương có 3 nhà thầu mua và nộp hồ sơ mời thầu gồm: Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuệ Minh; Công ty TNHH đầu tư xây dựng KBICO; Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hải Nam. Đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH Tư vấn đầu tư xây dựng Hành Tinh Xanh.

Trải qua quá trình lựa chọn nhà thầu chóng vánh, Công ty TNHH đầu tư xây dựng KBICO và Công ty TNHH xây dựng và thương mại Hải Nam bị loại bởi các lỗi rất sơ đẳng tương tự nhau. Lý do trượt cụ thể gồm: doanh thu bình quân hàng năm không đạt; nhà thầu không có tài liệu chứng minh số tiền 2,50 tỉ đồng tiền mặt gửi tại ngân hàng; hợp đồng tương tự không đạt theo yêu cầu HSMT; chỉ huy trưởng bằng tốt nghiệp phô tô không có chứng thực; máy móc thiết bị không có tài liệu chứng minh theo yêu cầu của HSMT.

Và nghiễm nhiên nhà thầu còn lại là Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuệ Minh đáp ứng được năng lực, kinh nghiệm đồng thời được đánh giá việc đáp ứng điều kiện của HSMT.

Theo tìm hiểu của PV, mặc dù mới thành lập tháng 7/2016, nhưng Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuệ Minh đã tham gia “thi đấu” một số gói thầu trị giá nhiều tỷ đồng tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. 

Theo tài liệu mà phóng viên thu thập được, Công ty Tuệ Minh có dấu hiệu gian dối khi lập hồ sơ dự thầu Dự án trường tiểu học xã Phù Lương.

Cụ thể, doanh thu năm 2016 trong hồ sơ dự thầu của Công ty Tuệ Minh kê khai là 5.223.136.547 đồng, nhưng doanh thu thực tế chỉ có 23.693.455 đồng. Doanh thu năm 2017 trong hồ sơ dự thầu của Công ty Tuệ Minh kê khai 7.930.103.162 đồng, hưng doanh thu thực tế chỉ có 4.430.103.162 đồng. Cũng tại hồ sơ dự thầu của Công ty Tuệ Minh, doanh nghiệp này có nhiều giấy tờ, văn bản pháp lý không hợp lệ, không đúng theo quy định của pháp luật nhưng vẫn được tổ chuyên gia đánh giá là “đạt” khi chấm thầu.

Có mặt tại hiện trường dự án ngày 21/8/2019, phóng viên đã ghi nhận tình hình thực tế nơi đây. Hiện trường thi công nằm phía trước cổng UBND xã Phù Lương. Dù công trường thi công đã trong giai đoạn san lấp nền nhưng nhà thầu vẫn không lắp đặt biển bảng, rào chắn theo quy định.

Công trường thi công không biển bảng, lán trại
Công trường thi công không biển bảng, lán trại
 Bên cạnh đó, trong thời gian tác nghiệp tại địa phương, phóng viên tiếp nhận được thông tin Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuệ Minh là doanh nghiệp người nhà của lãnh đạo huyện Quế Võ. Liên quan đến vấn đề này, chiều ngày 22/8/2019, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Hoàng Minh Xuyên – Chủ tịch UBND huyện Quế Võ về nhiều bất thường tại Dự án trường tiểu học xã Phù Lương. Qua trao đổi, vị chủ tịch này cho biết "Công ty này là của em vợ tôi”. 

Trong thời gian qua, để phòng chống tham nhũng và lợi ích nhóm, chính sách của Đảng, Chính phủ đã hướng đến việc đấu tranh, phát hiện các doanh nghiệp liên quan đến quan chức, do vợ, con và người thân của quan chức đứng ra kinh doanh nhằm ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tiêu cực. Qua đó, không ít doanh nghiệp "sân sau" đã bị phát hiện và xử lý. Tình trạng một doanh nghiệp vừa mới được thành lập đã trúng gói thầu nhiều tỉ đồngvà dường như có sự “dàn xếp”thông đồng khiến dư luận không khỏi nghi ngờ. Những bất thường liên quan đến nhà thầu là Công ty TNHH xây dựng thương mại Tuệ Minh cần được các cơ quan chức năng thanh kiểm tra và xử lý./.

Đọc thêm