Redstar New City Đá Bạc huy động vốn trái phép?

(PLVN) - Dự án chỉ được phê duyệt gần 1ha nhưng lại được quảng cáo rầm rộ thành gần 6ha với những tiện ích phong phú. Bên cạnh đó, hạ tầng dự án hầu như chưa được triển khai xây dựng nhưng đã nhận đặt cọc giữ chỗ, rao bán trái phép. 
Cổng vào dự án Redstar New City.
Cổng vào dự án Redstar New City.

Quảng cáo, rao bán rầm rộ

Thời gian qua, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện tình trạng “sốt” đất do xuất hiện thông tin UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu chấp thuận để một tập đoàn bất động sản lớn trong nước khảo sát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư dự án quy mô 800ha. 

Trước tình hình đó, tại xã Đá Bạc (cạnh xã Bình Ba), giá đất cũng tăng đột biến. Nhiều nhân viên bất động sản ăn theo “cơn sốt đất” cũng về đây phát tờ rơi quảng cáo và nhận giữ chỗ dự án trên với tên gọi Redstar New City Đá Bạc.

Trước đó, dự án này đã quảng cáo khá rầm rộ trên các website của môi giới cũng như các trang rao bán bất động sản với vị trí, tiện ích, diện tích cực hấp dẫn.

Theo tìm hiểu, dự án này do Công ty TNHH Cali Green Park làm chủ đầu tư. Thông tin trên các trang mạng quảng cáo: khu dân cư Redstar New City nằm ở trung tâm 4 khu công nghiệp quy mô lớn hiện hữu tại Châu Đức, tiềm năng phát triển là rất lớn.

Với pháp lý đầy đủ, quy mô 5,9ha, với 300 nền, được chia làm nhiều giai đoạn quy hoạch, dự án Redstar New City phù hợp với tiến độ phát triển đô thị tại địa phương. 

Ngoài ra, các tiện ích nội khu hiện đại, hứa hẹn sẽ là điểm an cư lý tưởng cho những hộ gia đình, những chuyên viên, kỹ sư, nhà quản lý làm việc tại các Khu công nghiệp (KCN)…

Các trang mạng cũng thông tin, với vị trí đặc biệt giáp ranh với TP Bà Rịa, nằm liền kề các KCN như: KCN Châu Đức, KCN Hòa Long, gần nút giao cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, dự án Redstar New City sẽ là “thỏi nam châm” thu hút khách hàng mua để ở và đầu tư, tạo đà cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương...

Dự án này được các nhân viên môi giới cho biết sẽ mở bán trong tháng 3/2020 với 62 nền trong giai đoạn 1, pháp lý đầy đủ, ngân hàng hỗ trợ 70%. Đặc biệt, trong vòng 8 tháng nếu khách hàng thanh toán đủ tiền sẽ ra sổ ngay...

Trên các trang rao bán bất động sản, dự án Redstar New City cũng được rao bán với giá từ 7-10 triệu/m2 hoặc 295 triệu/nền... với nhiều diện tích và các tiện ích nội khu phong phú.

Thực tế... chưa triển khai

Tìm hiểu thực tế, dự án hiện tại mới chỉ dựng cổng và quây quanh khu đất trống chưa chưa hề triển khai xây dựng hạ tầng. 

Ông Nguyễn Đình Quý, Chủ tịch UBND xã Đá Bạc cho biết, hiện tại dự án mới chỉ có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500 chứ chưa có thủ tục pháp lý nào khác. 

Cũng theo ông Quý, trước đây, Công ty Cali Green Park cũng đã từng dẫn khách đi tham quan dự án để rao bán. Tuy nhiên, ông đã làm việc với người đại diện của Công ty này và nói rằng, nếu làm sai quy định ông sẽ báo cáo UBND huyện Châu Đức để xử lý. 

Theo tìm hiểu của PV, tên của dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư là khu dân cư Đá Bạc – Châu Đức chứ không phải Redstar New City Đá Bạc như các trang mạng đăng quảng cáo. 

Phối cảnh dự án mà chủ đầu tư đặt tên là Redstar New City.
 Phối cảnh dự án mà chủ đầu tư đặt tên là Redstar New City.

Dự án được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 từ ngày 6/1/2020. Tổng diện tích được quy hoạch là gần 1ha chứ không phải 5,9ha như quảng cáo. Trong các giấy tờ pháp lý liên quan cũng không nhắc đến các giai đoạn 1, 2, 3 nào của dự án này.

Luật sư Phạm Tuấn Anh (Đoàn Luật sư TP HCM) cho biết, đây có thể là chiêu trò của môi giới, mặc dù tiện ích dự án không nhiều như quảng cáo. Như vậy là vi phạm hành chính trong quảng cáo, khách hàng có thể kiện chủ đầu tư nếu chủ đầu tư quảng cáo bán hàng có tiện ích đó, nhưng khi bàn giao sản phẩm lại không có.

Luật sư Tuấn Anh cũng cho rằng, hiện đa số các doanh nghiệp đang “chơi chiêu” trong quảng cáo với khách hàng. Chẳng hạn, chủ đầu tư quảng cáo tiện ích, giao thông, trường học, trung tâm thương mại… nhưng không đưa vào hợp đồng, nên khi bàn giao nhà không có các tiện ích này, khách cũng không thể khiếu kiện.

Vì vậy, khách hàng phải cẩn trọng với những chi tiết mà chủ đầu tư “bánh vẽ” ra nhằm gây hiểu nhầm, lấy lòng tin từ khách hàng. Khách hàng cần cẩn trọng với những dự án pháp lý chưa đầy đủ, chưa được phép huy động vốn. Với những dự án như vậy, chủ đầu tư luôn đẩy rủi ro về phía khách hàng. 

Đại diện UBND huyện Châu Đức cho biết, hiện dự án khu dân cư Đá Bạc - Châu Đức mới chỉ có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500, do đó nếu Công ty Cali Green Park rao bán, nhận đặt cọc giữ chỗ tại dự án khu dân cư Đá Bạc – Châu Đức khi chưa đủ điều kiện pháp lý là sai, đang huy động vốn trái phép, trái với Luật Kinh doanh bất động sản.

Theo quy định, dự án muốn đưa vào kinh doanh, mua bán thì phải đáp ứng hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng nông thôn chung và các thủ tục liên quan khác trước khi được cơ quan thẩm quyền cho phép rao bán. 

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Thời gian gần đây trên địa bàn TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xuất hiện tình trạng một số đối tượng làm giả giấy tờ các khu đất trống đã có chủ nhưng chưa sử dụng để mang bán cho người khác.

Theo thông tin cán bộ đô thị phường 10, TP Vũng Tàu, vào ngày 18/2, phường phối hợp với các đơn vị kiểm tra thì phát hiện ba công nhân đang san lấp làm mặt bằng trên khu đất có cắm cọc. Đây là khu đất công (thuộc quy hoạch tổng thể khu du lịch Chí Linh - Cửa Lấp, đất 327 giao khoán cho các hộ dân bảo vệ rừng - PV) ở hẻm 414 đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Lực lượng công an đã mời các công nhân về trụ sở lấy lời khai, lập biên bản vi phạm. Tại đây, các công nhân trên khai được một người trú tại Vũng Tàu thuê san gạt mặt bằng, xây dựng móng. 

Theo ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10, dự án khu tái định cư 10ha đất sạch đã được bàn giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng 1, tuy nhiên trước đây cũng có chuyện có người tới đơn vị thi công tuyên bố là đất của mình. Đối tượng này còn có các hành vi đe dọa hành hung người của đơn vị thi công.

Đặc biệt, theo ông Nghiệp, có một số trường hợp tương tự, khi UBND phường mời lên làm việc thì người tự nhận là chủ lô đất đồng ý rồi cung cấp các hồ sơ tài liệu về đất đai liên quan. Tuy nhiên, sau khi giám định, công an kết luận đó là giấy tờ giả, thậm chí có cả những giấy tờ giả mạo chữ ký lãnh đạo phường các thời kỳ trước đây.

Cũng có trường hợp hồ sơ toàn là giấy viết tay, người này làm chứng cho người kia. Có người hẹn 5-7 ngày sẽ cung cấp hồ sơ nhưng sau đó không quay lại. 

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu cho biết: Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo lực lượng công an điều tra làm rõ hành vi giả mạo giấy tờ để xây dựng trên đất của Nhà nước.  

Theo ông Nghiệp, người dân khi thực hiện các giao dịch mua bán đất bằng giấy tay cần chú ý tìm hiểu kỹ để tránh bị lừa đảo. Người dân muốn mua nhà, đất tại khu vực nào đó trên địa bàn thì trước tiên phải đến UBND phường để tìm hiểu thông tin và tính pháp lý của khu đất.

Ông Nghiệp cho biết: “Chúng tôi luôn bố trí nhân viên địa chính cung cấp thông tin pháp lý, địa chính cho người dân khi có nhu cầu để ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra”.

Trọng– Hải  

Đọc thêm