Sau cổ phần, hàng trăm lao động bị bỏ rơi

(PLO) - Sau khi Cty Nạo vét đường biển 2 được cổ phần hóa thì hơn 118 lao động bị buộc thôi việc. Tuy nhiên, số tiền giải quyết cho số lao động dôi dư lên đến hơn 6 tỷ đồng, người lao động không được đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp khiến người lao động ở đây khó khăn lại càng chồng chất.
Trụ sở làm việc của Công ty CP Xây dựng đường biển 2
Trụ sở làm việc của Công ty CP Xây dựng đường biển 2
Đã mất việc lại còn bị nợ chế độ
Trong đơn gửi PLVN, 118 công nhân, lao động, cán bộ của Cty Nạo vét đường biển 2 phản ánh, người lao động trong Cty hầu hết từng tham gia quân ngũ, khi về đời thường tham gia sản xuất trên các công trường từ Nam ra Bắc, khó khăn, gian khổ đều trải qua… 
Nhưng kể từ khi chuyển đổi thành Cty Cổ phần đã hơn 15 tháng nhưng Cty không đứng ra để giải quyết chế độ cho người lao động thuộc diện nghỉ hưu, dôi dư theo chế độ 91. Người lao động đã nhiều lần kiến nghị tới nhiều cơ quan có thẩm quyền, trực tiếp giữa người lao động và giám đốc Cty đề nghị Cty giải quyết nhưng chỉ nhận được lời hứa suông. Việc làm này khiến họ bơ vơ, không có lương hưu, không BHYT, không giấy tờ, không nơi sinh hoạt, không có tổ chức nào quản lý…  
Ông Võ Trọng Phụng – nguyên cán bộ hành chính, người có hơn 30 năm làm việc trong Cty cho biết: “Từ ngày anh em nghỉ việc không hề được hưởng bất cứ chế độ gì, người thì đi làm bảo vệ, người làm xe lai, người về làm ruộng, làm thuê… nhiều người trong gia đình có đến hai vợ chồng cùng nghỉ việc nên việc không được hưởng chế độ là hết sức thiệt thòi. Có những trường hợp sau khi cổ phần hóa, về mắc bệnh chết rồi nhưng vẫn không được hưởng chế độ nào… Mong muốn của cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo Cty có trách nhiệm giải quyết chế độ cho anh em”. 
Bộ biết, Tổng công ty biết nhưng vẫn phải chờ
Được biết, trước đó ngày 18/1/2013, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có Quyết định 175 về giá trị doanh nghiệp của Cty Nạo vét đường biển 2 (thuộc Tổng Cty Xây dựng đường thủy) để xử lý tài chính và chuyển đổi thành Cty cổ phần. Đến ngày 18/3/2013, Bộ GTVT có Quyết định 651 phê duyệt phương án tái cơ cấu và chuyển đổi Cty Nạo vét đường biển 2 thành công ty cổ phần và gần 4 tháng sau ngày 22/7/2013,  Cty có Thông báo số 282 về việc cán bộ công nhân viên nghỉ việc theo chế độ tại thời điểm chuyển đổi doanh nghiệp. 
Thực tế cho thấy, số tiền buộc phải thanh toán cho số lao động dôi dư lên đến hơn 6 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không được giải quyết do tình hình khó khăn của Cty. Ngày 11/7/2014, Bảo hiểm Xã hội tỉnh Nghệ An có Thông báo 1427 về việc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động tại Cty Nạo vét  đường biển 2, nêu: “Tính đến tháng 6/2014, Cty CP Xây dựng đường biển 2 đã đóng BHXH cho người lao động đến tháng 9/2010, còn nợ số tiền đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 5.420.453.802 đồng. Có 118 trường hợp người lao động ngừng tham gia BHXH tại đơn vị từ tháng 10/2010, trong đó có 76 lao động nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi có thời gian tham gia BHXH từ 20 năm trở lên. BHXH tỉnh Nghệ An xác định số tiền đơn vị phải đóng cho 118 lao động trên là 2.471.076.770 đồng, trong đó số tiền phải đóng cho 76 lao động đủ điều kiện nêu trên là 1.788.928.570 đồng, số tiền phải đóng cho 43 người lao động còn lại là 628.148.200 đồng." 
Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đàn – Giám đốc Cty thừa nhận, người lao động bức xúc là có và phản ánh nhiều rồi, chính quyền tỉnh cũng đã vào cuộc, khó khăn chung không ai muốn. Đây cũng là hậu quả của việc ảnh hưởng suy thoái kinh tế, tất cả những dự án lớn của Cty từ năm 2011 đã tạm ngừng. 
Ông Đàn phân trần: “Sau tái cơ cấu, cổ phần hóa thì Bộ GTVT đã tập trung nỗ lực để giải quyết chế độ cho người lao động. Hiện tại, không có quỹ để đền bù cho cán bộ, nên phải trình Chính phủ, Bộ Tài chính hỗ trợ nguồn vốn để giải quyết khó khăn. Trước đây, theo Nghị định 41 thì sử dụng nguồn vốn ODA, từ năm 2010 thì nguồn vốn không còn được trợ cấp nên chuyển sang ngân sách nhà nước theo Nghị định 91. Vừa rồi, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính khẩn trương giải quyết ngay. Bộ trưởng Bộ GTVT có công văn khẩn gửi cho Tổng Công ty Nạo vét đường thủy phải giải quyết ngay tiền bảo hiểm chế độ. Việc này đang trình và xin kinh phí. Cty cũng đang chờ vào một số dự án triển khai thi công để thanh toán tiền, sớm có nguồn vốn để giải quyết khó khăn”. 
Việc cổ phần hóa là chủ trương đúng, nhưng với những vướng mắc của Cty đang gặp phải khiến người lao động rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười. Thiết nghĩ, các cơ quan có thẩm quyền cần quyết liệt, nhanh chóng tìm nguồn để trả cho người lao động, đảm bảo những quyền lợi, chính sách, chế độ BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp.

Đọc thêm