Sau loạt bài người trúng đấu giá ăn 'quả đắng': Tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo nghiêm túc nhận khuyết điểm

(PLVN) - UBND tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản phản hồi thông tin loạt bài Báo PLVN phản ảnh xung quanh khiếu nại của người trúng đấu giá về việc địa phương này có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi chỉ đạo tạm dừng việc đại hội cổ đông lần đầu để điều chỉnh lại giá trị doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu (TTDV). 
Bỏ tiền mua cổ phần Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu, nhưng nguy cơ nhà đầu tư bị thiệt hại nặng.
Bỏ tiền mua cổ phần Trung tâm Dịch vụ đô thị Bạc Liêu, nhưng nguy cơ nhà đầu tư bị thiệt hại nặng.

Do vướng mắc trong xác định lại phần vốn Nhà nước 

Như Báo PLVN đã thông tin, trên cơ sở phê duyệt phương án cổ phần hóa của TTDV của UBND tỉnh Bạc Liêu, ngày 20/12/2018, Sở Giao dịch chứng khoán TP.Hồ Chí Minh đã tiến hành bán đấu giá số cổ phiếu của TTDV ra công chúng.  Tính đến nay đã quá gần 1 năm, nhưng TTDV vẫn chưa thể tiến hành đại hội cổ đông lần đầu để chuyển thành công ty cổ phần và thực hiện đăng ký doanh nghiệp (DN) theo quy định. 

Ngoài ra, tài sản của TTDV đã được tính vào giá trị DN trong quá trình xác định phần vốn của Nhà nước tại đơn vị này, nhưng gần đây bỗng dưng bị đánh giá lại làm giảm giá trị DN sau cổ phần hóa và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà đầu tư.    

Văn bản của UBND tỉnh Bạc Liêu gửi Báo PLVN thừa nhận, do bị vướng mắc liên quan đến xác định lại phần vốn Nhà nước nên vẫn chưa thể đại hội cổ đông lần đầu như Báo phản ánh.

“Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo cổ phần hóa TTDV nghiêm túc nhận khuyết điểm; chân thành xin lỗi vì sự chậm trễ tổ chức đại hội cổ đông lần đầu đã làm chậm quyền lợi được hưởng của người trúng đấu giá khi mua trúng cổ phần”- văn bản do Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu Nguyễn Tấn Khương ký gửi Báo PLVN cho biết. 

Giải thích về nguyên nhân, theo UBND tỉnh Bạc Liêu, sau khi tổ chức bán cổ phần lần đầu theo phương án chuyển đổi được phê duyệt, qua kiểm tra, rà soát phát hiện: Hồ sơ xác định giá trị TTDV để cổ phần hóa tại thời điểm ngày 31/5/2017 cho thấy, số nợ phải thu cần phải loại ra khỏi giá trị đơn vị là gần 25 tỷ đồng.

Số tiền này, theo tỉnh Bạc Liêu là khoản tiền ngân sách tỉnh cho TTDV ứng trước để TTDV cho các đơn vị thi công thực hiện thi công các công trình công cộng trên địa bàn TP.Bạc Liêu. Mà sau khi hình thành tài sản TTDV sẽ bàn giao cho cơ quan chức năng của tỉnh quản lý. 

Pháp luật không cho phép

Theo văn bản gửi Báo PLVN, địa phương này nói rằng, do giá trị loại ra lớn gây ảnh hưởng lớn đến giá trị vốn Nhà nước; cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà đầu tư nên Ban Chỉ đạo cổ phần hóa TTDV đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận chưa tổ chức đại hội cổ đông lần đầu mà tiến hành xác định lại giá trị đơn vị, giá trị phần vốn Nhà nước; làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất hướng xử lý chênh lệch mức, cơ cấu vốn nhà đầu tư mua cổ phần lần đầu. 

Đáng chú ý, UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng việc Ban Chỉ đạo cổ phần hóa đề xuất loại ra khỏi giá trị đơn vị, làm giảm giá trị vốn Nhà nước là phù hợp với quy định của Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành nghị định này và nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư. Nhưng trong văn bản gửi Báo PLVN, tỉnh Bạc Liêu không nói rõ “phù hợp quy định” là phù hợp cụ thể với quy định, điều khoản nào? 

Theo tìm hiểu của phóng viên, Nghị định 126 của Chính phủ về chuyển DN Nhà nước thành công ty cổ phần có hiệu lực từ 1/1/2018 hạn chế việc điều chỉnh số liệu sau khi cơ quan đại diện chủ sở hữu đã công bố giá trị DN. Tại khoản 2  Điều 25 Nghị định 126 giới hạn việc điều chỉnh rất rõ ràng: Việc điều chỉnh lại giá trị DN đã công bố chỉ áp dụng đối với DN cổ phần hóa chưa thực hiện bán đấu giá công khai ra công chúng. 

Việc UBND tỉnh Bạc Liệu cho rằng sau khi tổ chức bán cổ phần lần đầu theo phương án chuyển đổi được phê duyệt, qua kiểm tra, rà soát phát hiện số nợ phải thu cần phải loại ra khỏi giá trị đơn vị là gần 25 tỷ đồng nên chỉ đạo tạm dừng việc đại hội cổ đông và xác định lại giá trị DN cũng là không được phép.

Bởi, tại Thông tư số 41 ban hành ngày 4/5/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 126 cũng nghiêm cấm: DN cổ phần hóa không thực hiện điều chỉnh lại số liệu trong sổ sách kế toán đã lập tại thời điểm xác định giá trị DN khi thực hiện xử lý tài chính theo quy định tại khoản 1, khoản 4 và khoản 5 Điều 17 Nghị định số 126 (trong đó có các khoản nợ phải thu khó đòi tại thời điểm xác định giá trị DN). 

Thông tư đang nói cũng xác định các nội dung xử lý tài chính này chỉ sử dụng để xác định giá trị thực tế phần vốn Nhà nước tại DN làm cơ sở xác định giá khởi điểm theo kết quả công bố giá trị DN.

Rõ ràng, chiếu theo các quy định này, việc UBND tỉnh Bạc Liêu chấp thuận đề xuất của Ban Chỉ đạo cổ phần hóa TTDV cho phép tạm dừng đại hội cổ đông lần đầu và điều chỉnh lại giá trị DN sau khi Sở Giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh đã tiến hành bán đấu giá cổ phần ra công chúng là có dấu hiệu phạm luật. 

Trước đó, văn bản của Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho Báo PLVN biết: UBND tỉnh Bạc Liêu có trách nhiệm căn cứ danh mục đơn vị sự nghiệp công lập chuyển thành công ty cổ phần đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổ chức chỉ đạo, thực hiện các bước công việc có liên quan đến việc chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo quy định tại Quyết định số 22.

Trường hợp khi thực hiện chuyển đổi đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo các quy định nêu trên có phát sinh vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền giải quyết, đề nghị UBND tỉnh Bạc Liêu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đọc thêm