Sẽ thu hồi sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cấp sai quy định

(PLO) - Sáng 23/8, trao đổi với báo chí, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mà Sở Tài nguyên Môi trường cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn năm 2012.

Theo ông Quý, vào năm 2012, địa phương rà soát các địa điểm thuộc quyền quản lý nhà nước để cấp sổ đỏ. Sau đó, tỉnh cấp sổ đỏ dinh Vua Mèo cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn để phụ trách quản lý đất đai và di tích.

Về xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức cấp sổ đỏ sai quy định, ông Quý cho rằng cần xem xét tùy vào mức độ và mục đích của việc làm, vì lợi ích chung hay riêng, có phải do năng lực trình độ còn hạn chế?. Nếu vì mục đích cá nhân thì sẽ xử lý nặng.

Lãnh đạo tỉnh Hà Giang cũng cho rằng, nếu gia đình ông Vương Duy Bảo, cháu nội của Vua Mèo chứng minh được quyền thừa kế hợp pháp thì mới được cấp sổ đỏ tòa dinh thự.

Sẽ thu hồi sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cấp sai quy định ảnh 1
Sẽ thu hồi sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cấp sai quy định

Theo ông Quý, vào năm 2002, khi gia đình họ Vương chuyển ra ngoài để phục vụ trùng tu di tích, nhà nước đã hỗ trợ 500 triệu đồng. Riêng gia đình ông Vương Quỳnh Sơn (bố ông Vương Duy Bảo) nhận 320 triệu đồng; 6 hộ còn lại mỗi hộ nhận 30 triệu đồng và đất để dựng nhà.

Tuy nhiên, ông Quý thừa nhận tại các cuộc làm việc với gia đình ở thời điểm đó, Bộ Văn hóa đều khẳng định công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia không đồng nghĩa quốc hữu hóa dinh Vua Mèo.

Trước đó, ông Vương Duy Bảo, cháu nội “Vua Mèo” Vương Chí Sình, nguyên phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi đơn kêu cứu lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vì tòa dinh thự vốn thuộc sở hữu của dòng họ Vương ở Sà Phìn nay lại được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa thông tin huyện Đồng Văn.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Giang khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng văn hóa và thông tin huyện Đồng Văn là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, ông Bảo lại cho rằng, tòa dinh thự họ Vương đã có hơn 100 năm, thuộc sở hữu của con cháu dòng họ Vương và khi được công nhận di sản văn hóa, họ Vương không quốc hữu hóa tài sản này.

Đọc thêm