Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An bổ nhiệm loạt trưởng, phó phòng không đạt chuẩn?

(PLO) -Chỉ trong đầu năm 2018, Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An đồng loạt bổ nhiệm 7 trưởng, phó phòng và tương đương đều không đủ tiêu chuẩn. Giám đốc Sở vẫn cho rằng bổ nhiệm “không sai” và đã có “báo cáo” Sở Nội vụ.
Dư luận đang hoài nghi công tác cán bộ tại Sở KH&CN Nghệ An.
Dư luận đang hoài nghi công tác cán bộ tại Sở KH&CN Nghệ An.

Bổ nhiệm “nợ chuẩn”

Báo PLVN nhận được phản ánh về việc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nghệ An bổ nhiệm hàng loạt vị trí trưởng, phó phòng và tương đương không đủ tiêu chuẩn, luân chuyển cán bộ không đúng quy định.

Theo phản ánh, Chánh Văn phòng Sở, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng cùng một loạt các cán bộ là Giám đốc, Phó Giám đốc ở các đơn vị trực thuộc Sở khi bổ nhiệm đều không đủ tiêu chuẩn theo các văn bản của Nhà nước và của tỉnh Nghệ An về công tác cán bộ, không có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Trao đổi với PV, ông Trần Quốc Thành, Giám đốc Sở KH&CN Nghệ An thừa nhận Sở có 7 trường hợp là trưởng, phó phòng và tương đương mới được bổ nhiệm trong năm 2018 đều chưa có trình độ từ trung cấp chính trị hoặc tương đương trở lên. Nhưng theo ông Thành, bổ nhiệm “vẫn đúng quy định”.

Danh sách những cán bộ này gồm Chánh Văn phòng Sở, Trưởng phòng Quản lý KHCN và Phó trưởng phòng Quản lý KHCN, Phó trưởng Phòng Quản lý công nghệ và Thị trường công nghệ, Phó trưởng phòng Quản lý khoa học, Phó Chánh Thanh tra Sở, Phó Giám đốc Trung tâm ứng dụng tiến bộ KHCN.

Theo ông Thành, việc nhiều cán bộ cấp trưởng, phó phòng và tương đương của Sở chưa đảm bảo tiêu chuẩn về trình độ lý luận chính trị là do Sở có số lượng cán bộ ít, lượng công việc nhiều nên chưa thể sắp xếp hết để đi học. Năm 2017 Sở cử 3 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị, còn năm 2018 đã đăng ký cho 7 cán bộ. Hiện 2 người đã làm hồ sơ, đến tháng 8 năm nay mới đi học là bà Ngô Thị Thu Hường – Chánh Văn phòng Sở và ông Lê Văn Khánh – Phó trưởng phòng Quản lý KHCN.

Ngoài ra, một trường hợp là Phó Giám đốc Trung tâm thông tin KHCN vi phạm sinh con thứ 3 từ năm 2016. Sau khi phát hiện Sở đã tiến hành kỷ luật với hình thức khiển trách, sau khi đủ thời gian kỷ luật thì bổ nhiệm lại. 

Giải thích việc vẫn bổ nhiệm các trưởng, phó phòng dù thiếu tiêu chuẩn như trên, ông Thành nói: Tiêu chuẩn chức danh tại Thông tư 46/2015 của Bộ KH&CN cũng mới quy định chức danh đến Phó Giám đốc Sở là phải đủ tiêu chí đã có bằng trung cấp lý luận chính trị trở lên và tương đương; Thông tư này chưa quy định về tiêu chuẩn chức danh đối với trưởng và phó phòng. Chỉ có một văn bản trong nghị quyết của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thì kế hoạch từ 2015 – 2020 sẽ phổ cập trung cấp lý luận chính trị cho các chức danh trưởng, phó phòng và tương đương.

Ông Thành “thanh minh” thêm, khi làm hồ sơ để bổ nhiệm các vị trí nói trên đều có báo cáo với Sở Nội vụ, không thấy Sở này có ý kiến gì. Ngoài ra trong các đợt kiểm tra hàng năm, Sở KH&CN cũng không bị nhắc nhở về việc bổ nhiệm các vị trí nói trên. Khi PV đề nghị xem hồ sơ liên quan đến việc bổ nhiệm các vị trí trên, ông Thành cho biết văn thư đi vắng nên không lấy được hồ sơ.

“Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”?

Mặc dù Giám đốc Sở KH&CN cho rằng việc mình bổ nhiệm 7 cán bộ nêu trên là “đúng quy định”, nhưng cả Sở Nội vụ lẫn Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An đều khẳng định đối với vị trí trưởng, phó phòng và tương đương, khi bổ nhiệm phải có trình độ trung cấp lý luận chính trị hoặc tương đương trở lên, ít nhất cũng phải đang đi học và sắp học xong.

Chưa đề cập đến các trường hợp cụ thể tại Sở KH&CN, Giám đốc Sở Nội vụ Nghệ An, ông Đậu Văn Thanh nói về quy định bổ nhiệm: Về mặt chính quyền thì không đề cập đến tiêu chuẩn trung cấp chính trị, nhưng về mặt Đảng thì cần phải có.

Còn ông Hồ Phúc Hợp, tân Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, đối với các chức danh là trưởng, phó phòng và tương đương về mặt Đảng đều phải đáp ứng tiêu chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị và tương đương trở lên. Văn bản cụ thể, ông nói mới nhận chức từ đầu tháng 7 nên chờ các phòng chuyên môn kiểm tra và sẽ thông tin lại. Ông cũng chưa biết đến các trường hợp được bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn ở Sở KH&CN. 

Trong lúc “chờ” phản hồi từ các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An, PV tìm hiểu được biết: Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An đã có Quy định số 1954/QĐ-TU về phân công quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, giao cho các sở, ban ngành triển khai. Trước đây, Ban Thường vụ tỉnh cũng có những quy định cụ thể liên quan đến nội dung này.

Thực tế triển khai cụ thể đến từng đơn vị, nhiều sở, ngành và ủy ban các cấp đã nghiêm túc chấp hành, tuân thủ các tiêu chuẩn về bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ. Trong đó, trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên là một trong những tiêu chuẩn đầu tiên khi xét, giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ ở cấp trưởng, phó phòng và tương đương.

Mặc dù giai đoạn đầu thực hiện, tại một số đơn vị còn tồn tại tình trạng “nợ chuẩn”, bổ nhiệm trước, “trả nợ” sau. Nhưng việc này đã gây bất bình trong dư luận, gây mất niềm tin đối với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, từ đó được kiên quyết khắc phục, xử lý. 

Ngay tại một số địa phương điều kiện khó khăn như miền núi, việc triển khai Quy định hiện nay có vận dụng linh hoạt nhưng cũng chỉ áp dụng đối với các ngành đặc thù như giáo dục và đều có lộ trình cho cán bộ hoàn thiện tiêu chuẩn. 

Vậy tại sao giữa trung tâm TP Vinh, Sở KH&CN lại xảy ra tình trạng bổ nhiệm hàng loạt vị trí “nợ chuẩn” như trên? Hơn nữa, Giám đốc Sở lại cho rằng bổ nhiệm “không sai”, “đúng quy định”? Tại các đơn vị khác có tình trạng tương tự hay không? Điều này khiến dư luận hoài nghi về công tác cán bộ không chỉ của Sở KH&CN mà còn cả tỉnh Nghệ An.

Cũng liên quan đến công tác cán bộ, mới đây liên tiếp các tỉnh như Ninh Bình, Thanh Hóa, Vũng Tàu đã mạnh tay thu hồi, hủy bỏ nhiều quyết định bổ nhiệm trưởng, phó phòng do thiếu điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó nhiều trường hợp đều chưa có trình độ lý luận trung cấp trở lên. Đặc biệt, có đến 2 trường hợp cũng tại Sở KH&CN Ninh Bình.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đề cập đến câu chuyện nhiều cán bộ vẫn được bổ nhiệm dù “nợ tiêu chuẩn”, ông Lê Văn Giảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương từng nêu quan điểm trên báo chí: “Tiêu chí bổ nhiệm, đề bạt cán bộ phải rõ ràng, minh bạch, đúng tiêu chuẩn chứ không cán bộ nào được “nợ tiêu chuẩn”. Về nguyên tắc, khi không đạt tiêu chuẩn thì không bổ nhiệm. Việc cho “nợ tiêu chuẩn” là do cán bộ lạm dụng quyền lực, tự ý cho nợ để rồi lại nảy sinh tình trạng bổ sung tiêu chuẩn bằng việc chạy chọt, đút lót”. 

Đọc thêm