Sở Nội vụ vào cuộc vụ công ty vận tải tố bị sở “ngâm” hồ sơ ở Đắk Lắk

(PLO) -Như  Báo PLVN đã phản ánh: Sau hơn 4 tháng, với hàng chục lần đi lại Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đắk Lắk nhưng Công ty TNHH vận tải Việt Thanh (gọi tắt là Cty Việt Thanh) vẫn không xin được giấy phép hoạt động. Có điều gì khuất tất đằng sau sự việc này? Các cơ quan chức năng của Đắk Lắk đã vào cuộc chỉ đạo.   
Xe của Công ty Việt Thanh nằm phơi mưa phơi nắng
Xe của Công ty Việt Thanh nằm phơi mưa phơi nắng

Chưa bị xử lý về lĩnh vực vận tải

Tại Công văn số 1258/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 18/8/2016 của Sở FTVT Đắk Lắk xác nhận: tính đến trước ngày 11/8/2016, Sở GTVT Đắk Lắk chưa cấp giấy tờ, phù hiệu (biển hiệu) nào cho Cty Việt Thanh. 

Các văn bản khác của Sở GTVT Đắk Lắk từ cuối năm 2015 đến nay cũng cho thấy Cty Việt Thanh chưa từng bị cơ quan chức năng xử lý vi phạm về lĩnh vực vận tải hành khách.

Việc một số xe mang tên nhà xe Việt Thanh có vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải thời điểm cuối năm 2015 và quý 1 năm 2016 là Cty Việt Thanh cho các đơn vị khác thuê và thuộc sự quản lý, điều hành của một số Hợp tác xã vận tải ở: Đắk Lắk; Đắk Nông và TP.Hồ Chí Minh. 

Theo ý kiến của một số luật sư thì: “Việc Cty Việt Thanh đến Sở GTVT Đắk Lắk để làm thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh vận tải lần đầu như nội dung đơn của ông Giám đốc Công ty Việt Thanh, cũng như của báo chí đã phản ánh, trách nhiệm của Sở GTVT là phải hướng dẫn đầy đủ và cấp giấy phép cho doanh nghiệp theo đúng luật định.

Không thể đưa ra lý do một số xe mang tên Việt Thanh từng vi phạm để từ chối hoặc chậm cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho Công ty TNHH vận tải Việt Thanh”. 

Trong khi theo quy định, thời gian xem xét cấp giấy phép kinh doanh vận tải phải giải quyết trong thời gian tối đa là 5 ngày. Việc lãnh đạo phòng Vận tải tham mưu cho Giám đốc Sở này ban hành các văn bản số 428/SGTVT-VT ngày 8/4/2016 để từ chối chưa cấp giấy phép cho Cty Việt Thanh và Công văn 1092/SGTVT-VT ngày 25/7/2016 gửi phòng CSGT Công an tỉnh để hỏi ý kiến liên quan đến việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải cho Cty Việt Thanh là có dấu hiệu vi phạm trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Có chăng văn bản trao đổi với Cơ quan Công an chỉ là để Sở GTVT nắm thêm thông tin và làm cơ sở để lưu ý nhắc nhở Cty Việt Thanh trong công tác quản lý, điều hành hoạt động của Cty - trước khi cấp phù hiệu để các xe của Cty Việt Thanh chính thức hoạt động. Chứ không thể lấy đó làm lý do để từ chối cấp giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp. Vấn đề này cũng cần được UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo làm sáng tỏ.

Văn bản trả lời phản ánh của Sở GTVT Đắk Lắk
Văn bản trả lời phản ánh của Sở GTVT Đắk Lắk

Chuyển đơn tố cáo đến cơ quan chức năng 

Ngày 31/8/2016, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk đã có Công văn số 89-GB-UBKT chuyển đơn tố cáo của ông Đoàn Văn Thanh – Giám đốc Cty TNHH vận tải Việt Thanh cho Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Đắk Lắk để xem xét giải quyết. Trước đó ngày 26/8/2016, Thanh tra Bộ GTVT cũng đã chuyển đơn tố cáo của Giám đốc Công ty Việt Thanh đến UBND tỉnh Đắk Lắk để xem xét giải quyết.

Sau khi báo chí vào cuộc, ngày 16/8/2016, Cty Việt Thanh đã nhận được giấy phép kinh doanh vận tải, nhưng để làm rõ sự việc, ngày 17/8/2016, Sở Nội vụ (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của tỉnh Đắk Lắk) đã có Công văn số 1062/SNV-CCHC về việc giải quyết đơn của ông Đào Văn Thanh. 

Nội dung Công văn đề nghị Sở GTVT làm rõ 8 nội dung, trong đó có các nội dung sau: “Nêu rõ việc hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp có tuân thủ theo quy định (hướng dẫn 01 lần, kèm theo Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ) chưa. Nêu rõ lý do vì sao người dân phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện và nộp hồ sơ; Giải quyết thủ tục hành chính “Cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô” có quy định phải điều tra, xác minh, có sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan, yêu cầu phải có kết quả phối hợp giải quyết không; Thủ tục hành chính giải quyết trễ hẹn, đơn vị có văn bản xin lỗi cá nhân, doanh nghiệp chưa; Xác định đơn phản ánh, kiến nghị của ông Đào Văn Thanh có đúng sự việc; Làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể làm trễ hẹn giải quyết thủ tục hành chính, hướng xử lý của đơn vị, kết quả xử lý”.

Tại công văn số 1388/SGTVT-QLVTPT&NL ngày 07/9/2016 của Sở GTVT do ông Đỗ Bình Chính - Phó Giám đốc Sở ký. Trong trích yếu Công văn có nêu “ Trả lời đơn phản ánh kiến nghị của ông Đoàn Văn Thanh về việc giải quyết thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”. Tuy nhiên, trong trang cuối (trang 3) có đề cập đến cả phần trả lời Đơn tố cáo của ông Đoàn Văn Thanh.

 Đối chiếu với Luật Tố cáo số 03/2011/QH13 và Thông tư số 06/2013/TT-TTCP ngày 30/9/2013 của Thanh tra Chính phủ quy định về quy trình giải quyết tố cáo, thì rất dễ nhận thấy: có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Tố cáo trong giải quyết Đơn tố cáo của ông Đào Văn Thanh mà ông Đỗ Bình Chính – Phó Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo giải quyết. 

Một số đơn vị kinh doanh vận tải cũng phản ánh với phóng viên những bức xúc trong quá trình đến làm thủ tục hành chính tại phòng vận tải. 

Một điều bất thường nữa mà ông Đoàn Văn Thanh xác nhận với báo chí là: “suốt thời gian giải quyết nội dung tố cáo không hề thấy Sở GTVT liên hệ để tiếp nhận chứng cứ mà ông Thanh đang nắm giữ”.

Trong khi đó phần nội dung tố cáo liên quan đến ông Lê Đình Minh, công văn trả lời đơn chỉ do ông Chính ký chỉ nêu chung chung, không gắn trách nhiệm vào bất kỳ nội dung có dấu hiệu vi phạm của ông Lê Đình Minh mà ông Thanh đã tố cáo trong đơn.

Phần cuối Công văn số 1388/SGTVT-QLVTPT&NL có nêu: “Về cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính còn sai sót phải kiểm điểm, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm. Nếu qua kiểm tra có hành vi gây khó khăn cho doanh nghiệp sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc”.

Như vậy, hóa ra là Sở chưa tiến hành xong việc kiểm tra, xác minh làm rõ từng nội dung theo đúng quy định của Luật Tố cáo. Vậy nên ông Đỗ Bình Chính chỉ khẳng định chung chung trong Công văn số 1388 là: “Vì vậy, Sở GTVT chưa đủ cơ sở để xác định hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của ông Lê Đình Minh”(?).

Ngay cả với nội dung ông Đoàn Văn Thanh phản ánh những câu nói của ông Lê Đình Minh có hàm ý đe dọa, dằn mặt ông Thanh tại quán cà phê trong chiều ngày 11/8/2016 nhưng các chi tiết này không hề thấy đề cập trong Công văn số 1388 mà Sở GTVT trả lời nội dung ông Thanh Tố cáo (?).

Câu chuyện pháp luật sẽ tiếp tục theo dõi, phản ánh

Đọc thêm