Sở TN&MT Bắc Ninh “tiếp tay” cho doanh nghiệp chuyển nhượng QSD đất ở khi chưa đủ điều kiện?

(PLO) - Công ty CP đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) chưa đủ điều kiện để chuyển nhượng QSD đất ở nhưng Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh vẫn ký văn bản cho phép doanh nghiệp này chuyển nhượng 75 lô đất khiến người dân mua đất nhưng không xây dựng được nhà để ở vì chưa có điện, nước.
Đây là một trong những trạm biến áp chưa được chủ đầu tư hoàn thiện
Đây là một trong những trạm biến áp chưa được chủ đầu tư hoàn thiện

Ngày 16/12, Báo Pháp luật Việt Nam đã có bài viết phản ánh về việc,“Sở TN&MT Bắc Ninh cho doanh nghiệp chuyển nhượng QSD đất ở khi chưa đủ điều kiện”. Sau khi đăng tải bài viết trên, người dân đã có rất nhiều ý kiến phản hồi rằng, họ đã bỏ tiền ra mua đất ở tại Khu đô thị mới Quế Võ, Bắc Ninh gần 2 năm những vẫn chưa thể xây dựng nhà để ở, vì Chủ đầu tư vẫn chưa xây dựng xong cơ sở hạ tầng, chưa có điện, chưa có nước sinh hoạt, chưa xây dựng cáp mạng viễn thông.

Một số người mua nhà cho biết, trước khi mua đã tìm hiểu thông tin về phía chủ đầu tư và được biết Sở TN&MT đã có văn bản thông báo gửi Công ty Tây Hồ đủ điều kiện chuyển nhượng QSD đất ở cho 75 lô đất nên chúng tôi mới mua. Nhưng khi mua rồi mới biết, chủ đầu tư chưa hoàn thiện xây dựng hạ tầng.

Được biết, Văn bản số 2960/BXD – PTĐT của Bộ Xây dựng, về việc cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ, sau khi đã xây dựng xong hạ tầng gửi UBND tỉnh Bắc Ninh xem xét, thực hiện. Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu, việc chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở chỉ được tiến hành sau khi đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước) theo quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực và cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân khi đến ở.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng còn đề nghị UBND tỉnh Bắc Ninh không cho phép thực hiện việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với các lô nhà ở nằm tại mặt tiền ở một số tuyến đường, trong đó, có tuyến đường mặt cắt 9-9 của dự án.

Khu đô thị chưa có hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã bán đất nền
Khu đô thị chưa có hạ tầng nhưng chủ đầu tư đã bán đất nền

Trên cơ sở văn bản hướng dẫn của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra Văn bản số 2046/UBND-TNMT, về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ gửi các sở: Xây dựng, Tài Nguyên và Môi trường, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Quễ Võ và Công ty Tây Hồ.

Tại văn bản nêu, cho phép Công ty Tây Hồ được chuyển nhượng quyền sử dụng đất sau khi đã xây dựng xong hạ tầng dự án Khu đô thị mới Quế Võ theo Văn bản số 2960/BXD – PTĐT; việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở chỉ được tiến hành sau khi đã hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, các tuyến cấp điện, chiếu sáng, thông tin viễn thông, cấp thoát nước).

Văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo là vậy, song, Sở TN&MT lại làm một nẻo, ngày 13/9/2017, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh có Văn bản số 211/TB-STNMT, thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật đã xây dựng, điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Công ty Tây Hồ tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ gửi Công ty Tây Hồ.

Dự án Khu đô thị mới Quế Võ, Công ty Tây Hồ làm chủ đầu tư đến nay đã thực hiện hoàn thành cơ bản việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Quế Võ, đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu bao gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước. Do vậy, Công ty Tây Hồ đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 75 lô đất không nằm trên các tuyến đường 36 phía Đông của dự án hướng đi Nhân Hòa – Cung Kiệm; tuyến đông có mặt cắt 2-2, các tuyến đường có mặt cắt 9-9. 

Như vậy, trong Văn bản số 211 do ông Đào Quang Khải – Giám đốc Sở TNMT ký cho doanh nghiệp chuyển nhượng có dấu hiệu vi phạm. Tuyến đường mặt cắt 9-9 (có 6 lô biệt thự ) không được phép chuyển nhượng, nhưng Sở vẫn cho các lô trên vào danh sách đủ điều kiện. Một số cơ sở hạ tầng kỹ thuật thiết yếu của dự án vẫn chưa thực hiện, nhưng Sở TNMT lại thông báo đủ điều kiện cho phép Công ty Tây Hồ chuyển nhượng 75 lô đất. Điều này có phải là nguyên nhân khiến nhiều người dân chỉ biết mua đất mà không biết thông tin chính xác của dự án đã hoàn thiện cơ hạ tầng hay chưa?

Nhiều lô đất tại dự án Khu đô thị mới Quế Võ đã được Chủ đầu tư bán cho người dân và cho Công ty kinh doanh Bất động sản Tây Hồ
Nhiều lô đất tại dự án Khu đô thị mới Quế Võ đã được Chủ đầu tư bán cho người dân và cho Công ty kinh doanh Bất động sản Tây Hồ
Đáng bàn luận, cho đến khi UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu sở TNMT báo cáo tiến độ thực hiện của Dự án Khu đô thị mới Quế Võ thì mới “lộ” Văn bản 211 của Sở TN&MT có dấu hiệu sai phạm. Cụ thể, ngày 29/8/2018, Sở TN&MT có Văn bản số 1534/STNMT-CCQLĐĐ Báo cáo về tình hình thực hiện dự án của Công ty Tây Hồ tại Khu đô thị mới Quế Võ gửi UBND tỉnh Bắc Ninh.

Có thể nhận thấy, văn bản của Bộ xây dựng và UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, Công ty Tây Hồ phải đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật thiết yếu thì mới được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân để xây dựng nhà ở. Song, Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh vẫn ký thông báo 211 về kết quả kiểm tra “hợp thức hóa” cho Công ty Tây Hồ đủ điều kiện để chuyển nhượng 75 lô đất tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên.

Đọc thêm