Sóc Sơn (Hà Nội): UB xã tự ý phá hoại hoa màu của dân?

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Gia (trú tại thôn Đạo Thượng, xã Tân Hưng, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) phản ánh về việc UBND xã Đạo Thượng và Tiểu ban dồn điền đổi thửa (DĐĐT) đã tự ý chỉ đạo và tổ chức cưỡng chế, phá hoại hàng trăm cây bạch đàn và hoa màu đang mùa thu hoạch của gia đình ông. 
Ông Gia chỉ khu vực dồn điển đổi thửa của mình
Ông Gia chỉ khu vực dồn điển đổi thửa của mình

Thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/HU ngày 3/11/2009 của huyện uỷ Sóc Sơn về việc chỉ đạo DĐĐT trong nông nghiệp, xã Tân Hưng cũng có 2 thôn Đạo Thượng và Cốc Lương nằm trong quy hoạch thực hiện DĐĐT. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, UBND xã chưa nhận được sự thống nhất cao của người dân. 

Ông Gia cho biết, năm 2008 gia đình ông nhận chuyển nhượng và đổi đất của 9 hộ gia đình cùng thôn Đạo Thượng diện tích 486m2 và  đổi của ông Du (hàng xóm) 288m2 đất nằm trên cùng một thửa ruộng với đất loại 1 (việc chuyển nhượng này đều có giấy xác nhận của các hộ dân). Sau khi nhận khu đất này, ông tiến hành ươm cây giống, hoa màu… và rào dây thép gai, lưới xung quanh để bảo vệ.

Đến ngày 20/2/2012, bỗng dưng UBND xã cho công an xuống phá toàn bộ hệ thống dây thép gai và 534,5 m2 cây giống, keo, bạch đàn và hoa màu khác của ông mà không có thông báo hay bàn bạc gì với gia đình ông.

Quá bức xúc, ông Gia đã có đơn kêu cứu và tố cáo ông Nguyễn Văn Hảo - Trưởng thôn Đạo Thượng, ông Đỗ Văn Nghị - Phó chủ tịch UBND xã đã chỉ đạo công an thực hiện cưỡng chế tài sản của gia đình ông không đúng quy định. 

Sau khi xác minh, ngày 28/4/2012 UBND xã Tân Hưng đã có Thông báo số 29/TB-UBND về việc giải quyết đơn của ông Gia. Theo đó, Thông báo số 29 khẳng định: “Việc xã và thôn thực hiện việc giải phóng bờ rào và cây keo, bạch đàn giống của gia đình ông khi chưa có Quyết định là thiếu quy trình theo quy định của pháp luật, UBND xã sẽ thực hiện hỗ trợ phần thiệt hại về cây keo, bạch đàn giống cho gia đình ông theo đúng quy định”.

Thông báo là vậy nhưng UBND xã Tân Hưng lại không thực hiện. Do đó, ông Gia tiếp tục có đơn gửi lên UBND huyện Sóc Sơn và UBND thành phố Hà Nội. Ngày 22/8/2013 UBND TP.Hà Nội có Công văn số 253/TB-UBND về việc thông báo giải quyết đơn tố cáo của ông Gia.

Thông báo cho biết: “trong khi chưa vận động, thuyết phục thì UBND xã Tân Hưng và Tiểu ban dồn điền đổi thửa đã tổ chức việc lập biên bản kiểm đếm cây cối, hoa màu trên diện tích 534,5 m2 đất tại xứ đồng Đất Đỏ, thôn Đạo Thượng hộ ông Nguyễn Văn Gia đang sử dụng; chỉ đạo lực lượng công an xã yêu cầu ông Gia di chuyển toàn bộ hàng rào, cây cối và các lực lượng tham gia đã trực tiếp dỡ bỏ cây cối hoa màu của gia đình của ông Gia là thực hiện không đúng chủ trương “về đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân ủng hộ tự nguyện tham gia”. Theo đó, thông báo cũng khẳng định việc ông Gia tố cáo các cán bộ UBND xã Tân Hưng và thôn Đạo Thượng là có cơ sở.” 

Bên cạnh đó, thông báo cũng xác nhận việc ông Nguyễn Văn Thu – Chủ tịch UBND xã Tân Hưng ký ban hành Báo cáo số 23/BC-UBND ngày 10/4/2012 có nêu “gia đình ông Gia đã tự ý rào chiếm đất tại xóm Đông”, là không đúng.

Theo đó, UBND TP Hà Nội giao cho UBND huyện Sóc Sơn chỉ đạo UBND xã Tân Hưng kiểm điểm, rút kinh nghiệm các tổ chức cá nhân liên quan trong việc tổ chức thực hiện dồn điền đổi thửa đối với diện tích đất mà gia đình ông Gia đang canh tác; hỗ trợ tài sản, cây cối, hoa màu trên diện tích đất mà gia đình ông Gia đã canh tác tại xứ đồng Đất Đỏ, xóm Đông. 

Mặc dù, UBND TP. Hà Nội cũng đã chỉ đạo như vậy nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Theo ông Gia: “Hơn 500m2 đất với hàng trăm cây keo, bạch đàn và hoa màu đã bị chính quyền địa phương xã tự ý phá hoại nhưng chỉ được hỗ trợ 150 nghìn đồng là không thoả đáng. Hơn nữa, trong quá trình dồn điền đổi thửa đất gia đình tôi là đất loại 1 lại gần nhà tiện canh tác nhưng lại bị đổi xuống khu đất ngập nước khiến việc canh tác kém năng suất”.

Đọc thêm