Sóc Trăng: Dấu hiệu “đá bóng” trách nhiệm khi giải quyết tố cáo

(PLO) - Nhiều năm nay, ông Tăng Bửu (SN 1956, ngụ ấp khu 4, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) đã có đơn tố cáo việc bà Bùi Thị Đẹp, nguyên Chánh án TAND huyện Mỹ Xuyên lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 1.475m2 đất và tiền đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A của gia đình ông; nhưng đến nay địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa giải quyết.

Hơn 20 năm theo kiện

Theo trình bày của ông Tăng Bửu, năm 1995, sau khi giải quyết việc xin lại đất của ông Bửu, Thanh tra tỉnh Sóc Trăng phối hợp với UBND huyện Mỹ Xuyên đã ban hành Quyết định 373/QĐ-UBH “Công nhận 21.320m2 là đất gốc của hộ ông Tăng Bửu. Quyết định thuận cho phép ông Tăng Bửu được nhận hoa lợi trên phần đất thổ cư do các hộ đang sử dụng. Phần diện tích được tính trả hoa lợi là phần diện tích sau khi trừ lộ giới 25m tính từ tim đường quốc lộ 1A. Ngoài diện tích nêu trên, nay thu hồi giao trả lại cho ông Tăng Bửu. Nếu hộ nào có nhu cầu sử dụng thì tự thỏa thuận với ông Bửu”.

Ông Bửu phản ánh, bà Bùi Thị Đẹp khi đó là cán bộ tòa án đã lật lại hồ sơ và cho rằng đất gốc không phải của gia đình ông Bửu. Từ đó, bà Đẹp được cho đã tác động đến UBND tỉnh Sóc Trăng giải quyết lại. Năm 1999, UBND tỉnh Sóc Trăng ban hành Quyết định 730/QĐ.HC.99, nội dung không thừa nhận 5.020m2 đất nằm trong hành lang lộ giới quốc lộ 1A nên trừ đi trong phần 21.320m2 đất của ông Bửu. Đồng thời, hủy Quyết định 373/QĐ-UBH của UBND huyện Mỹ Xuyên. Qua quyết định này, đất của ông Bửu bị bà Bùi Thị Yêm là chị của bà Đẹp chiếm 1.475m2 (trong đó 700m2 đất ngoài lộ giới, 775m2 đất trong lộ giới). Sau đó, bà Yêm chuyển nhượng hết cho người khác vào các năm 2002 và 2005, trong khi phần đất này đang còn tranh chấp. 

Năm 2015 khi giải phóng mặt bằng nâng cấp mở rộng quốc lộ 1A, UBND huyện Mỹ Xuyên và UBND tỉnh Sóc Trăng bác đơn của ông Tăng Bửu và công nhận cho bà Bùi Thị Yêm được hưởng tiền đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A: “Ngoài ra, bà Đẹp còn lấy tư cách là cán bộ tòa án, hậu thuẫn cho 8 người viết đơn khiếu nại để chiếm đoạt tiền đền bù giải phóng mặt bằng quốc lộ 1A hoặc đã chiếm đất của gia đình tôi làm cho tôi bị mất đất nhiều lần, giờ chỉ còn lại 2.360m2 và phải hầu tòa liên tục từ năm 2005 đến nay”, ông Tăng Bửu trình bày. 

Cụ thể, ông Lê Hoàng Việt (nguyên Trung tá Công an quận Ô Môn – TP Cần Thơ) con ruột bà Nguyễn Thị Kỉnh là 1 trong 4 người sử dụng tài liệu, chứng cứ giả mạo kèm theo thủ tục khởi kiện ông Bửu để được bà Đẹp “hỗ trợ” chiếm 2.160m2 đất của gia đình ông Bửu. Khi đó, ông Bửu phát hiện việc tạo chứng cứ giả đã tố cáo đến Ủy ban Kiểm tra quận ủy Ô Môn và Công an TP Cần Thơ. Không lâu đó, ông Lê Hoàng Việt đã bị Công an TP Cần Thơ đình chỉ công tác vào tháng 3/2017.

Sau đó, ông Tăng Bửu tiếp tục khiếu nại, Ban Nội chính Tỉnh ủy Sóc Trăng hướng dẫn, ông Bửu gửi đơn đến TAND huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng khởi kiện bà Bùi Thị Yêm. Đến nay, TAND huyện Mỹ Xuyên đã 4 lần triệu tập (2 lần mời hòa giải, 2 lần mời thẩm định) nhưng bà Yêm không dự.

Mong sự vào cuộc của cơ quan chức năng

Đến nay, qua 6 lần tố cáo bà Bùi Thị Đẹp, chưa cơ quan chức năng nào xử lý dứt điểm, ông Bửu ngậm ngùi: “Để có được 21.320m2 đất nói trên, cha mẹ tôi phải lao động cật lực suốt cả đời người mới có được. Là đảng viên, tôi luôn tôn trọng pháp luật và tin vào sự công minh của các cơ quan công quyền, nhẫn nhịn trông chờ cơ quan có thẩm quyền xử lý nhưng đến nay đã 20 năm ròng rã vẫn chưa được giải quyết, trong khi tuổi tôi đã ngoài 60”.

Trong quá trình tố cáo, ông Bửu được các cơ quan như Thường trực HĐND, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Tiếp công dân - Văn phòng UBND tỉnh Sóc Trăng, VKSNDTC, VKSND Cấp cao tại TP HCM có ý kiến đều cho rằng việc xử lý bà Bùi Thị Đẹp là do TAND tỉnh Sóc Trăng giải quyết.  Tuy nhiên, 2 lần TAND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, để có cơ sở xem xét, xử lý hành vi của bà Bùi Thị Đẹp phải đợi có kết quả giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP HCM đối với vụ án dân sự về việc tranh chấp quyền sử dụng đất (2.160m2) giữa ông Lê Hoàng Việt với ông Tăng Bửu… Từ đó, chuyển đơn yêu cầu xử lý và các tài liệu kèm theo đến TAND Cấp cao tại TP HCM để xem xét theo thẩm quyền.

Sau khi nhận được Thông báo giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm của TAND Cấp cao tại TP.HCM, giải quyết việc kháng cáo đối với Quyết định đình chỉ giải quyết vụ án số 05/2014/QĐ-PT ngày 19/9/2014 của TAND tỉnh Sóc Trăng về vụ án “Tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn Lê Hoàng Việt với bị đơn Tăng Bửu. Trong thông báo có đoạn ghi: “Tòa án cấp sơ thẩm và tòa án cấp phúc thẩm cho rằng nguyên đơn – ông Lê Hoàng Việt không đủ điều kiện khởi kiện và căn cứ điểm đ khoản 1 Điều 168 đình chỉ giải quyết vụ án là có căn cứ”. 

Đến tháng 5/2018, ông Bửu tiếp tục gửi đơn đến Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng tố cáo bà Bùi Thị Đẹp. Ngày 5/6/2018, Ban Nội chính Trung ương chuyển Đơn tố cáo trên đến VKSND tỉnh Sóc Trăng để giải quyết. VKSND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc xử lý đối với bà Bùi Thị Đẹp do TANDTC giải quyết nên mời và hướng dẫn ông Bửu viết lại đơn gửi TANDTC. Sau khi nhận đơn của ông Tăng Bửu, TANDTC ban hành Công văn 119/TANDTC-VP ngày 13/8/2018, chỉ đạo TAND Cấp cao tại TP HCM giải quyết Đơn khiếu nại Quyết định số 05/2014/QĐ-PT ngày 19/9/2014 của TAND tỉnh Sóc Trăng: “Tôi hết sức ngạc nhiên việc các cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm vụ việc tôi tố cáo lại chuyển đơn hết cơ quan này đến cơ quan khác. Đến nay, vẫn chưa có cơ quan có thẩm quyền nào đứng ra giải quyết vụ việc trên”, ông Bửu bức xúc.  

Đọc thêm