Sơn La: Doanh nghiệp “thiệt đơn, thiệt kép” vì đất dự án vướng tranh chấp

(PLVN) - Tranh chấp đất đai giữa 14 hộ dân và ông Nguyễn Văn Quân tại huyện Thuận Châu, Sơn La về nguồn gốc sử dụng đất khu vực dự kiến triển khai Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu đang khiến chủ đầu tư dự án này lâm vào tình cảnh khó khăn vì dự án có nguy cơ chậm tiến độ.
Khu vực triển khai Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu
Khu vực triển khai Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu

Dự án lớn nhất đầu tư vào huyện Thuận Châu 

Dự án Nhà máy chế biến tinh bột sắn huyện Thuận Châu do Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 129/QĐ-UBND ngày 15/1/2019. 

Nhà máy được xây dựng tại bản Co Quyên, xã Nong Lay, huyện Thuận Châu. Quy mô dự án 8,529ha, công suất thiết kế 400 tấn sản phẩm/ngày đêm, chia thành 2 giai đoạn (2018-2020 và 2021-2022). Tổng vốn đầu tư 295 tỷ đồng. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, kể từ ngày cấp chủ trương đầu tư.

Đây được coi là dự án lớn nhất đầu tư vào huyện Thuận Châu. Dự án đi vào hoạt động được đánh giá sẽ đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho hơn 300 lao động trong huyện, góp phần xóa đói giảm nghèo, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế của cả các huyện xung quanh như Mường La, Quỳnh Nhai...

Hiện tại dự án cũng đã được UBND tỉnh Sơn La chấp thuận, phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ chấp thuận về công nghệ sử dụng và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Tuy nhiên, khi dự án chuẩn bị bước vào giai đoạn triển khai, 14 hộ dân tại huyện Thuận Châu đã có đơn khiếu nại tranh chấp đất đai với ông Nguyễn Văn Quân tại vị trí triển khai dự án. Ngay sau đó, UBND huyện Thuận Châu đã thành lập tổ công tác xác minh nguồn gốc đất của 14 hộ dân có đơn khiếu nại. Kết quả có 1 hộ đã rút đơn khiếu nại, 10 hộ có đất nằm ngoài dự án, 3 hộ không có đất nằm trong dự án. 

UBND huyện Thuận Châu đã công khai kết quả xác minh, tổ chức nhiều buổi đối thoại để người dân hiểu. Theo đó, những nội dung mà người dân khiếu nại, tố cáo là không có căn cứ. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại, phản đối. Việc này đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án theo đúng cam kết của Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu, gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp (DN). 

Lời kêu cứu của DN

Đại diện Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu cho biết: “Tình trạng khiếu kiện tranh chấp đất đai diễn ra kéo dài, phức tạp, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện dự án của Công ty chúng tôi. Mặc dù đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng cho đến nay, dự án không thể triển khai được.

Trong khi đó, để đảm bảo tiến độ dự án thông qua chủ trương đầu tư, chúng tôi đã ký kết hợp đồng và chuyển tiền cho các nhà thầu nhập khẩu máy móc. Nếu dự án triển khai không đúng kế hoạch, thiệt hại về kinh tế mà công ty chúng tôi phải gánh chịu là rất lớn”.

Cụ thể, theo Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu, đơn vị này đã ký các hợp đồng và chuyển tiền cho các nhà thầu chế tạo, nhập khẩu dây chuyền máy móc sản xuất tinh bột sắn với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng. Nếu dự án không triển khai đúng kế hoạch, Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu có nguy cơ thiệt hại rất lớn liên quan số tiền này.

UBND huyện Thuận Châu đã xác minh, làm rõ nguồn gốc đất và nhiều lần trả lời đơn thư khiếu nại của 14 hộ dân
 UBND huyện Thuận Châu đã xác minh, làm rõ nguồn gốc đất và nhiều lần trả lời đơn thư khiếu nại của 14 hộ dân

“Là một nhà đầu tư chân chính đứng trước diễn biến phức tạp của vụ việc, đồng thời để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp khi đã cố gắng đầu tư vào những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn về kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, lĩnh vực luôn được quan tâm và tạo mọi ưu đãi.

Công ty CP Chế biến tinh bột sắn Thuận Châu đã phải làm đơn kêu cứu khẩn cấp đến các cấp chính quyền tỉnh Sơn La tìm cách giải quyết, tháo gỡ khó khăn để DN triển khai dự án đúng như đã được phê duyệt”, đại diện Công ty nói.

“Chúng tôi khẩn thiết kiến nghị đến các cấp chính quyền tỉnh Sơn La có biện pháp giải quyết dứt điểm tranh chấp đất đai, chấm dứt tình trạng khiếu kiện kéo dài. Đồng thời cũng làm rõ có hay không những động cơ, xúi giục, kích động, tiếp tay gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến uy tín và kinh tế của nhà đầu tư”, đại diện Công ty cho biết.

Đồng thời, đại diện Công ty cũng cho biết sẽ đền bù thỏa đáng và đảm bảo ổn định đời sống cho bà con nếu có giấy tờ chứng minh được là đất nằm trong dự án. Khi dự án đi vào hoạt động, Công ty cũng sẽ giải quyết công ăn, việc làm cho nhân dân địa phương.

Nhiều ý kiến đánh giá, Dự án Nhà máy tinh bột sắn Thuận Châu đã và đang có những đóng góp quan trọng đối với địa phương. Việc Dự án này triển khai đúng tiến độ theo như mong muốn của chủ đầu tư là chính đáng.

Để tránh đơn thư khiếu nại kéo dài, giải quyết dứt điểm sự việc, ngoài việc xác minh, làm rõ và trả lời đơn thư, UBND huyện Thuận Châu và các cơ quan chức năng tỉnh Sơn La cần quyết liệt, tuyên truyền, đối thoại để nhân dân hiểu và chấp hành các quy định của pháp luật; đồng thời cũng xử lý nghiêm các đối tượng cố tình chống đối để đảm bảo an ninh – xã hội tại địa phương, tháo gỡ khó khăn cho DN. 

Đọc thêm