Sự thật bê bối phía sau danh xưng “Viện thẩm mỹ Quốc tế Hana”

(PLVN) - Sau khi “Viện thẩm mỹ Quốc tế Hana” (địa chỉ số 141 Hùng Vương, TP Tuy Hòa, Phú Yên) bị tố làm hư da mặt khách, mới bung ra sự thật dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ; nhưng cơ sở này lại quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội và nhận thực hiện các dịch vụ như cắt mí, hút mỡ, phun môi, sửa cằm… 

“Thiên nga hóa vịt”

Theo đơn tố cáo của một phụ nữ trú phường 9, TP Tuy Hòa, ngày 6/10, chị đến Hana nhờ làm che khít lỗ chân lông và gặp một người tự xưng “Bác sĩ Trang” tư vấn “liệu trình Laser Fractional CO2” với giá 10 triệu đồng. 

“Sau khi tư vấn xong, vì tin tưởng hai từ “Quốc tế” nên tôi đồng ý làm. Sau khi thoa thuốc tê xong, họ lấy máy laser bắn vào trong mặt tôi, sau khi bắn thì mặt tôi đỏ và sưng lên, có vết thâm. Một buổi làm họ tính 2 triệu đồng, làm 5 buổi là hết liệu trình”, chị nói.

Sau khi làm xong buổi đầu tiên, “viện thẩm mỹ” này tư vấn chị mua loại kem và sữa rửa mặt với giá 5,7 triệu đồng.  

Một ngày sau đó, chị thấy da mặt sưng lên, biến dạng và bắt đầu nổi mụn, để lại vết thâm nên chị đến Hana để kiểm tra thì được “Bác sĩ Trang” trấn an:  “Không sao, từ từ sẽ đẹp”.

Khoảng 3 tuần sau đó, mặt chị biến dạng kinh dị. Lúc này, chị quay lại Hana và tiếp tục gặp “Bác sĩ Trang”, lại được tư vấn “làm thêm liệu trình PRP với giá 12 triệu đồng để da mặt hồi phục”. “Bác sĩ Trang lấy tip máu ở tay tôi, rồi nhân viên bỏ vào máy ly tâm tách các thành phần trong máu, sau đó “lấy lượng huyết tương giàu tiểu cầu” tiêm trở lại vào vùng mặt tôi”, người phụ nữ kể lại.

Sau “liệu trình” này, mặt chị rơi vào tình trạng xuất hiện mụn nước chi chít. Chị tiếp tục kiên nhẫn đến Hana điều trị, nặn mụn. Những lần sau đó không phải “Bác sĩ Trang” làm cho chị, mà người khác thay thế, tự xưng “Bác sĩ Tâm”.

Ngày 17/12, nhận thấy da mặt càng chăm sóc càng mụn và chi phí bỏ ra lên đến hơn 30 triệu đồng, chị đến Hana đòi gặp “Bác sĩ Trang” nói chuyện. Thế nhưng, nhân viên Hana nói rằng “Bác sĩ Trang đã nghỉ việc”.

“Viện thẩm mỹ Quốc tế Hana” bị nhiều phụ nữ tố cáo hoạt động “chui”, gây hại cho nhan sắc và sức khỏe khách.
 “Viện thẩm mỹ Quốc tế Hana” bị nhiều phụ nữ tố cáo hoạt động “chui”, gây hại cho nhan sắc và sức khỏe khách.

Ngày 23/12, chị ra Bệnh viện Da liễu Quy Hòa, Quy Nhơn khám và nhận được kết quả da mặt làm thẩm mĩ không đúng quy trình, gây tổn thương nặng, có dấu hiệu nám xuất hiện. “Trước kia da mặt tôi rất đẹp, chỉ bị lỗ chân lông to. Bây giờ bác sĩ nói phải chữa trị ít nhất hai năm mới hồi phục”, người phụ nữ ưa làm đẹp này nói như khóc.

Chị cho biết thêm, khi đến gặp nhân viên Hana để cho biết hiện trạng đi khám ở bệnh viện, da chị bị tổn thương nặng như vậy thì nhân viên ở đây tỏ thái độ không chịu hợp tác, trốn tránh trách nhiệm, đổ lỗi.

Theo tìm hiểu của PV, rất nhiều phụ nữ dại dột “làm đẹp” ở Hana cũng rơi vào hoàn cảnh trên. Một phụ nữ vì tin tưởng hai chữ “Quốc tế” nên đến Hana nhấn mí và bóc mỡ với giá 7,2 triệu đồng. Sau khi “làm đẹp” về, mắt chị sưng to và có dấu hiệu sụp mí nên phải vào TP HCM điều trị lại.

Khi PV liên hệ với Hana đặt lịch làm việc, được phản hồi ngay rằng “không có chuyện làm hư da mặt, hư mí mắt khách hàng”. Khi PV nói đầy đủ họ tên những người tố cáo, Hana trả lời “sẽ liên lạc lại sau” rồi cúp máy.

Hoạt động “chui”, đã trong “tầm ngắm” Sở Y tế

Sự thật về cái gọi là “Viện thẩm mỹ Quốc tế Hana” ra sao? Cơ quan chức năng đã cung cấp những thông tin bất ngờ về “cơ sở làm đẹp” này.

Ông Trần Ngọc Dưng, Phó Giám đốc Sở Y tế Phú Yên cho biết, hiện Hana mới thực hiện việc thông báo đăng ký hoạt động cho Sở Y tế. Ngày 18/12, Sở đã tới kiểm tra và nhân viên ở đây cho rằng “chủ cơ sở là ông Trần Văn Hiền hiện đi công tác nước ngoài, các giấy tờ thủ tục liên quan ông Hiền đều giữ”. Nhân viên ở đây cũng cho rằng “cơ sở chỉ thực hiện chăm sóc da bằng tay, chứ không làm các dịch vụ khác”.

Ông Dưng giải thích: Theo điểm 5 khoản 4 Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm quy quản lý của Bộ Y tế: “Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày”.

“Sở Y tế đã đề nghị cơ sở này tuân thủ quy định pháp luật để thực hiện các công bố theo quy định, đến hết ngày 31/12 phải thực hiện. Nếu không chúng tôi sẽ xử lý theo pháp luật”, ông Dưng nói.

“Phiếu bảo hành” của một khách hàng ở Hana.
“Phiếu bảo hành” của một khách hàng ở Hana. 

Về việc Hana có hoạt động dịch vụ thẩm mỹ sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật,…) thì Hana đã làm sai, vì chưa có giấy phép của Sở Y tế.

“Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ cần đáp ứng các điều kiện về hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở dịch vụ thẩm mỹ quy định tại Điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-CP; bao gồm: Có quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; hoặc giấy phép đầu tư; giấy phép hoạt động”.

Đại diện Sở Y tế cho biết sẽ tiến hành thu thập chứng cứ, kiểm tra cơ sở này có hoạt động “chui” các dịch vụ thẩm mĩ như một số phụ nữ tố cáo hay không. “Sở Y tế sẽ xử lý và báo cáo kết quả trong thời gian tới”, ông Dưng khẳng định. 

Đọc thêm