Tạm dừng thẩm định giá đất tranh chấp tại dự án Gateway Thảo Điền

(PLO) - Sở TNMT sẽ tạm dừng toàn bộ công tác chọn đơn vị thẩm định giá độc lập liên quan đến việc tranh chấp tại dự án Gateway Thảo Điền.
Dự án Gateway Thảo Điền

​
Dự án Gateway Thảo Điền ​

Ngày 29/6, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Như Bình – Trưởng Phòng Kinh tế đất thuộc Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) TP.HCM cho biết, sau khi Tòa án nhân dân (TAND) Q.2 tuyên hủy quyết định thu hồi 675,7 m2 đất của gia đình bà Nguyễn Thị Trường, Sở sẽ xem xét tạm dừng công tác chọn đơn vị thẩm định giá đối với thửa đất để tòa án giải quyết. 

Theo ông Bình, việc thẩm định giá trong vụ việc này, Sở TNMT chỉ đóng vai trò là đơn vị “trọng tài” giúp hai bên ngồi lại để cùng thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập, thẩm định giá bồi thường cho phần đất của người dân bị thu hồi mà hai bên không thỏa thuận được. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, hai bên vẫn chưa ngồi lại với nhau được lần nào để chọn đơn vị thẩm định giá. Trong lúc này vụ việc lại được TAND Q.2 thụ lý giải quyết và vừa qua Hội đồng xét xử đã tuyên hủy QĐ thu hồi đất của UBND Q.2. 

Người dân vui mừng khi thắng kiện
Người dân vui mừng khi thắng kiện

Theo quy định, quyết định của tòa án có giá trị cao nhất và một vụ việc chỉ nên một cơ quan giải quyết để đảm bảo kết quả được tuân thủ. Vì vậy, sắp tới Sở TNMT sẽ tạm dừng toàn bộ công tác chọn đơn vị thẩm định giá độc lập. Đồng thời sẽ báo cáo vụ việc tạm dừng thẩm định giá này cho UBND TP.HCM.

Như vậy, sắp tới, việc giải quyết khiếu nại đối với vụ việc trên tại các cơ quan chức năng sẽ tạm dừng thực hiện để tuân theo kết quả giải quyết của tòa án, không giống như những gì Công ty Sơn Kim (chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền) phản hồi sau khi TAND Q.2 tuyên án. 

Trên tinh thần đó, ngày 9/5/2016, UBND TP văn bản giao Sở TNMT chủ trì, phối hợp với UBND Q2 làm việc với Công ty Sơn Kim và gia đình bà Trường để thống nhất chọn đơn vị thẩm định giá độc lập xác định giá thị trường đối với phần đất 675,7m2.

Sau khi có kết quả thẩm định, Sở TNMT sẽ thông báo cho UBND Q2 để giải quyết việc bồi thường hỗ trợ. Ngoài ra, liên quan đến vụ việc, theo người dân, vừa qua, họ đã có đơn tố cáo gửi Ban Nội chính Trung ương tố cáo chủ đầu tư dự án Gateway Thảo Điền là Công ty Sơn Kim đã có hành vi tổ chức chiếm, phá hủy hàng nghìn m2 đường giao thông để xây dựng dự án. Đồng thời, đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong vụ việc. Được biết, ngày 24/6/2016, Ban Nội chính Trung ương đã có văn bản số 47-PC gửi Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị xem xét, xử lý vụ việc./.

Đọc thêm